Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 28/12/2015 21:25'(GMT+7)

Tích cực chuẩn bị kỷ niệm 54 năm Ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng

Đoàn thanh niên khối các cơ quan cấp tỉnh về thăm Khu di tích Hòn Đất

Đoàn thanh niên khối các cơ quan cấp tỉnh về thăm Khu di tích Hòn Đất

Đây là 01 trong 13 sự kiện do Kiên Giang chủ trì tổ chức nằm trong chuỗi Chương trình hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long và được coi là bước chạy đà cho việc tổ chức các sự kiện còn lại của tỉnh trong năm 2016.

Lễ hội truyền thống hàng năm nhằm tôn vinh công lao của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, trong đó AHLLVTND Phan Thị Ràng là một biểu tượng anh hùng cách mạng Việt Nam, là tấm gương sáng ngời cho thế hệ sau noi theo, ra sức giữ gìn và xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Cách đây đúng 54 năm, cũng tại nơi đây trận đánh 11 ngày đêm của quân dân Hòn Đất diễn ra khốc liệt. Phía địch huy động 20 đại đội lính Bảo an và gần 2.000 tên thanh niên cộng hoà, cùng lính thuỷ quân lục chiến và pháo binh yểm trợ chủ động tấn công ta. Lực lượng của ta chỉ có 21 người với vài khấu súng trường và lựu đạn, bàn chông. Nhưng bằng sự mưu trí, kiên cường, anh dũng chiến đấu của quân, dân ta đã tiêu diệt hàng trăm tên địch, buộc chúng rút lui, tổn thất nặng nề. Trong cuộc chiến đấu đó, người chiến sĩ cách mạng kiên trung Phan Thị Ràng, bí danh Tư Phùng, nhân vật chị Sứ trong tác phẩm văn học Hòn Đất của nhà văn Anh Đức đã bất khuất anh dũng hy sinh đúng vào ngày 9/1/1962, cách đây 54 năm, sự hy sinh của Chị Phan Thị Ràng đã truyền thêm sức mạnh và lòng căm thù giặc cho quân, dân vùng Ba Hòn quyết tâm đánh địch bảo vệ quê hương.

Lễ hội được diễn ra từ ngày 31-12-2015 đến hết ngày 09-01-2016, với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Trong đó phần lễ, gồm có: Chương trình khai mạc lễ hội diễn ra vào tối ngày 8-01-2016 và chương trình lễ dâng hương tổ chức vào sáng ngày 9-01-2016 tại Khu di tích lịch sử Ba Hòn, huyện Hòn Đất. Phần hội có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao sôi nổi và hấp dẫn như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang; đêm văn nghệ gây quỹ học bổng Phan Thị Ràng; liên hoan đờn ca tài tử; hội thi tìm hiểu về lịch sử Hòn Đất; triển lãm tranh, ảnh về thành tựu kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung và của huyện Hòn Đất nói riêng; trưng bày tư liệu về Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam; các giải thi đấu thể thao như: đua xe đạp, quần vợt, cầu lông, bóng chuyền mở rộng, dưỡng sinh và các trò chơi dân gian; phối hợp với Co.opmart tổ chức bán hàng tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn... Ngoài việc kèo dài thời gian tổ chức lễ hội so với hàng năm, năm nay lễ hội cũng có nhiều hoạt động mới: Tổ chức giới thiệu hàng nông sản huyện Hòn Đất, trong đó chú trọng các mặt hàng thế mạnh như khoai lang Mỹ Thái, Mỹ Hiệp Sơn; bí Vàm Răng; táo Sơn Kiên; kiệu Mỹ Thuận; ba khía Bình Giang.

Theo đồng chí Trần Thị Ngọc Trầm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòn Đất cho biết: Để Lễ hội kỷ niệm 54 năm Ngày hy sinh của AHLLVTND Phan Thị Ràng diễn ra thành công, tạo đà cho việc tổ chức các sự kiện trong Năm du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòn Đất ban hành Công văn số 19, ngày 16/12/2015 yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp quảng bá lễ hội, tiềm năng, thế mạnh du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn tuyên truyền về lễ hội dọc tuyến đường dẫn đến khu di tích Ba Hòn và dọc theo tuyến quốc lộ 80... Trong nội dung tuyên truyền chú ý tuyên truyền mục đích, ý nghĩa việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long để người dân, cán bộ thay đổi nhận thức về vị trí, vai trò ngành Du lịch trong việc phát triển kinh tế-xã hội địa phương để cùng nhau bảo vệ tài nguyên du lịch, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh nhà.

Ngoài ra, đến với lễ hội ở Hòn Đất, du khách còn chiêm ngưỡng những vẻ đẹp bất tận của Hòn Me, Hòn Quéo nằm sát bên nhau trên dải đất liền gần bờ biển, tạo hấp dẫn cho du khách vừa leo núi ngắm biển Tây với gió biển thổi vào mát lộng. Nếu những ai thích khám phá hang động thì đây là cơ hội thú vị, vì hệ thống hang động nơi đây được hình thành từ các tảng đá lớn nhỏ chồng lên nhau, hợp thành rất kỳ thú. Vào thời chiến tranh, một số hang được quân dân cách mạng làm căn cứ địa như: hang Quân Y, hang Huyện Ủy, hang Quân Khí, hang Truyền tin… Điểm du lịch không thể bỏ qua khi du khách đến Ba Hòn, đó là Trung tâm phát sóng truyền hình nằm trên đỉnh Hòn Me cách mặt đất khoảng 200m, du khách đi bằng ô tô hoặc xe gắn máy chạy lên đỉnh qua nhiều khúc cua có cảm giác như miền sơn cước cao nguyên. Trên đường đi khoảng lưng chừng Hòn Me, du khách ghé thăm Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, nơi đây hiện nuôi chứa và bảo tồn một số loài gấu quý hiếm. Lên đến Trung tâm phát sóng truyền hình là đỉnh Hòn Me có khu trưng bày chứng tích chiến tranh gồm máy bay, xe tăng, súng pháo hạng nặng… Đây cũng là điểm dừng chân để thưởng thức những món đặc sản địa phương như hải sản, xoài Hòn Đất, lẩu thịt trâu nấu với trái bầu./.

Kim Thư


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất