(TG) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn
2017-2020 và định hướng đến năm 2025 nhằm chuyển đổi và hình thành cơ
cấu đầu tư hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh tế-xã hội của đầu tư công và
chất lượng thể chế quản lý đầu tư công; thu hút tối đa và sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, đầu tư hệ thống kết cấu hạ
tầng kinh tế, xã hội thiết yếu.
Mục tiêu của Đề án là tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công
trung hạn gắn với kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch vay, trả nợ
công; phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm trên 90%;
tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công trong tất cả
các khâu của quy trình quản lý đầu tư công, nâng cao hiệu quả, tính bền
vững của đầu tư công. Đồng thời, xác định rõ vai trò và định hướng đầu
tư công theo nguồn vốn và các ngành, lĩnh vực giai đoạn 2017-2020, định
hướng đến năm 2025.
Tỷ trọng vốn đầu tư nhà nước bình quân đạt khoảng 10-11% GDP; tiếp tục
đẩy mạnh thu hút tối đa, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu
tư phát triển theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, mở rộng các hình
thức đầu tư.
Đề án quy định cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017-2020 và định hướng
đến năm 2025 tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh
tế, các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa rộng, tạo động lực
phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu
vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức đối tác công tư (PPP),
bảo đảm phát triển hài hòa giữa các vùng, lãnh thổ.
Cụ thể, về định hướng đầu tư công theo nguồn vốn, đối với nguồn vốn ngân
sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn từ nguồn thu để lại
nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước thì tập trung bố trí vốn
để hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc
gia, dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối
với phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, có tính kết nối và lan tỏa
vùng, miền.
Đề án định hướng tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà
nước cho các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng
thường xuyên bị thiên tai, bão lũ và các vùng khó khăn khác; không bố
trí vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước vào các lĩnh vực, dự
án mà các thành phần kinh tế khác có thể đầu tư; quán triệt nguyên tắc
ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách nhà nước như là vốn mồi để khai
thác tối đa các nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác; tạo đột phá
thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức PPP
để tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội
quan trọng, đặc biệt đối với các dự án có sức lan tỏa rộng, tác động lớn
tới phát triển kinh tế; các dự án hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng dân
sinh thuộc ngành y tế, giáo dục…
Đối với nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài,
ưu tiên đầu tư hỗ trợ thực hiện các dự án xây dựng các công trình hạ
tầng kinh tế-xã hội lớn, quan trọng, thiết yếu; phát triển nông nghiệp,
nông thôn; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường hiện đại, phù hợp với
thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng...
Đối với nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, tập trung đầu
tư cho các dự án có khả năng thu hồi vốn trực tiếp của các thành phần
kinh tế.
Đối với nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, tập trung đầu tư
phát triển các ngành, lĩnh vực Nhà nước cần nắm giữ, đẩy mạnh cổ phần
hóa và thoái vốn đầu tư ngoài ngành; bảo đảm đầu tư có hiệu quả, giữ vai
trò chủ đạo góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận
lợi cho các thành phần kinh tế khác đầu tư phát triển; tạo đột phá thu
hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức PPP để
tập trung đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội quan
trọng, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm, có sức lan tỏa rộng, tác
động lớn tới phát triển kinh tế, các dự án hạ tầng xã hội phục vụ cộng
đồng dân sinh thuộc ngành y tế, giáo dục…
Để đạt được các mục tiêu, Đề án đã đưa ra các nhóm giải pháp thực hiện
ngay từ nay đến năm 2020 là khẩn trương rà soát, sửa đổi, những quy định
của pháp luật về đầu tư công còn vướng mắc trong quá trình thực hiện,
đặc biệt tại Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn thi hành;
nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư công.
Bên cạnh đó, thực hiện cơ cấu lại đầu tư công gắn chặt chẽ với cơ cấu
lại ngân sách nhà nước và nợ công, quyết liệt thực hiện chủ trương giảm
tỷ trọng đầu tư nhà nước, tăng tỷ trọng đầu tư của các thành phần kinh
tế khác; đa dạng hóa các hình thức, kênh đầu tư và mô hình hợp tác nhằm
huy động hiệu quả các nguồn vốn ngoài Nhà nước cho phát triển kết cấu hạ
tầng kinh tế-xã hội; mở rộng tối đa phạm vi và cơ hội cho đầu tư tư
nhân, nhất là tư nhân trong nước.
Đề án nêu giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư tư
nhân tham gia phát triển hạ tầng, phát triển các ngành, các sản phẩm có
lợi thế, có tiềm năng phát triển, các vùng kinh tế động lực, một số
ngành nghề trong lĩnh vực xã hội, xử lý môi trường bảo đảm cho nền kinh
tế phát triển bền vững; đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa đối với
các dịch vụ công; tăng cường quản lý đầu tư công.../.
TG