Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 5/4/2013 14:36'(GMT+7)

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 5/4, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội tổ chức hội thảo quốc tế “Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh phát triển mới,” nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang có nhiều bước tiến nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả kể từ năm 1997, khi hai phía ký kết Hiệp định Thương mại song phương. Cũng trong năm 1997, Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ khai trương Đại sứ quán tại Hà Nội và năm 2003, Đại sứ quán Việt Nam chính thức đi vào hoạt động tại Thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara.

Kể từ thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu nhìn nhận Thổ Nhĩ Kỳ như một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và thực tế cho thấy, hiện nay Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Ngoài ra, các hoạt động hợp tác đầu tư, du lịch, lao động, đối thoại chiến lược... cũng được khởi sắc.

Với vị trí địa chiến lược đặc biệt tại khu vực Á-Âu và một chính sách đối ngoại chủ động được điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh mới, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang khẳng định vị thế của một quốc gia quan trọng với ảnh hưởng đáng kể trong khu vực Á-Âu và khả năng cân bằng quan hệ Đông-Tây giữa các nước phát triển Âu, Mỹ và các nước đang phát triển, mới nổi. Những động thái mới này đang đem lại nhiều cơ hội cũng như đặt ra nhiều thách thức đối với nỗ lực phát triển quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó giáo sư-tiến sỹ Đỗ Đức Định, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho rằng: Đã đến lúc Việt Nam cần chú trọng và dành ưu tiên cho việc mở rộng quan hệ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, vừa là một đối tác tin cậy vừa là cầu nối quan trọng để Việt Nam có thể qua đó mở rộng quan hệ hợp tác sang các khu vực Tây Á, châu Phi và châu Âu. Giải pháp đột phá hiện nay là Việt Nam nên bắt đầu cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đám phán để ký kết một hiệp định mậu dịch tự do càng sớm càng tốt.

Các nhà khoa học cũng đã thảo luận, đưa ra nhiều lợi thế so sánh, bổ sung, đánh giá, kiến nghị các giải pháp phù hợp để phát triển hoạt động hợp tác song phương cho giai đoạn đến năm 2020. Hai nước cần điều chỉnh chính sách và thay đổi quan điểm của các cấp có thầm quyền, vận dụng biện pháp ngoại giao linh hoạt, chủ động; tăng cường phổ biến thông tin tới các doanh nghiệp; hợp tác giữa người dân giữa các thành phố lớn và xây dựng các thành phố kết nghĩa... Các lĩnh vực cần được ưu tiên là xúc tiến thương mại và hợp tác du lịch./.

Theo Minh Nguyệt (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất