Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường xăng dầu từ ngày 1/5/2015 sẽ tăng từ
1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít (tăng 300%). Mức thuế bảo vệ môi trường
đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng,
gấp 3 lần.
Tuy nhiên, việc tăng thuế sẽ trừ mặt hàng dầu hỏa (sẽ giữ mức hiện tại 300 đồng/lít),
tỷ lệ phân chia giữ nguyên như quy định giữa trung ương và địa phương.
Đó là kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án điều chỉnh mức
thuế bảo vệ môi trường theo đề xuất của Chính phủ tại phiên họp thường
kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 36 ngày 10/3.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, do Việt Nam phải thực hiện
các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình. Bên cạnh đó, do giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào,
Campuchia, Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua
biên giới.
Chính vì vậy, để bù một phần giảm thu ngân sách, phù hợp với lộ trình
hội nhập ASEAN, nên Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp
ba lần hiện nay.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng giải thích rõ, việc tăng thuế bảo vệ môi
trường nhưng giảm thuế xuất nhập khẩu theo đúng cam kết ASEAN, tính ra
số tăng thấp hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ.
Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều đại biểu băn khoăn với mức tăng trên. Theo Phó Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với
xăng dầu gấp 3 lần, liệu có đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu trong nước
không cao hơn thế giới, nhất là khi giá dầu thế giới tăng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng góp ý cần có lộ trình nâng thuế
hợp lý, không nên tăng đột ngột tạo tâm lý không tốt cho người dân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh thu thuế bảo vệ môi
trường để bảo vệ môi trường, không để phân phối làm việc khác, hay bù
cho hụt thu ngân sách./.
Theo TTXVN