Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 4/5/2013 22:49'(GMT+7)

Tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XIII

* Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình vừa kết thúc đợt tiếp xúc cử tri tại 7 xã của huyện Lạc Sơn là Phú Lương, Phúc Tuy, Chí Thiện, Chí Đạo, Văn Sơn, Thượng Cốc, Định Cư và cử tri huyện Yên Thủy.

Tại huyện Lạc Sơn, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đầu tư xây dựng và sớm hoàn thành tuyến đường 12B, thực hiện tốt việc giải quyết chế độ cho người có công, gia đình liệt sỹ, xây dựng các trạm y tế xã, kiên cố hóa trường lớp học... cử tri huyện Yên Thủy đề nghị Chính phủ bổ sung kinh phí cho hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, quan tâm đến chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế thôn bản và đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, bổ sung biên chế cấp xã, phường, thị trấn nhất là biên chế cho văn phòng cấp ủy. Cử tri cũng mong muốn các địa phương được tăng mức đầu tư để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới... Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo trình lên Quốc hội và kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

* Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 – Quốc hội khóa XIII, trong 2 ngày 3 và 4/ 5, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai (đơn vị số 3) đã có buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh.

Tại buổi tiếp xúc với đông đảo cư tri, các ĐBQH đã thông báo tóm tắt về nội dung dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội sắp tới, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của người dân để tổng hợp trình lên kỳ họp tới xem xét cho ý kiến. Cử tri phát biểu đề nghị Quốc Hội xem xét, dùng ngay việc triển khai 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A vì những thiệt hại do 2 công trình này gây ra sẽ lớn hơn so với lợi ích mà nó mang lại. Một số ý kiến khác cho rằng: Mức lương của cán bộ ở cơ sở còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống; Trang thiết bị ở trạm y tế xã hiện còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, một số cử tri cũng kiến nghị cần mở thêm Trung tâm và đưa giáo viên môn Anh văn về vùng sâu để đào tạo trình độ Anh ngữ cho con em ở địa phương...

Trước đó, vào chiều ngày 3/5, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Hòa giải cơ sở với sự tham gia của các vị ĐBQH , đại diện thường trực HĐND tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan. Dự thảo Luật Hòa giải cơ sở gồm 5 Chương, 33 Điều. Theo các đại biểu, việc ban hành Luật này là cần thiết, sẽ giảm bớt được các vụ việc khiếu kiện, phòng ngừa và hạn chế các vi phạm pháp luật; góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân và giữ gìn trật tự xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đi sâu góp ý vào một số vấn đề trọng tâm như: phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc hoạt động, về tiêu chuẩn hòa giải viên, phương án bầu hòa giải viên, quyền nghĩa vụ và trách nhiệm của hòa giải viên… Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, nên lựa chọn công nhận hòa giải viên không nên sử dụng hình thức bầu hòa giải viên. Các ý kiến thống nhất Luật nên quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ về kinh phí cho tổ hòa giải, vì nếu không có kinh phí sẽ rất khó hoạt động. Ngoài ra, một số vấn đề khác như: chế độ chính sách với những hòa giải viên cơ sở, việc lưu giữ hồ sơ, về tính pháp lý của hòa giải thành… cũng được các đại biểu đóng góp ý kiến. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan, cùng chính quyền địa phương đã tiếp thu và giải trình thỏa đáng các ý kiến của bà con cử tri, đồng thời ghi nhận các ý kiến ngoài thẩm quyền để tổng hợp trình tại kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XIII sắp tới.

* Trong 2 ngày 3, 4/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại các huyện Sa Pa, Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng và TP Lào Cai để thông báo dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 5, QH Khóa XIII và ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới QH.

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe các ĐBQH thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, QH Khóa XIII, cử tri đánh giá cao việc Nhà nước đã quan tâm đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng như đường giao thông nông thôn, điện, trường học, trạm y tế tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... Nhờ đó, bộ mặt nông thôn miền núi đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân đã được cải thiện rõ rệt. Cử tri cũng đề nghị QH, Chính phủ bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với các hộ vừa thoát nghèo, cận nghèo để việc giảm nghèo được bền vững, tránh tình trạng các hộ nghèo không muốn thoát nghèo để tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ; tăng mức hỗ trợ cho các hộ dân đang sống tại các vùng nguy hiểm để di chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn; tiếp tục nâng cấp, xây dựng đường giao thông các xã, hệ thống điện nông thôn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới cần kết hợp với bảo tồn văn hóa các dân tộc, xây dựng quy ước, hương ước thực hiện nếp sống mới. Cử tri cũng đề nghị tiếp tục thực hiện Chương trình 135, kéo dài thời gian và tăng mức đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng ở nông thôn; hỗ trợ thêm đất ở, sản xuất cho các hộ di dân tái định cư đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các công trình trọng điểm có liên quan đến an ninh quốc phòng; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước; vấn đề quản lý khai thác khoáng sản; an toàn giao thông; bổ sung danh mục thuốc cấp phát cho trạm y tế để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở y tế công lập cho phù hợp với mức thu viện phí hiện hành; cử tri đề nghị các ngành chức năng có giải pháp cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho những người là dân tộc Kinh có quá trình sinh sống ở miền núi từ 50 năm trở lên; đề nghị Nhà nước có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương. Về thực hiện chương trình trồng rừng thay thế nương rẫy, cử tri đề nghị xem xét lại hạn mức giao đất và giữ khung giá ổn định từ 5 năm trở lên để nhân dân yên tâm sản xuất. C tri Lào Cai cũng đề nghị các cấp, ngành chức năng cần quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đánh giá cao tinh thần góp ý thẳng thắn của cử tri. Những vấn đề cử tri đang bức xúc thuộc thẩm quyền của tỉnh và huyện giải quyết, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục nghiên cứu giải quyết kịp thời, thỏa đáng để người dân hiểu và đồng lòng ủng hộ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội và Chính phủ, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai sẽ tổng hợp để trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất