Chiều 21/10, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019, dự toán NSNN và phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.
Đánh giá về tình hình thực hiện NSNN năm 2019, Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao nỗ lực của
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và sự cố gắng của cộng đồng doanh
nghiệp, các tầng lớp nhân dân, sự chủ động, tích cực của ngành tài
chính, cùng với sự phối hợp có trách nhiệm cao của các cơ quan trong hệ
thống chính trị đã nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức để thực
hiện thắng lợi các nhiệm vụ tài chính- ngân sách trong năm 2019 đã đề
ra.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải đánh giá, mặc dù ước thu NSNN năm
2019 là năm thứ tư vượt dự toán, nhưng còn chưa chắc chắn. Thu nội địa
chỉ tăng 1,9% so với dự toán. Số thu NSNN thực chất từ nội lực nền kinh
tế tăng còn thấp. Năm 2019, nhiều địa phương ước thu thấp không đạt dự
toán Chính phủ giao và HĐND giao. Một số địa phương là trọng điểm thu
NSNN lại có tiến độ thu chậm, như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… Đề nghị
Chính phủ lưu ý có biện pháp quyết liệt để thực hiện các vấn đề này
trong công tác hành thu NSNN từ nay đến cuối năm.
Bên cạnh đó, theo Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải, tỷ lệ huy động từ thuế, phí
vào NSNN chỉ đạt 20,2%GDP, chưa đạt yêu cầu do Quốc hội đề ra là
21%GDP. Thu từ 3 khu vực doanh nghiệp đều không đạt dự toán. Điều này
cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Đề nghị
Chính phủ cần tiếp tục có những giải pháp mới để thúc đẩy sản xuất, kinh
doanh trong nước, góp phần bảo đảm thu NSNN ngày càng vững chắc hơn từ
các khu vực kinh tế.
Đối với công tác quản lý thuế, tính đến ngày 31-8-2019, tổng số tiền nợ
thuế là 88.253 tỷ đồng, tăng 8,2% so với 31-12-2018, chưa đáp ứng yêu
cầu của Nghị quyết số 70/2018/QH14 của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2019
là giảm nợ đọng thuế. Đề nghị Chính phủ giải trình cụ thể hơn.
Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị, từ nay đến cuối năm, Chính phủ
cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu để tăng thu
và đẩy mạnh việc truy thu trong lĩnh vực này. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra thuế sau hoàn thuế, sau thông quan, xác định số hoàn thuế
giá trị gia tăng cho phù hợp; quyết liệt hơn trong việc đôn đốc thu hồi
nợ đọng thuế xuất nhập khẩu nhằm phấn đấu vượt thu cao hơn so với số dự
ước.
Về chi NSNN năm 2019, Ủy ban TCNS nhận thấy, mặc dù Chính phủ đã nỗ lực
để giảm chi thường xuyên, chú trọng công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí… nhưng về cơ bản, những tồn tại trong chi thường xuyên đã được
Quốc hội đề cập trong những năm gần đây vẫn chưa được khắc phục triệt
để.
Đặc biệt, vốn đầu tư phát triển tiếp tục giải ngân rất chậm. Tỷ lệ giải
ngân đến nay mới chỉ đạt 49,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; khả
năng giải ngân hết nguồn vốn trong năm 2019 là khó khăn. Nguyên nhân là
do việc chuẩn bị dự án đầu tư, giao dự toán chậm, giải phóng mặt bằng
khó khăn… Các vấn đề này đã kéo dài nhiều năm nhưng biện pháp khắc phục
chưa thật sự quyết liệt, khiến hiệu quả đạt thấp. Vì vậy, trong thời
gian tới, ngoài việc tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện về cơ chế, chính
sách, đề nghị Chính phủ chú trọng đến khâu tổ chức thực hiện quy định
pháp luật về tài chính, ngân sách, trong đó có Luật đầu tư công.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách cũng tán thành với Báo cáo của
Chính phủ về đánh giá bội chi, cân đối NSNN năm 2019. Theo đó, bội chi
NSNN năm 2019 ước bằng 3,4%GDP; nợ công bằng 56,1%GDP, nợ chính phủ bằng
49,2%GDP và nợ nước ngoài của quốc gia bằng 45,8%GDP, đều giảm so với
dự toán; bội chi ngân sách địa phương giảm so với dự toán Quốc hội quyết
định (giảm 12.500 tỷ đồng).
Về tổng dự toán thu NSNN năm 2020, Chính phủ xây dựng tổng dự toán thu
NSNN tăng 3,8% so với ước thực hiện năm 2019. Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải
cơ bản đồng ý với đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ
tiếp tục theo dõi sát tình hình, đánh giá tác động các khoản tăng thu và
giảm thu NSNN trong năm 2020 để phấn đấu tăng thu ở mức cao hơn (khoảng
4-4,5%), tập trung các biện pháp để phấn đấu thu NSNN cao hơn so với
mục tiêu đề ra của cả giai đoạn.
Đáng chú ý, về chi cải cách tiền lương, theo Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải,
đa số ý kiến nhất trí với đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu
đồng/tháng. Một số ý kiến cho rằng, cần cân nhắc việc tăng lương vì có
thể làm cho chi NSNN mang tính chất chi tiêu dùng nhiều hơn cho chi ĐTPT
khi sẽ phải dùng 50% nguồn tăng thu so với dự toán của NSĐP và 40% tăng
thu của ngân sách Trung ương cho cải cách tiền lương.
Về bội chi NSNN, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải đồng ý với đề nghị của Chính
phủ giữ mức bội chi NSNN 3,44%GDP. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần cân
nhắc dự toán bội chi NSĐP là 0,24%GDP sau khi đã tính đến yêu cầu của
các địa phương trọng điểm, để dành dư địa cho NSTW phát huy vai trò chủ
đạo.
Về nợ công, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải nhất trí với Báo cáo của Chính
phủ, đến hết năm 2020, dự kiến mức dư nợ công là 54,3%GDP, nợ Chính phủ
là 48,5%GDP, nợ nước ngoài của quốc gia là 45,5%GDP. Tuy nhiên, đề nghị
Chính phủ báo cáo rõ Quốc hội tại kỳ họp này về tất cả các khoản nợ của
NSNN như: Nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ vốn ứng trước, nợ nguồn thanh toán
của NSNN; đồng thời lưu ý về rủi ro thanh khoản, kỳ hạn trái phiếu, lãi
suất huy động và vấn đề đảo nợ… để bảo đảm an ninh tài chính quốc
gia.../.
Nguyễn Thảo (qdnd.vn)