Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 27, chiều 18/9, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội cho ý kiến về Đề án và dự thảo Nghị quyết về việc thí điểm hợp
nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và
Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM MỘT NĂM
Trình bày Tờ trình về việc xây dựng Đề án, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn
Hạnh Phúc cho biết Đề án đề xuất Văn phòng chung có tên là “Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân” để đảm bảo
thể hiện đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng của các chủ thể.
Về cơ cấu tổ chức, biên chế của Văn phòng, Đề án đề xuất Văn phòng chung
có Chánh Văn phòng, các Phó Chánh Văn phòng và các đơn vị trực thuộc.
Trong thời gian thực hiện thí điểm, số lượng Phó Chánh Văn phòng không
vượt quá số lượng cấp phó hiện có của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội,
Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh trước
khi hợp nhất.
Kể từ năm 2020, số lượng Phó Chánh Văn phòng tại các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương không quá bốn người; đối với thành phố Hà Nội và
Thành phố Hồ Chí Minh không quá năm người. Chánh Văn phòng, Phó Chánh
Văn phòng do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm, miễn
nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Chủ tịch Hội đồng nhân dân cùng
cấp và Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội.
Về số lượng phòng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong
quá trình hoạt động, Đề án đề xuất địa phương được chủ động lựa chọn
thành lập không quá 11 phòng và đơn vị theo đối tượng phục vụ, trong đó
có 10 phòng có quy định cụ thể và một phòng đặc thù do cấp có thẩm quyền
thành lập xem xét, quyết định theo yêu cầu đặc thù của địa phương hoặc
có thể thành lập bảy phòng và đơn vị theo nội dung, tính chất công việc.
Theo Đề án, biên chế của Văn phòng chung nằm trong tổng biên chế hành
chính của địa phương do Hội đồng nhân dân quyết định và Ủy ban Nhân dân
quản lý. Tổng số biên chế của mỗi Văn phòng chung không vượt quá tổng số
biên chế hiện có của ba Văn phòng trước khi hợp nhất và không bao gồm
đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, đại biểu Hội đồng nhân dân
hoạt động chuyên trách, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân...
Trên cơ sở những nội dung nêu trên, Văn phòng Quốc hội kiến nghị dự kiến
thực hiện thí điểm ở 10 tỉnh, thành phố, bao gồm Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà
Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thành phố Hồ Chí Minh,
Tây Ninh, Tiền Giang.
Theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, việc lựa chọn danh sách địa phương
đưa vào thực hiện thí điểm cần dựa trên nguyên tắc, đảm bảo đại diện cơ
cấu vùng, miền; xét theo đặc điểm của chính quyền địa phương ở đô thị,
nông thôn; thực hiện thí điểm đối với những địa phương chủ động có đề
xuất được thực hiện thí điểm trước, những địa phương tích cực và sẵn
sàng trong việc áp dụng mô hình mới. Ngoài các địa phương trên, khuyến
khích các tỉnh, thành phố còn lại tiếp tục tham gia thực hiện theo mô
hình thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân
dân và Ủy ban Nhân dân.
Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019 (thực hiện theo năm ngân sách).
KHÔNG ÉP NẾU ĐỊA PHƯƠNG CHƯA SẴN SÀNG
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đại diện cơ
quan thẩm tra Đề án nêu rõ, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết
ban hành Đề án nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về “thực hiện hợp
nhất Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và
Văn phòng Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thành một Văn phòng tham mưu giúp
việc chung” đã được chỉ rõ trong các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6
Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị...
Về cơ cấu tổ chức của Văn phòng chung, đa số ý kiến trong Ủy ban Pháp
luật cho rằng, các quy định về số lượng cấp phó trong các cơ quan đang
được sửa đổi theo hướng tăng cường sự chủ động cho các địa phương, cơ
quan được tự quyết định trên cơ sở “khoán cấp phó”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Việc Đề án và dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định
cứng kể từ năm 2020 số lượng Phó Chánh Văn phòng tại các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương không quá 4; đối với thành phố Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh không quá 5 là chưa thật sự hợp lý.
Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ nên xác định số
lượng cấp phó của Văn phòng sau khi hợp nhất không vượt quá số lượng cấp
phó hiện có và giao cho địa phương xây dựng lộ trình để đến năm 2020 có
số lượng Phó Chánh Văn phòng theo quy định chung.
Thảo luận tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng,
các quy định trong Đề án đã có sự kế thừa vị trí, pháp lý hiện nay của
ba Văn phòng cấp tỉnh, vốn được coi là cơ quan tương đương cấp sở. Việc
quy định Văn phòng chung là cơ quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân là hợp
lý, tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý biên chế, kinh phí, cơ sở
vật chất của Văn phòng chung đồng thời, thể hiện sự thống nhất với cách
xác định địa vị pháp lý hiện hành của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban Nhân dân cấp huyện cũng là cơ quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân huyện.
Một số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định Văn
phòng chung không phải là cơ quan chuyên môn, vì như vậy, các nhiệm vụ
chuyên môn do Văn phòng Ủy ban Nhân dân đang thực hiện theo quy định
hiện hành như công tác dân tộc, công tác ngoại vụ sau khi sáp nhập sẽ
phải chuyển sang cơ quan khác thực hiện.
Về thời gian thực hiện thí điểm, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
nhất trí ấn định thời gian thí điểm là một năm, tính từ ngày 1/1/2019 đến
hết ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội
Nguyễn Văn Giàu lưu ý, những địa phương nào có điều kiện, chuẩn bị sẵn
sàng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 thì mạnh dạn cho thí
điểm hợp nhất ba Văn phòng; còn những địa phương chưa chuẩn bị thì không
nên ép buộc.
Một số ý kiến cho rằng để tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố còn lại
chủ động tham gia thực hiện thí điểm, cần bổ sung vào dự thảo Nghị quyết
nội dung quy định đối với trường hợp các địa phương khác chủ động thực
hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội
đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh theo Nghị quyết này
thì Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, sau khi thống nhất ý kiến với Đoàn đại
biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp thì báo cáo Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định theo quy định tại khoản 2
Điều 19 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (không phải trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội). Đồng thời, bổ sung quy định “Văn phòng Quốc hội có
trách nhiệm bàn giao nguyên trạng biên chế, cơ sở vật chất của Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố nơi
thực hiện thí điểm quản lý”.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh Ủy ban
Thường vụ Quốc hội thống nhất với các tiêu chí lựa chọn, số lượng và các
địa phương đề nghị thí điểm như trong Đề án; đề nghị nghiên cứu tiếp
thu, bổ sung ý kiến của Ủy ban Pháp luật, để tạo sự đồng thuận, linh
hoạt trong quá trình thực hiện.
Về thời gian thực hiện thí điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ mục đích
của việc thí điểm là để chuẩn bị cho việc thực hiện chủ trương hợp nhất
ba Văn phòng thông qua việc sửa đổi, bổ sung các Luật về tổ chức. Sau
thời gian thí điểm phải có tổng kết, đánh giá để từ đó rút kinh nghiệm
cho việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật. Nếu đã thí điểm thì
phải có thời gian cụ thể. Vì thế, phương án của Văn phòng Quốc hội là
hợp lý./.
(TTXVN)