Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 2/11/2010 20:29'(GMT+7)

Tiếp tục kiện toàn chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tại cuộc họp báo - Ảnh: Chinhphu.vn

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tại cuộc họp báo - Ảnh: Chinhphu.vn

Cuộc họp báo ngày 1/11 của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng cho biết, hàng năm, có khoảng 500 nghìn lượt kiều bào về thăm đất nước, trong đó có 300 chuyên gia, trí thức về làm việc, hàng nghìn lượt người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Đã có 3.200 dự án của kiều bào đầu tư về nước với tổng số vốn gần 5,7 tỷ USD. Lượng kiều hối đạt 6,8 tỷ USD trong năm 2009.

Đó là những thành tựu quan trọng từ khi triển khai Nghị quyết 36/NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Nghị quyết 36 đã khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhân tố góp phần tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước…

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá Nghị quyết 36 là văn kiện đột phá, định hướng cho nhận thức và chính sách của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương với công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Hàng loạt những chính sách lớn về người Việt Nam ở nước ngoài đã ra đời như Luật Quốc tịch tạo điều kiện cho bà con vừa gắn kết với nước sở tại, vừa đóng góp cho sự phát triển của đất nước; Quyết định 135/QĐ-TTg của Thủ tướng năm về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, hay chính sách tạo điều kiện cho bà con Việt kiều mua nhà ở trong nước. Hiện đã có trên 140 Việt kiều mua nhà ở trong nước.

Nhằm tiếp tục kiện toàn hệ thống chính sách pháp luật đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban sẽ sớm tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36.

Ngoài việc tổng kết những thành tựu đã đạt được kể từ khi triển khai Nghị quyết 36, Hội nghị sẽ đề xuất về chủ trương, chính sách lớn về công tác này thời gian tới, thiết thực đóng góp vào các văn kiện Đại hội XI của Đảng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cũng cho biết, sẵn sàng gặp gỡ trao đổi trực tiếp với những người Việt Nam tại nước ngoài vẫn còn giữ những tư tưởng nghi kỵ, thậm chí là chống đối và đi ngược lại lợi ích của cộng đồng và dân tộc, cho dù đây chỉ là số ít./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất