Nhà nước vốn là “một trong những vấn đề phức tạp nhất, khó khăn nhất”(1) nhưng “là một vấn đề rất cơ bản, rất mấu chốt trong toàn bộ chính trị”(2).
Vì thế, trong đường lối lãnh đạo của mình ở từng thời kỳ cách mạng,
Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt coi trọng việc đề ra đường lối xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước - yếu tố trung tâm của hệ thống chính trị. Trong
những năm sắp tới, Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh: “Tiếp tục xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng
tâm của đổi mới hệ thống chính trị”(3).
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước
Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương với các
đại biểu tham dự Hội thảo khoa học: “Cải cách tư pháp tại tòa án nhân
dân đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” do Tòa án nhân dân
tối cao tổ chức. (Ảnh: TTXVN)
NHỮNG THÀNH TỰU CƠ BẢN
Trước hết,
qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, nhận thức về mô hình tổ
chức quyền lực nhà nước đã có sự phát triển về chất để chỉ đạo quá trình
xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước. Từ Nhà nước hành chính, quan
liêu bao cấp, tổ chức và hoạt động theo mô hình tập quyền xã hội chủ
nghĩa sang tổ chức quyền lực nhà nước theo mô hình Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa với những nguyên tắc tổ chức và hoạt động mới, là một
bước đột phá về nhận thức tư duy, lý luận để từng bước chỉ đạo quá trình
cải cách bộ máy nhà nước, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đầu tiên, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm
1991 đã đề ra một nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước mới là: Nhà
nước Việt Nam thống nhất ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp với sự
phân công rành mạch ba quyền. Tuy trong nguyên tắc này chưa có yếu tố
kiểm soát quyền lực nhà nước, nhưng là bước đổi mới rất cơ bản trong tư
duy để đề ra chủ trương “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” mà Hội nghị đại biểu
toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (năm 1994) khẳng định. Từ đó, xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì
nhân dân trở thành một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, có tầm
chiến lược, bao gồm toàn bộ tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, là
một định hướng cho quá trình cải cách bộ máy nhà nước trong điều kiện
xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó,
năm 2001, Nhà nước ta đã tiến hành sửa đổi một số điều của Hiến pháp năm
1992 về tổ chức bộ máy nhà nước để thể chế hóa kịp thời các quan điểm,
đường lối của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và
lần đầu tiên trong Hiến pháp nước ta đã trang trọng ghi nhận: “Nhà nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân... Quyền lực nhà nước là
thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong
việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”(4).
Tiếp theo đó, Đại hội XI của Đảng đề cập đến vấn đề này và khẳng định:
“Tiếp tục xây dựng, từng bước hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát tính
hợp hiến, hợp pháp trong hoạt động và quyết định của các cơ quan công
quyền”(5), trong đó đề cập đến vấn đề xây dựng cơ chế phán
quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, hành pháp và
tư pháp. Có thể coi đây là một nhận thức mới, một sự thay đổi về chất
trong tư duy, lý luận để tiến tới vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước mà
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ
sung, phát triển năm 2011) được ghi nhận thành nguyên tắc: “Quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các
cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Và
sau đó được Hiến pháp năm 2013 thể chế hóa thành nguyên tắc hiến định
và hình thành các cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước (cơ chế nhân dân
kiểm soát quyền lực nhà nước, cơ chế kiểm soát quyền lực lẫn nhau giữa
các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và cơ chế kiểm soát quyền lực nhà
nước theo luật định). Những quy định của Đảng và các quy định của Hiến
pháp về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng
trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hơn 35 năm qua, đặc biệt
là trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 -
2020. Hiến pháp năm 2013 và nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Nhà
nước về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đã
nâng cao nhận thức, năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành và năng lực
kiến tạo phát triển của Nhà nước.
Hai là, qua hơn 35 năm đổi mới, đặc biệt là 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ
sung, phát triển năm 2011), việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa có bước phát triển mới, hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước đã từng bước được đổi mới, phù hợp hơn với yêu cầu phát
triển của đất nước và thông lệ quốc tế. Bộ máy nhà nước được sắp xếp
ngày càng tinh gọn, gắn với tinh giản biên chế; hoạt động hiệu lực và
hiệu quả hơn trước.
Ba là,
cải cách hành chính, cải cách tư pháp trên một số lĩnh vực có bước tiến
rõ rệt. Nền hành chính quốc gia đã được cải cách theo hướng phục vụ
nhân dân, phục vụ doanh nghiệp. Tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp,
như tòa án nhân dân và viện kiểm sát nhân dân, cơ quan điều tra, cơ quan
bổ trợ tư pháp tiếp tục được kiện toàn, chất lượng hoạt động có tiến
bộ, bảo vệ tốt hơn lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc
hội Vương Đình Huệ với các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021
với chủ đề: "Phục hồi và phát triển bền vững". (Ảnh: TTXVN)
Bốn là,
nhận thức về cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước ngày càng đầy đủ, rõ
nét, góp phần đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện lạm dụng, tha
hóa quyền lực trong bộ máy Đảng và Nhà nước, mà đặc biệt là tình trạng
tham nhũng, tiêu cực, được nhân dân và dư luận xã hội đồng tình và ủng
hộ. Cơ chế nhân dân kiểm soát quyền lực được hình thành với chức năng
giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các thành viên của
Mặt trận bằng việc thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 thành
hai chương, 11 điều về giám sát và phản biện xã hội trong Luật Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam năm 2015. Cơ chế giám sát và phản biện xã hội bước đầu
phát huy hiệu quả trong việc góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước. Cơ chế
kiểm soát quyền lực nhà nước bên trong mỗi quyền và giữa các quyền được
tăng cường. Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp tăng cường các hoạt
động giám sát đối với việc thực hiện các quyền hành pháp và tư pháp. Bên
trong mỗi quyền cũng đều tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để sớm
phát hiện những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. Có thể nói, từ sau Hiến
pháp năm 2013 đến nay, từ nhận thức đến tổ chức thực hiện, kiểm soát
quyền lực đã được coi trọng, góp phần làm trong sạch bộ máy của Đảng và
Nhà nước.
Năm là,
vai trò của pháp luật và thực thi pháp luật ngày càng được chú trọng
trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Chỉ trong nhiệm kỳ Quốc
hội khóa XIV vừa qua, Quốc hội đã xem xét và thông qua 72 dự án luật và
18 nghị quyết có quy phạm pháp luật, bao quát hầu khắp các lĩnh vực của
đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Từ việc xây dựng và hoàn thiện pháp
luật về tổ chức và hoạt động của các thiết chế nhà nước, về công chức,
công vụ, về bảo đảm quyền tự do, dân chủ của công dân, về thể chế kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đến việc xây dựng và hoàn
thiện pháp luật về giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn
hóa và quốc phòng - an ninh đều có bước nâng lên về chất lượng làm cho
hệ thống pháp luật của nước ta ngày càng đồng bộ, khả thi, chứa đựng
nhiều giá trị trong nước cũng như của nhân loại. Cùng với việc hoàn
thiện pháp luật, việc tổ chức thi hành pháp luật cũng được coi trọng.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường; ý
thức pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên một bước.
MỘT SỐ HẠN CHẾ, BẤT CẬP CẦN KHẮC PHỤC
Tuy
thành tựu đạt được là cơ bản, nhưng công cuộc xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong
những năm qua cũng còn một số hạn chế, bất cập mà Báo cáo chính trị tại
Đại hội XIII của Đảng chỉ ra cần phải khắc phục.
Thứ nhất,
vấn đề đổi mới đồng bộ, phù hợp giữa kinh tế với chính trị, văn hóa, xã
hội, giữa đổi mới kinh tế với đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy
nhà nước có một số mặt còn lúng túng. Ví dụ như, một trong những định
hướng đổi mới giáo dục - đào tạo và y tế theo hướng xã hội hóa với việc
hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức bộ máy dịch vụ công còn
nhiều lúng túng và thiếu đồng bộ.
Thứ hai,
cơ chế kiểm soát quyền lực chưa hoàn thiện. Vai trò giám sát của nhân
dân chưa được phát huy mạnh mẽ. Theo Hiến pháp năm 2013 thì giữa các
quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp kiểm soát lẫn nhau trong việc thực
hiện quyền lực nhà nước, nhưng mới chỉ coi trọng kiểm soát của quyền lập
pháp đối với hành pháp và tư pháp thông qua giám sát tối cao của Quốc
hội và giám sát của các cơ quan của Quốc hội. Cơ chế kiểm soát quyền lực
bên trong mỗi quyền chưa độc lập và đủ mạnh. Cơ chế giám sát và phản
biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các
cấp hoạt động chưa thực chất, còn có biểu hiện hình thức.
Thứ ba,
hệ thống pháp luật còn có những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu
thống nhất, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu điều chỉnh các quan hệ xã hội
mà thực tiễn đòi hỏi. Chấp hành pháp luật nhìn chung chưa nghiêm; kỷ
cương phép nước có nơi, có lúc còn bị xem nhẹ; xử lý vi phạm pháp luật
chưa kịp thời, chế tài xử lý chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển đất
nước.
Thứ tư,
tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở một số nơi chưa được
đổi mới một cách mạnh mẽ; chức năng, nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền chưa
thật rõ ràng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động còn hạn chế. Số lượng cán bộ
cấp xã và đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn
quá lớn; phẩm chất, năng lực, uy tín còn hạn chế, thiếu tính chuyên
nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
ĐỊNH HƯỚNG TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA KIẾN TẠO PHÁT TRIỂN, LIÊM CHÍNH, HÀNH ĐỘNG TRONG THỜI GIAN TỚI
Trước
tình hình thế giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất
nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng,
suy thoái nghiêm trọng và có thể còn kéo dài do tác động của đại dịch
COVID-19. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số
phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ
và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc. Ở trong nước, sau hơn 35
năm đổi mới, thế và lực của nước ta ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên,
vẫn còn một số khó khăn, như nền kinh tế phát triển chưa bền vững, còn
nhiều hạn chế, yếu kém, nguy cơ tụt hậu, rơi vào bẫy thu nhập trung bình
vẫn còn lớn. Đứng trước bối cảnh tình hình trong nước và thế giới nói
trên; đồng thời, để khắc phục những yếu kém, hạn chế, Đại hội XIII của
Đảng đã đề ra các định hướng tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong thời gian tới, trong đó có
những điểm mới so với trước đây.
Trước hết,
Đại hội XIII của Đảng xác định tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do
Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị. Định
hướng chung là: “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
Nhà nước. Xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền
hạn của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp,
hành pháp, tư pháp trên cơ sở các nguyên tắc pháp quyền, bảo đảm quyền
lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ
và tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước. Xây dựng hệ thống pháp luật
đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch,
ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh
nghiệp làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát
triển nhanh, bền vững”(6). Theo định hướng đó, Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra trong thời gian tới phải: “Tiếp
tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa kiến tạo phát triển,
liêm chính, hành động; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, tạo đột phá trong cải cách hành chính”(7) là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị trong những năm tới.
Có
thể nói lần đầu tiên thuật ngữ: “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động” chính thức được sử dụng
trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng ta. Đây là sự tiếp tục phát triển
và làm sâu sắc hơn bản chất và định hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong điều kiện mới. Theo đó, trước hết, Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phải nâng cao năng lực kiến tạo phát
triển tức là năng lực không chỉ nắm bắt và xử lý kịp thời một xã hội
tràn ngập thông tin với sự liên kết trên bình diện xã hội rất nhanh
chóng và mau lẹ, mà còn phải có khả năng phân tích thông tin, từ đó biết
cách sáng tạo và áp dụng các tri thức mới để quản trị quốc gia (tức là
năng lực kiến tạo). Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong điều kiện
ngày nay còn là một Nhà nước có một bộ máy quản lý điều hành hướng tới
nhu cầu cải tạo môi trường quản lý, bảo đảm sự nhanh nhạy, linh hoạt về
tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động, vừa kiến tạo bên
trong chính mình, vừa kiến tạo môi trường mà nó vận hành. Đó còn là Nhà
nước pháp quyền tập trung xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân
dân, phục vụ doanh nghiệp; nền hành chính dân chủ, tuân thủ các nguyên
tắc pháp quyền lấy thượng tôn pháp luật, công khai, minh bạch, liêm
chính, phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp làm nguyên tắc hàng đầu
trong xử lý công việc. Đó là một nền hành chính gồm các công chức có
năng lực kiến tạo, xác lập được sự kết nối xã hội, tạo dựng sự thống
nhất và bình đẳng trong các mối quan hệ giữa các chủ thể khác nhau.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bảo
Lâm, tỉnh Lâm Đồng tận tình phục vụ người dân làm căn cước công dân. (Nguồn: lamdong.gov.vn)
Hai là,
Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân theo các
nội dung cụ thể sau:
Đối với việc xây dựng và hoàn thiện thiết chế Quốc hội,
cần phải: “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm
Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan
quyền lực nhà nước cao nhất”(8) theo các định hướng cụ thể và
có nhiều điểm mới. Trước hết, hoạt động cơ bản của Quốc hội là hoạt
động nghị trường, vì thế đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nghị trường là nhiệm vụ hàng
đầu của đổi mới Quốc hội. Trong đó chủ yếu là phát huy dân chủ và pháp
quyền trong việc thực hiện các chức năng lập pháp, giám sát tối cao và
quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước. Tiếp tục đổi mới, nâng cao
chất lượng lập pháp theo hướng đẩy mạnh tiến độ ban hành các luật trực
tiếp triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Tập trung xây dựng hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tôn trọng,
bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện cơ chế bảo
vệ Hiến pháp, cơ chế giám sát, lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với
những người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê
chuẩn. Tăng cường công tác giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát của
các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Thiết lập đồng bộ, gắn kết
cơ chế giám sát tối cao của Quốc hội với giám sát, phản biện xã hội của
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của nhân dân.
Đối với việc xây dựng và hoàn thiện thiết chế Chính phủ:
Định hướng tổng quát xây dựng thiết chế Chính phủ trong những năm tới
được Đại hội XIII của Đảng xác định là: “Xây dựng nền hành chính nhà
nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại,
trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch”(9). Để thực hiện
mục tiêu tổng quát đó, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Chính phủ trong
những năm sắp tới là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ
theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở tổ chức hợp lý các
bộ đa ngành, đa lĩnh vực; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, trong đó tập trung vào quản lý vĩ mô;
xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; tăng cường năng lực
dự báo, phân tích và đề xuất chính sách dựa trên luận cứ khoa học và
thực tiễn trong điều kiện mới. “Nhà nước quản lý, điều hành nền kinh tế
bằng pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các công cụ điều tiết
trên cơ sở các quy luật thị trường. Tăng cường công tác giám sát, chủ
động điều tiết, giảm các tác động tiêu cực của thị trường, không can
thiệp, làm sai lệch các quan hệ thị trường”(10). Đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ,
ngành; giữa Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương...; bảo
đảm quản lý nhà nước thống nhất. Đồng thời, phát huy vai trò chủ động,
sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Nâng cao chất
lượng dịch vụ công, tiếp tục sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả.
Thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường sự kết nối, trao đổi
thông tin thường xuyên giữa cơ quan các cấp; giữa cơ quan, người dân và
doanh nghiệp. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đầu tư hợp lý nguồn lực và
các điều kiện để thực hiện tốt các nhiệm vụ, nâng cao năng lực tổ chức
thực hiện có hiệu lực, hiệu quả hệ thống pháp luật; thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
kiện toàn tổ chức, tinh giản hợp lý đầu mối, bỏ cấp trung gian. Gắn kết
chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật.
Đối với việc xây dựng và hoàn thiện các cơ quan tư pháp:
Định hướng tổng quát xây dựng nền tư pháp Việt Nam là: “Tiếp tục xây
dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm
minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”(11).
Theo đó, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ ra những nhiệm vụ cần phải
làm trong những năm tới là “Nghiên cứu, ban hành Chiến lược xây dựng và
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030
định hướng đến năm 2045, trong đó có Chiến lược pháp luật và cải cách tư
pháp. Tiếp tục đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả
hoạt động và uy tín của tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, cơ
quan điều tra, cơ quan thi hành án và các cơ quan, tổ chức tham gia vào
quá trình tố tụng tư pháp. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các loại
tranh chấp, khiếu kiện theo luật định”(12). Tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật của người dân và doanh nghiệp.
Đối với việc xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương,
định hướng chung là: “Tiếp tục hoàn thiện tổ chức chính quyền địa
phương phù hợp với địa bàn nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành
chính, kinh tế đặc biệt theo luật định”(13). Theo đó, Đại hội
XIII của Đảng chỉ ra các việc cần phải làm trong thời gian tới là tổng
kết việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị nhằm xây dựng và
vận hành các mô hình quản lý chính quyền đô thị theo hướng tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cải cách phân cấp ngân sách nhà nước theo
hướng phân định rõ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương. Gắn kết
và đổi mới tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các
tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp.
Về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức:
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức có tính chuyên nghiệp cao, có năng lực sáng
tạo dựa trên cơ chế cạnh tranh về tuyển dụng, chế độ đãi ngộ và đề bạt;
có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng”(14).
Theo đó, phải làm tốt các công việc: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi
đôi với cải cách tiền lương, chế độ chính sách đãi ngộ, tạo môi trường
điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phục vụ phát triển; xây dựng cơ
chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích bảo
vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới
sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành
động vì lợi ích chung. Có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những
người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo
đức nghề nghiệp./.
GS. TS. Trần Ngọc Đường
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
____________________
(1) (2) V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mát-xcơ-va, 1977, t.39, tr.75, 76.
(3) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) (14) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, t.I, tr. 174, 174-175, 284, 175, 176, 285, 177, 177-178, 178, 288.
(4) Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013, 1992, 1980, 1959, 1946), Nxb. Lao động, H, 2014, tr.67.
(5) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, tr.247.
(Nguồn: Tạp chí Cộng sản)