Thương mại điện tử chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi nếu đi
đúng hướng, bởi với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ và các
thiết bị điện tử, trong khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng
đang đổi thay nhanh.
Theo giới phân tích, thương mại điện tử là “một mảnh đất màu mỡ” trong
bối cảnh thị trường hiện tại và triển vọng của lĩnh vực này được cho là
sẽ vươn xa hơn trong năm 2017, nhất là tại các nước đang phát triển như
Trung Quốc, Ấn Độ. Đó là lý do khiến đây là một trong những lựa chọn tốt
nhất mà các doanh nghiệp nhỏ nên theo đuổi.
Có nhiều người hiểu thương mại điện tử là việc bán hàng trên Internet.
Cách hiểu này đúng theo một góc độ nào đó nhưng chưa nói lên được phạm
vi rộng lớn của thương mại điện tử. Thương mại điện tử là các hoạt động
kinh doanh từ giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và cho
tới giao hàng, sử dụng các phương tiện công nghệ điện tử như điện
thoại, máy fax, truyền hình và mạng máy tính, chủ yếu là qua máy tính và
điện thoại có kết nối Internet.
Theo báo cáo của Ủy ban băng thông rộng Liên hợp quốc (UNBC), hơn 40%
dân số thế giới đã kết nối Internet và đến năm 2017 tỷ lệ này sẽ tăng
lên hơn 50%. Cùng với sự phát triển đó, xu hướng mua sắm trực tuyến cũng
ngày càng phát triển. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng ưa thích giao
dịch trực tuyến bởi những thuận lợi mà nó mang lại như dễ dàng tìm kiếm
và chọn lựa mặt hàng, tiết kiệm tối đa thời gian, dịch vụ chăm sóc tốt…
và hàng loạt các lợi ích đi kèm.
Theo nghiên cứu của Cimigo (doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực nghiên cứu
thị trường và thương hiệu), sẽ có khoảng 90% số người truy cập Internet
tham gia mua hàng trực tuyến trong tương lai. Con số này là một tín hiệu
đáng mừng báo hiệu tương lai tươi sáng của xu hướng kinh doanh thương
mại điện tử trên toàn thế giới.
Với tốc độ phát triển chóng mặt, giờ đây người ta không còn ví thị
trường thương mại điện tử là “con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh
thức” như thời điểm mới xuất hiện nữa. Năm mới 2017 đã đến cùng với
những dự báo thay đổi. Hành vi và nhu cầu mua sắm mới tạo nên những xu
hướng mới và theo đó, yêu cầu những công nghệ mới, công cụ mới để tương
thích. Những cơ hội mới sẽ đến với những nhà bán lẻ, thương mại điện tử
nào đủ mạnh dạn để tạo nên sự phù hợp và khác biệt.
Bên cạnh lĩnh vực thương mại điện tử, một số lĩnh vực khác cũng nằm
trong các ý tưởng dành cho các doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như kinh
doanh bất động sản. Sự gia tăng dân số và doanh nghiệp khiến nhu cầu nhà
ở và văn phòng sẽ tăng mạnh trong năm 2017. Thêm vào đó, tỷ lệ lạm phát
và lãi suất nếu tiếp tục duy trì ở mức thấp cũng sẽ góp phần thúc đẩy
xu hướng mua nhà đất.
Ngoài ra, nếu bạn tự tin về kỹ năng quản lý nguồn nhân lực của mình thì
cũng nên cân nhắc việc mở một công ty tư vấn nhân sự, giúp các công ty
tìm kiếm các ứng viên thích hợp cho từng vị trí việc làm. Điều này không
chỉ giúp các doanh nghiệp, mà thậm chí còn giúp chính phủ hạn chế tình
trạng thất nghiệp, vốn luôn là vấn đề nhức nhối đối với không ít quốc
gia./.
Minh Trang (TTXVN)