Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, ngày 27/4, Hội đồng Liên bang
(Thượng viện) Nga đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa
Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) với Việt Nam.
Trước đó Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cũng đã phê chuẩn Hiệp định này.
Như vậy, Hiệp đỉnh chỉ còn chờ Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt bút ký
là chính thức có hiệu lực.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang, ông Konstantin Kosachev,
khi trình bày Hiệp định trước Thượng viện, cho biết Hiệp định được ký
tháng 5/2015, theo đó bãi bỏ thuế đối với hàng hóa buôn bán giữa các
nước thành viên EAEU với Việt Nam.
Hiệp định xác định việc bổ sung các quy định về vệ sinh và kiểm dịch
thực vật, quy chuẩn kỹ thuật, quản lý hải quan, sử dụng các biện pháp
bảo hộ và các tiêu chí để xác định đầy đủ việc sản xuất hàng hóa.
Ông Kosachev đề cập đến tầm quan trọng chính trị của Hiệp định như sự
công nhận quốc tế đối với EAEU. Ông nhấn mạnh: "Đây là Hiệp định đầu
tiên, tạo điều kiện kết nối EAEU với tiến trình hội nhập vào khu vực
châu Á-Thái Bình Dương."
Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, EAEA (gồm các thành viên Nga,
Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) ký FTA với một đối tác kinh
tế đối ngoại.
Trước đó, theo Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Á-Âu Viktor Khristenko, FTA với
Việt Nam cho phép miễn thuế đối với 88% các mặt hàng thương mại hiện nay
giữa EAEU và Việt Nam.
Hiện kim ngạch thương mại giữa các nước thành viên EAEU với Việt Nam
đang ở mức thấp. Kim ngạch song phương trung bình giữa EAEU, dân số
khoảng 183 triệu người, và Việt Nam, dân số khoảng 93 triệu, vào khoảng 4
tỷ USD. Việc ký FTA có thể giúp tăng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ
USD/năm vào năm 2020.
Theo FTA, Việt Nam sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm sữa nhập từ
các nước EAEU so với mức 20% hiện nay. Trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ bãi
bỏ thuế với thịt gia cầm, đồ uống có cồn, ôtô nhập khẩu từ EAEU. Sau 10
năm, thuế nhập khẩu xe buýt sẽ được loại bỏ. Hiện thuế nhập khẩu xe buýt
từ Nga ở mức 40%. Đối với xe tải, mức thuế nhập khẩu của Việt Nam là
17%, ô tô con từ 50-70% tùy thuộc vào chủng loại và nhà sản xuất.
Các mức thuế cao này, trong một thời gian dài, dẫn đến thực tế xe tải và
xe con của Nga, xe tải của Belarus không phổ biến ở Việt Nam, vì ôtô
sản xuất tại Đông Nam Á có giá rẻ hơn nhiều. Nếu các mức thuế này được
bãi bỏ, tuy nhiên không thể sớm hơn năm 2024, ôtô do EAEC sản xuất sẽ là
đối thủ cạnh tranh thực sự với các nhà sản xuất khác tại thị trường
Việt Nam đang phát đạt.
Trong 15 năm, dự kiến thuế nhập khẩu xăng từ EAEU vào Việt Nam sẽ được
bãi bỏ. Hiện mức thuế này là 19%. Kim ngạch xuất khẩu từ EAEU vào Việt
Nam có thể tăng ngay gấp đôi nhờ các mặt hàng thực phẩm như lúa mì,
thịt, sữa, bột mì. Ngoài ra, dự kiến kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng
như sản phẩm dầu khí, kim loại cán, phân bón, lốp xe cũng giảm đáng kể.
Hàng hóa của Việt Nam như gạo, trái cây, rau, quả, hạt điều, cá, đồ gia
dụng, sản phẩm công nghiệp nhẹ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường EAEU
hơn. FTA cũng qui định hạn ngạch đối với các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu
vào EAEU. Số lượng hàng cao hơn hạn ngạch vẫn phải chịu thuế như bình
thường./.
Theo TTXVN