Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 31/5/2014 15:27'(GMT+7)

Thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả của Việt Nam và Hàn Quốc

Một cuốn sách giả (nhỏ hơn) vừa in sai nội dung bìa, vừa không đúng kích thước so với bản thật. (Ảnh: TTXVN)

Một cuốn sách giả (nhỏ hơn) vừa in sai nội dung bìa, vừa không đúng kích thước so với bản thật. (Ảnh: TTXVN)

Tại hội thảo, đại biểu hai nước cùng trao đổi, thảo luận về các chủ đề như pháp luật và chính sách về quyền tác giả của Việt Nam và Hàn Quốc; hiện trạng các tổ chức quản lý tập thể, nội dung hợp tác giữa các tổ chức quản lý tập thể của Việt Nam và Hàn Quốc; chính sách phát triển và bảo hộ công nghiệp bản quyền; giới thiệu công nghệ bảo vệ quyền tác giả và sản phẩm công nghệ bảo vệ quyền tác giả của một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội dung số.

Các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp cụ thể, sáng tạo, thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của môi trường bảo hộ sáng tạo trong khu vực và trên thế giới.

Quyền tác giả, quyền liên quan có vai trò ngày càng quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia, góp phần bảo hộ, khơi nguồn sáng tạo, kích thích sự phát triển, tiến bộ của loài người.

Tại Việt Nam, phương hướng, mục tiêu bảo hộ quyền tác giả đã được xác định tại Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020. Bảo hộ quyền tác giả trong thời kỳ hội nhập là vấn đề thiết yếu không chỉ thúc đẩy tính sáng tạo, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh mà còn góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trên tinh thần hợp tác hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã ký kết bản ghi nhớ, thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan.

Việc hợp tác này sẽ thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan, thúc đẩy sử dụng hợp lý các tác phẩm, phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa giữa hai quốc gia.

Theo bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, những năm gần đây, ý thức tự bảo vệ quyền của các chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam đã từng bước được nâng cao; ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật về quyền tác giả của một bộ phận các tổ chức cá nhân sử dụng tác phẩm đã có phần được cải thiện.

Một số đơn vị doanh nghiệp đã chủ động hợp tác khai thác sử dụng có bản quyền. Sự phối hợp, cộng tác giữa các cơ quan thực thi đã có sự chặt chẽ hơn trong các hoạt động đấu tranh chống các hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vấn đề vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực với hình thức, mức độ vi phạm khác nhau; đặc biệt là vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường số. Điều này gây thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sáng tạo, môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Để khắc phục tình trạng này, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý; tích cực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường vai trò và năng lực của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan. Các chủ thể quyền cũng cần chủ động hơn nữa trong việc tự bảo vệ quyền của mình./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất