Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 22/11, Quốc hội làm việc ở Hội
trường biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng cháy, chữa cháy và thảo luận về tình hình triển khai thi hành
(trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành) các luật, nghị quyết đã được Quốc hội khóa XIII thông qua.
Nêu cao trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy
Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy chữa cháy.
Luật sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; trách nhiệm tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục về phòng cháy và chữa cháy; chế độ, chính
sách đối với người tham gia chữa cháy; về phòng cháy đối với khu công
nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao; về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ
của lực lượng phòng cháy, chữa cháy...
Bảo đảm nguồn lực cho công tác xây dựng luật, pháp lệnh
Thảo luận về tình hình triển khai thi hành (trong đó có việc ban hành
các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành) các luật, nghị
quyết đã được Quốc hội khóa XIII thông qua, đa số các đại biểu đánh giá
Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và
các cơ quan hữu quan đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo điều
hành, tổ chức triển khai thi hành luật, pháp lệnh và ban hành các văn
bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
Đại biểu Đặng Đình Luyến (Khánh Hòa) đánh giá về cơ bản, trình tự, thủ
tục ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp
lệnh đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
chất lượng của các văn bản từng bước được nâng lên so với trước. Những
kết quả của hoạt động này đã góp phần đưa luật, pháp lệnh, nghị quyết
của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, đại biểu Đặng Đình Luyến cũng cho rằng công tác triển khai
thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết còn nhiều hạn chế. Nhiều văn bản
quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa được ban hành kịp thời để bảo
đảm có hiệu lực cùng thời điểm với hiệu lực của luật, pháp lệnh, nghị
quyết.
Điều này làm cho các quy định của luật, pháp lệnh chưa được thực thi,
ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;
giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước... Đây là vấn đề cần được xem
xét nghiêm túc để sớm khắc phục trong thời gian tới, đại biểu Luyến nhấn
mạnh.
Đánh giá về nguyên nhân của tình trạng trên, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh
Hóa) nhận định chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong suốt nhiệm kỳ
khóa XIII của Quốc hội là rất lớn. Quốc hội mới chỉ xây dựng được
46/144 dự án (31,9%).
Sau khi thông qua Hiến pháp sửa đổi, số lượng luật, pháp lệnh phải thông
qua sẽ tăng lên rất nhiều. Đây là một áp lực cả về số lượng và chất
lượng, do vậy tiến độ ban hành các văn bản quy định chi tiết ngày càng
chậm.
Hầu hết các điều đều giao cho Chính phủ và các bộ, ngành hướng dẫn. Bên
cạnh đó, do số lượng luật lớn, nhiều luật có nội dung dài nên khả năng
tiếp thu của các đối tượng điều chỉnh còn thấp; khả năng tuyên truyền
luật, pháp lệnh chưa sâu rộng; việc phối hợp giữa các cơ quan soạn thảo,
tổ biên tập còn thiếu đồng bộ, chất lượng cán bộ tham gia soạn thảo văn
bản còn hạn chế...
Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, việc xây dựng luật cần xuất phát từ yêu cầu
thực tiễn cuộc sống, không chạy theo số lượng, coi trọng chất lượng. Cơ
quan thẩm tra của Quốc hội có trách nhiệm “song hành” với cơ quan soạn
thảo ngay từ giai đoạn đầu để cùng đề xuất các chính sách, tham mưu cho
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định các chính sách mới phù hợp với thực
tiễn, giám sát các văn bản để phát hiện sai sót, kiến nghị hoặc dừng
các văn bản trái pháp luật...
Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) cho rằng Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường phối hợp
chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị hồ sơ
trình dự án; tăng cường giám sát; công khai những cơ quan chậm ban hành
văn bản hướng dẫn; kiên quyết không đưa vào chương trình kỳ họp những dự
án luật không bảo đảm quy định ngay từ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa
XIII.
Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành quan tâm, bảo
đảm nguồn lực cho công tác xây dựng luật, pháp lệnh; sớm khắc phục tình
trạng “9 không”: không đầy đủ, không rõ ràng, không cụ thể, không tương
thích, không minh bạch, không tiên lượng trước, không hợp lý, không hiệu
quả và không hiệu lực.../.
Phúc Hằng