Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 24/1/2011 21:0'(GMT+7)

Thị trường Tết Tân Mão: Sức mua tăng cao

Khách mua hàng tại siêu thị tăng mạnh trong dịp tết. Ảnh: CAO THĂNG

Khách mua hàng tại siêu thị tăng mạnh trong dịp tết. Ảnh: CAO THĂNG

Sức mua tăng gấp đôi

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua (tức 19 và 20 tháng chạp), lượng khách đổ về các siêu thị, đặc biệt là siêu thị thuộc hệ thống Co.opMart, BigC và Metro để mua sắm hàng hóa tăng vọt. Vào giờ cao điểm, người mua vẫn phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt. Theo quan sát của chúng tôi, cùng với lượng khách, trị giá đơn hàng tại nhiều siêu thị cũng tăng từ 30%-40%, thậm chí gấp đôi, gấp 3 lần so với bình thường.

Theo thống kê sơ bộ của Saigon Co.op, sức mua hiện đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Dự kiến, trong 4 ngày cao điểm từ 27 đến 30 Tết, sức mua sẽ còn tăng mạnh, chủ yếu dồn vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả và trái cây.

Đây cũng là mùa kinh doanh tết thứ 3, cơ cấu tiêu dùng trong dịp cao điểm mua sắm đã có sự thay đổi, đó là nhóm hàng tiêu dùng thường xuyên (như thực phẩm và công nghệ phẩm) tăng mạnh và nhóm hàng không thường xuyên (quần áo, đồ dùng gia đình) chỉ tăng nhẹ.

Theo đó, hàng Việt tiếp tục “áp đảo” thị trường tết, chiếm tới gần 90% thị phần do có nhiều lợi thế về mẫu mã đa dạng, giá bán phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng. Riêng nhóm hàng bánh kẹo, cơ cấu mặt hàng nhập khẩu, có nguồn gốc từ một số nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Indonesia, Thái Lan… tiếp tục tăng, trong khi thị phần các loại bánh kẹo từ Pháp, Đan Mạch ngày càng bị thu hẹp.

Lý giải điều này, giám đốc một siêu thị cho biết, hiện thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng bánh kẹo từ các nước ASEAN vào VN đã giảm mạnh, thậm chí chỉ còn 0%. Chính điều này đã tạo sự cạnh tranh rất lớn về giá bán, mẫu mã giữa bánh kẹo trong khu vực và hàng sản xuất trong nước theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng.

Tại các chợ, sức mua một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu như đồ dùng gia đình, quần áo, bánh mứt, thực phẩm khô đã bắt đầu tăng khá mạnh. Chủ sạp bánh mứt Thành Lợi, chợ Bến Thành cho rằng, so với những năm trước, sức mua tại chợ đã và đang rơi vào tình trạng giảm dần đều.

Giá ổn định

Ngoài yếu tố mua hàng trong siêu thị chất lượng đảm bảo hơn, mỗi siêu thị đã đưa ra chính sách giá riêng, theo hướng tốt nhất nhằm hỗ trợ cho khách hàng.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại siêu thị BigC cho biết, tất cả các nhóm hàng BigC cam kết bình ổn giá như thực phẩm khô, tươi sống, hàng nhu yếu phẩm sẽ không tăng giá trong bất kỳ tình huống nào. Riêng nhóm hàng cung cấp theo mùa vụ hoặc đặc sản từng vùng miền như bánh mứt tết, bánh chưng… giá bán có thể thay đổi đôi chút, nhưng không đáng kể so với ngày thường.

Cũng theo bà Trang, để có mức giá tốt và ổn định từ trước trong và sau tết, BigC tiến hành đặt và dự trữ hàng hóa từ các đối tác ngay từ đầu quý 4-2010. Hiện lượng hàng vẫn rất dồi dào.

Tại hệ thống Co.opMart, tổng lượng hàng dự trữ trong mùa tết năm nay lên tới 1.200 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Saigon Co.op cam kết ổn định giá bán các mặt hàng từ nay cho đến hết tháng 3-2011. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng và tăng giá đột biến.

Đối với DN cung cấp thịt và trứng gia súc, gia cầm như Vissan, Huỳnh Gia Huynh Đệ, Ba Huân, Sanmigue, Phú An Sinh…. cũng cam kết sẽ không tăng giá bán, đồng thời huy động lực lượng để cung ứng đảm bảo nguồn hàng cho người dân.

Riêng mặt hàng thịt heo, hiện giá heo hơi đã tăng thêm 1.000 đồng/kg, lên 40.000 đồng/kg nhưng Công ty Vissan cam kết vẫn ổn định giá bán từ nay cho đến hết tháng 3-2011.

Kể từ ngày hôm qua, 23-1 (tức 20 tháng chạp), hệ thống Co.opMart giảm giá 1.000 đồng/vỉ trên mặt hàng trứng gà bình ổn loại 1. Theo đó, trứng gà mang nhãn hiệu Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt sẽ chỉ 20.000 đồng/vỉ 10 trứng. Bên cạnh đó, Co.opMart cũng sẽ tiếp tục đợt khuyến mãi mới đối với nhiều loại thực phẩm tươi sống và nấu chín, mức giảm từ 7%-15% để kích cầu tiêu dùng.

Tăng cường dịch vụ

Sự khác biệt của mùa kinh doanh tết năm nay là tại hầu hết các siêu thị đều đã tăng cường các dịch vụ tiện ích nhằm phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng. Tại hệ thống Co.opMart, ngoài việc kéo dài thời gian hoạt động từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, Co.opMart mở thêm các quầy thanh toán, tăng cường nhân viên trong các khâu gói quà miễn phí, giao hàng tận nhà để kéo giãn lượng khách tập trung vào siêu thị.

Hiện Saigon Co.op đã đầu tư và xây dựng thêm một tổng kho thực phẩm tươi sống, diện tích 6.000m² tại KCN Sóng Thần (Bình Dương) để dự trữ các mặt hàng rau củ quả, trái cây, thực phẩm chế biến và đông lạnh. Ngoài ra, Saigon Co.op đã tăng cường 100 đầu xe để kịp thời cung ứng hàng hóa cho các siêu thị.

Để tăng sức cạnh tranh và góp phần hạn chế việc tăng giá bán bất hợp lý tại khu vực các chợ truyền thống trong những ngày tết, năm nay hệ thống siêu thị Co.opMart và các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các DN tham gia chương trình bình ổn giá tại TPHCM sẽ mở cửa ngay từ sáng mùng 1 Tết. Hệ thống BigC cũng chỉ nghỉ tết trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết. Sáng mùng 3 siêu thị mở cửa hoạt động trở lại.

(Theo SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất