Thứ Ba, 24/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 19/1/2013 16:42'(GMT+7)

"Thế giới không thể tiếp tục trì hoãn giải trừ vũ khí"

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Ngày 18/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các nước thúc đẩy giải trừ vũ khí và không phổ biến các loại vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học cũng như các loại vũ khí trái phép, đồng thời nhấn mạnh các nước thành viên không nên trì hoãn vấn đề giải trừ vũ khí lâu hơn nữa.

Phát biểu trước hội nghị của Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey ở California, Mỹ, Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định việc trì hoãn vấn đề giải trừ vũ khí khiến thế giới sẽ phải trả giá đắt. Trì hoãn càng lâu, nguy cơ sử dụng các loại vũ khí nguy hiểm đó càng lớn, càng phát triển và dễ rơi vào tay bọn khủng bố.

Ông chỉ ra 5 thách thức mà các nước thành viên cần giải quyết để đạt tiến bộ trong quá trình thực hiện kế hoạch giải trừ vũ khí gồm: nâng cao trách nhiệm giải trình, tăng cường quy định của luật pháp, thiết lập các mối quan hệ đối tác, đẩy mạnh vai trò của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và không ngừng nỗ lực giáo dục thanh niên về mối nguy hiểm của phổ biến các loại vũ khí.

Ông cũng cho rằng các nước cần ủng hộ các nỗ lực giải trừ vũ khí quốc tế, kể cả Diễn đàn về giải trừ vũ khí của Liên hợp quốc, trong đó chủ yếu chú trọng chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, giải trừ vũ khí hạt nhân, ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang bên ngoài không gian vũ trụ.

Đặc biệt, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đề nghị các nước xem xét lại sức mạnh hạt nhân quốc gia, cam kết với nhau và nhanh chóng cắt giảm các kho hạt nhân ở mỗi nước.

Ông cho rằng tăng cường khả năng của các tổ chức quốc tế như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tổ chức cấm các loại vũ khí hóa học để các tổ chức này có thể đẩy mạnh nỗ lực thực hiện các hiệp ước và các thỏa thuận khác cũng phải là ưu tiên của cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, Tổng Thư ký Ban Ki-moon còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một thỏa thuận về Hiệp ước Thương mại Vũ khí, để từ đó thắt chặt việc chuyển giao các loại vũ khí thông thường, kể cả các loại vũ khí nhỏ và bảo đảm không có kẽ hở bằng cách bao gồm tất cả các hình thức chuyển giao, kể cả các hoạt động như quá cảnh, chuyển đổi tàu cũng như cho vay hoặc thuê các loại vũ khí.

Mặc dù đánh giá cao các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự đang đẩy mạnh hoạt động ủng hộ giải trừ vũ khí và không phổ biến hạt nhân, nhưng ông cho rằng, trách nhiệm chính về vấn đề này thuộc các nước thành viên. Bởi vì các nước sẽ quyết định chi phí ngân sách mua sắm các loại vũ khí hoặc các vấn đề quan trọng khác như biến đổi khí hậu và phát triển.

Ông cũng ủng hộ các nước tăng ngân sách cho giáo dục giải trừ vũ khí để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giải trừ vũ khí và xóa bỏ quan niệm cho rằng thế giới không thể giải trừ các loại vũ khí hạt nhân./.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất