Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng phần vốn dư nêu trên để đầu tư bổ sung 25 cầu
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu
tư 25 cầu để thay thế 31 cầu đã dừng hoặc điều chuyển sang các dự án
khác, thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới
đường quốc gia lần thứ 2 sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế
Nhật Bản (JICA).
Thủ tướng Chính phủ
giao Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, thực hiện việc
phê duyệt, điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm
tổng mức đầu tư không vượt quá phạm vi nguồn vốn vay JICA (bao gồm cả dự
phòng) của Hiệp định đã ký.
UBND tỉnh Nam Định bố
trí ngân sách địa phương để đầu tư đường dẫn từ cầu Tân Phong đến quốc
lộ 21B, bảo đảm phù hợp với tiến độ xây dựng phần cầu nhằm phát huy tốt
hiệu quả vốn đầu tư.
Chương trình thay thế
cầu yếu trên các quốc lộ trong cả nước được triển khai qua 2 giai đoạn,
sử dụng vốn vay của JICA. Giai đoạn 1 đã hoàn thành 144 cầu đưa vào khai
thác, phát huy tốt hiệu quả vốn đầu tư. Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện
82 cầu với tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải
đã rà soát, dừng và chuyển sang các dự án khác với tổng số 31/82 cầu
(gồm 11 cầu chỉ sửa chữa, gia cố và chưa cần thay thế; cầu Ghép trên
quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu được chuyển sang DA mở rộng quốc lộ
1; 14 cầu chuyển sang sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 cầu chuyển
sang sử dụng vốn xã hội hóa BOT; cầu Xà Ợt 2 trên quốc lộ 9 đã được Thủ
tướng Chính phủ cho phép chuyển sang dự án khác).
Như vậy, sau khi rà
soát, kinh phí quốc lộ 2 dự kiến còn dư khoảng 1.900 tỷ đồng. Bộ Giao
thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng phần vốn dư nêu trên
để đầu tư bổ sung 25 cầu khác (gồm cầu Tân Phong trên tuyến đường bộ
mới nối QL10 với QL21, vượt sông Đào thuộc tỉnh Nam Định; 24 cầu sử dụng
vốn vay JICA và vốn đối ứng còn dư của giai đoạn 2). Tổng kinh phí đầu
tư cho 25 cầu nêu trên là 1.686 tỷ đồng./.
Theo VOV