Chủ Nhật, 13/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 29/9/2011 10:7'(GMT+7)

Thủ tướng hội kiến lãnh đạo Nghị viện Hà Lan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Hạ viện Gerdi Verbeet. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Hạ viện Gerdi Verbeet. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Mong muốn Nghị viện Hà Lan ủng hộ hoạt động hợp tác hai nước

Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hà Lan trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, hợp tác cảng biển và dầu khí là những lĩnh vực ưu tiên.

Trong thời gian qua, hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước Việt Nam – Hà Lan đã có bước phát triển hết sức tích cực, đặc biệt là sau khi hai nước ký Thỏa thuận thiết lập Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Đánh giá cao kinh nghiệm của Hà Lan trong lĩnh vực này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Nghị viện Hà Lan tiếp tục có sự ủng hộ các chương trình hợp tác Việt Nam-Hà Lan trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Nghị viện Hà Lan ủng hộ các hoạt động hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục giữa hai nước.

Thủ tướng tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Hà Lan sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả hơn trong thời gian tới, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hà Lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Hạ viện Hà Lan, Gerdi Verbeet.                                                            (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chủ tịch Hạ viện Hà Lan Gerdi Verbeet đánh giá cao chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam. Bà Gerdi Verbeet cho đây là dấu mốc mới góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trên các lĩnh vực.

Nhấn mạnh những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hà Lan thời gian qua là khá toàn diện, song Chủ tịch Hạ viện Gerdi Verbeet cho rằng, tiềm năng hợp tác còn rất lớn, vì vậy hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực nhất là tạo các điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư…

Chủ tịch Hạ viện Gerdi Verbeet cũng khẳng định, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực đươc coi là thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như trong quản lý tài nguyên nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; xây dựng hệ thống đê điều, cảng biển, đóng tàu. 

Chủ tịch Hạ viện Gerdi Verbeet mong muốn Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Hà Lan tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, thường xuyên trao đổi các đoàn công tác, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thị trưởng Amsterdam Eberhard Van de Laan.                                              (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng thăm thành phố Amsterdam

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam tới thăm thành phố Amsterdam và gặp Thị trưởng thành phố này, ông Eberhard Van de Laan.

Tiếp Thị trưởng Amsterdam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cám ơn sự ủng hộ và những tình cảm quý báu mà nhân dân thành phố Amsterdam đã dành cho nhân dân Việt Nam, trong đó, Trường THPT Hà Nội – Amsterdam, ngôi trường hữu nghị do nhân dân thành phố tặng Thủ đô Hà Nội từ ý tưởng của Tiến sỹ Samkalden, cựu Thị trưởng thành phố Amsterdam, là món quà có ý nghĩa cao đẹp của tình hữu nghị, lòng yêu chuộng hòa bình của nhân dân hai nước.

Thủ tướng cũng nói thêm về các công ty của Hà Lan (có trụ sở tại Amsterdam) như Phillips, Heinken, AkzoNobel… đang làm ăn rất hiệu quả và đã trở thành những thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam chú trọng đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Hà Lan, khuyến khích các địa phương của hai nước hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Thủ tướng đánh giá cao kinh nghiệm của Amsterdam về quản lý đô thị, quản lý nước, về văn hóa, giáo dục, đào tạo…và mong muốn Amsterdam tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Thay mặt nhân dân thành phố Amsterdam, Thị trưởng Eberhard Van de Laan nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thăm Amsterdam trong dịp thăm chính thức Vương quốc Hà Lan.

Ông Eberhard Van de Laan cho biết, thành phố Amsterdam luôn mong muốn được mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều mặt với các địa phương của Việt Nam và đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của thành phố sang Việt Nam đầu tư trong một số lĩnh vực thế mạnh như tài chính, ngân hàng, dầu khí, y tế…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giáo sư  Cees Veerman. 
                                                                       (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng tiếp Giáo sư Cees Veerman

Chiều 28/9 tại La Hay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Giáo sư Cees Veerman, Cố vấn của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về ứng phó biến đổi khí hậu, kiểm soát lũ lụt và quản lý nước.

Giáo sư Cees Veerman, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan là người luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong hỗ trợ Việt Nam giải quyết những vấn đề do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Giáo sư đã nhận lời mời làm Trưởng nhóm Cố vấn về biến đối khí hậu cho Thủ tướng Chính phủ nước ta.

Khẳng định Việt Nam rất quan tâm đến kinh nghiệm và cách làm của Hà Lan trong quản lý tài nguyên nước và trị thủy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Giáo sư Cees Veerman và các cộng sự tích cực hỗ trợ Việt Nam tiếp tục xây dựng Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long, nhằm đảm bảo cho khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Giáo sư Cees Veerman và các cộng sự chủ động có đề xuất để Chính phủ Hà Lan hỗ trợ một phần kinh phí cho việc xây dựng các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Giáo sư Cees Veerman cho biết, phía Hà Lan đã cử chuyên gia sang Việt Nam nghiên cứu hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và tháng 11 tới sẽ họp tại Việt Nam để tập hợp các nghiên cứu, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vào cuối năm nay.

Giáo sư Cees Veerman khẳng định ông và các cộng sự sẽ hợp tác tốt nhất với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong việc xây dựng kế hoạch ứng phó biến đổi khi hậu cho đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững với tầm nhìn 100 năm tới./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất