Liên quan đến kế hoạch bán đấu giá tàu bay B727-200 bị bỏ quên tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thuê tổ chức thẩm định giá.
Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người có trách nhiệm chuyển giao tài sản bán đấu giá và thực hiện việc bán đấu giá tài sản với tàu bay B727-200. Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận, xét theo các quy định về thẩm định giá, Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá làm việc này.
Được biết, tàu bay Boeing B727-200 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội-Siem Reap-Hà Nội) từ ngày 5/3/2007. Vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1/5/2007.
Tại thời điểm đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.
Vào ngày 11/11/2014, Uỷ ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã phản hồi, thông báo giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ ngày 13/10/2008. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể được xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Các khoản thu từ việc máy bay B727-200 của RKA đỗ lại sân bay Nội Bài được doanh nghiệp tính từ ngày 1/12/2007 (thời điểm kết thúc việc thanh toán lần cuối cùng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) đến thời điểm tàu bay được di chuyển khỏi cảng hàng không Nội Bài.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các khoản thu từ việc máy bay B727-200 của Royal Khmer Airlines đậu lại sân bay Nội Bài tính từ thời điểm 1/12/2007 đến hết ngày 22/8/2014 đã lên tới 605.800 USD. Trong đó, riêng tiền dịch vụ sân đậu tàu bay là hơn 528.000 USD.
Trước đó, vào đầu tháng 6/2016 vừa qua, Tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 bị bỏ tại Nội Bài do Cục Hàng không thành lập báo cáo kết quả kiểm tra, nhận định tình trạng kỹ thuật của tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng, không thể phục hồi; tàu bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng.
Trong quá trình xử lý tàu bay bị bỏ theo các quy định của pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải đã có công vãn gửi Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc xác lập quyền sở hữu tàu bay bị bỏ trước khi thực hiện việc bán đấu giá và các nội dung liên quan đến việc thực hiện bán đấu giá tàu bay.
Đối với việc thực hiện bán đấu giá tàu bay bị bỏ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Cục Hàng không Việt Nam được ủy quyền cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp thực hiện việc bán đấu giá tàu bay B727- 200 bị bỏ nhằm tạo thuận lợi cho quá trình bán đấu giá và nhanh chóng giải tỏa việc lưu đậu nhiều năm của tàu bay bị bỏ theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 02/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Thủ tục băt giữ tàu bay; thủ tục xử lý tàu bay bị bỏ.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV tạm ứng kinh phí bán đấu giá tàu bay trong quá trình trực tiếp bán đấu giá. Kinh phí này sẽ được hoàn trả cho doanh nghiệp trong quá trình thanh toán tiền bán đấu giá tàu bay sau khi kết thúc việc bán đấu giá.
Với tình trạng kỹ thuật của tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng, không thể phục hồi; tàu bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng và là tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thuê tố chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá là tàu bay với tình trạng kỹ thuật nêu trên./.
Việt Hùng/VietNam+