THIẾU AM HIỂU THỊ TRƯỜNG, NHIỀU DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI RÚT LUI
Mới đây, hệ thống siêu thị Auchan tuyên bố dừng hoạt động 15 siêu thị từ
ngày 3/6/2019 và chỉ giữ lại ba siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh. Như vậy, sau
gần 5 năm đầu tư khai thác thị trường Việt Nam, tập đoàn bán lẻ lớn
không chỉ của Pháp, mà còn của cả châu Âu đã phải dừng hoạt động, rút
khỏi Việt Nam do thua lỗ kéo dài.
Trước đó vào năm 2016, Tập đoàn Casino Group (Pháp) đã phải bán Big C
Việt Nam cho Central Group (Thái-lan). Đầu năm 2018, trung tâm thương
mại cuối cùng của Parkson (thuộc tập đoàn bán lẻ của Malaysia) cũng
tuyên bố đóng cửa, rút lui khỏi Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác
như Lotte không giấu tham vọng đầu tư mở rộng hệ thống tại Việt Nam,
nhưng đến thời điểm này không đạt kết quả như kỳ vọng.
Lý giải nguyên nhân khiến nhiều “ông lớn” rời khỏi thị trường bán lẻ
Việt Nam – vốn được đánh giá là rất hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, hệ
thống bán lẻ nước ngoài có mô hình kinh doanh khá đơn điệu, không phù
hợp với thị trường Việt Nam. Hầu hết các siêu thị nằm ở các con phố lớn,
kinh doanh bán lẻ đơn thuần, thiếu các hình thức vui chơi giải trí.
Trong khi đó, thói quen của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam, đặc
biệt là các bà nội trợ - vẫn chuộng hình thức bán lẻ tiện lợi, dễ dàng
như chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi… Hoặc họ chọn mua hàng ở siêu
thị với mong muốn vừa mua hàng, vừa vui chơi.
THỜI CƠ CỦA DOANH NGHIỆP NỘI?
Việc các doanh nghiệp ngoại rời bỏ thị trường lại là thời cơ cho các
doanh nghiệp bán lẻ nội mở rộng hệ thống. Đơn cử, như Shop&Go đã
sang nhượng 87 cửa hàng của mình cho VinCommerce - đơn vị chủ quản của
VinMart+ và VinMart… Từ đó, nâng tổng số các cửa hàng tiện lợi của
thương hiệu VinCommerce đã lên gần 2.000 cửa hàng, phủ khắp các khu vực
đông dân cư, giao thông thuận lợi, tiện cho người tiêu dùng mua sắm.
Hoặc Saigon Coop đã mua lại chuỗi bán lẻ Auchan, để mở rộng hệ thống,
đồng thời mang lại nhiều cơ hội khác cho doanh nghiệp này. Đơn cử, dù
rời khỏi Việt Nam, Auchan vẫn là đối tác của Saigon Co.op, giúp nhà bán
lẻ Việt này tiếp cận hơn 2.800 điểm bán tại 15 quốc gia trên toàn thế
giới. Điều này giúp Saigon Coop tăng thị phần xuất khẩu sang những thị
trường châu Âu, Nga, Trung Quốc... mà Auchan đã có sẵn mạng lưới phân
phối.
Cơ hội là vậy, nhưng sẽ khó thành hiện thực nếu doanh nghiệp không
biết nắm bắt. Theo các chuyên gia, cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa
vào lĩnh vực thương mại bán lẻ và lĩnh vực tiêu dùng xã hội ở các nước. Ở
Việt Nam, giai đoạn 2018-2020 thực sự sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các
nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh
sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, giữa các
kênh bán hàng hiện đại và truyền thống. Do đó, doanh nghiệp cần nhanh
chóng áp dụng công nghệ mới vào ngành bán lẻ.
Ông Vũ Vinh Phú – Chuyên gia bán lẻ cho biết, sự phát triển của công
nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi sẽ đem lại năng suất lao động cao
cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi những hành vi mua sắm của người
tiêu dùng xã hội. Các nhà bán lẻ cần sớm nhận biết vấn đề này để sử dụng
những công nghệ tiên tiến vào quản lý kinh doanh của mình. “Giai đoạn
tới là giai đoạn của bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và bán hàng online.
Mô hình bán lẻ kiểu liên doanh và bách hóa tổng hợp đã có lúc không còn
phù hợp, thay vào đó là mô hình shopping mail, vừa bán hàng vừa có các
dịch vụ tổng hợp như vui chơi, ăn uống, làm đẹp…” – ông Phú cho hay.
Cùng quan điểm, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khu vực miền Bắc – Công ty
Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, nhà đầu tư bán lẻ hiểu
mình phải thay đổi, phải linh hoạt trong việc đáp ứng nguyện vọng của
người tiêu dùng, có những hướng đi riêng và cách tiếp cận năng động để
làm mới cơ cấu hoạt động và chăm sóc khách hàng.
Việc khai thác các dữ liệu lớn (Big Data) hay thông tin từ trí tuệ
nhân tạo (AI)… nếu được ứng dụng và khai thác đúng cách, sẽ không những
giúp nhà bán lẻ cập nhật hơi thở thị trường, mà còn tối ưu hóa đầu tư
dựa vào các quyết định đúng đắn từ cơ sở số.
Nắm bắt thời cơ, đồng thời đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử vào
bán lẻ, mới đây, mô hình siêu thị ảo đã được Vingroup cho ra đời. Theo
đó, thay cho việc đến tận siêu thị, cửa hàng, chọn đồ rồi chờ được thanh
toán, giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại có cài ứng dụng VinID và
một cuốn Cẩm nang mua sắm thông minh của hệ thống siêu thị VinMart,
khách mua hàng chọn tính năng Scan & Go, quét mã vạch các sản phẩm
muốn mua, thanh toán ngay bằng ví điện tử. Hai đến bốn giờ sau, nhân
viên của VinMart sẽ giao hàng đến tận nơi. Người tiêu dùng cũng có thể
quét mã QR sản phẩm mình muốn mua được in trên các tấm áp-phích khổ lớn
của siêu thị ảo “VinMart 4.0” đặt tại các khu dân cư, tòa nhà văn phòng,
trường học, điểm chờ xe buýt... để “đi chợ” mọi lúc. Nhờ hơn 1.500 điểm
bán mà doanh nghiệp đang có được bao gồm hàng trăm cửa hàng mua lại từ
Shop&Go sẽ đóng vai trò như những điểm trung chuyển hàng hóa, tạo
lợi thế trong cuộc đua về giao hàng online so với các đối thủ. Mô hình
của Vingroup đang được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trên thị trường bán
lẻ.
Ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công
thương) cho biết, doanh nghiệp Việt Nam được nhận định đang có nhiều lợi
thế bởi am hiểu thị trường và xu hướng tiêu dùng của người Việt. Bên
cạnh đó, quy định ENT (kiểm tra nhu cầu kinh tế) vẫn đang được triển
khai, được xem là một công cụ vô cùng hữu ích, là hàng rào kỹ thuật để
hạn chế các đại gia bán lẻ nước ngoài nhằm hỗ trợ cho ngành bán lẻ trong
nước… Tuy nhiên, những cam kết hội nhập được thực thi như CPTPP sẽ
khiến các quy định như ENT phải xóa bỏ trong thời gian tới. Do đó, thời
điểm này đang là thời cơ vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh tận
dụng cơ hội, giành lấy thị phần./.