Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường châu Á có mức tăng
trưởng về vận tải hàng không nhanh nhất thế giới và cần thúc đẩy lĩnh
vực này phát triển đúng tầm.
Đó là nhận xét chung của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế tại Hội
nghị và Triển lãm quốc tế “ Hậu cần vận tải hàng không Việt Nam” do Hiệp
hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam
tổ chức ngày 22/4 tại TPHCM.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2013
- 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh
nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận
chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.
Tính đến hết năm 2016, ngành hàng không Việt Nam đã thu hút 50 hãng
hàng không thế giới đến từ 25 quốc gia đến khai thác các chuyến bay.
Trong những năm qua Chính phủ Việt Nam đã dành một phần lớn ngân sách
và nguồn vốn ODA để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nhằm tạo thuận lợi
cho vận tải hàng hóa và dịch vụ logistics phát triển. Hệ thống sân bay
đang ngày được nâng cấp và đầu tư mở rộng với quy mô lớn, có trang thiết
bị xếp dỡ hiện đại.
Đặc biệt, những chính sách vĩ mô của Chính phủ cùng các đổi mới của
các ngành liên quan như giao thông vận tải, hải quan, thuế..., đã và
đang mở đường cho ngành logistics nói chung và ngành hậu cần vận tải
hàng không phát triển.
Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ
logistics Việt Nam, Tổng giám đốc Vietjet Cargo cho biết do xuất khẩu
ngày càng tăng nên nhu cầu vận tải hàng không cho xuất khẩu tăng mạnh.
Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không nội địa cũng tăng
nhanh. Năm 2016, trong tổng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không
(đạt 1,4 triệu tấn), thì hàng hóa vận chuyển trong nước chiếm phần lớn
(gần 1 triệu tấn). Trong đó, có những khách hàng như Viettel đạt trên 60
tấn/tuần, VNPT gần 100 tấn/tuần....
Mặc dù là một ngành đầy tiềm năng nhưng hiện nay vận tải hàng không chưa phát triển đúng tầm với những tiềm năng đang có.
Nguyên nhân theo ông Đỗ Xuân Quang là chưa có sự liên kết chặt chẽ
tạo ra một chuỗi cung ứng logistics. Bên cạnh đó, việc kết nối sản xuất
với tiêu dùng, kết nối các phương tiện vận tải… cũng là điểm yếu của
ngành hàng không Việt Nam hiện nay.
Ngành vận tải hàng không Việt Nam cũng đang phải đối mặt với không ít
thách thức do khủng hoảng kinh tế thế giới chưa được khôi phục hoàn
toàn ở các thị trường lớn như Mỹ, EU; giá xăng dầu dao động ở biên độ
lớn; thị trường còn phụ thuộc theo mùa…
Ngoài ra, các hãng hàng không nội địa dù đã có mức tăng trưởng nhanh
nhưng chưa đủ năng lực cạnh tranh với hãng hàng không quốc tế ở những
đơn hàng lớn; bến bãi, đường bay còn nhỏ hẹp, quá tải...
Ông Stanlay Lim, Giám đốc quản lý hàng hóa khu vực châu Á-Thái Bình
Dương của IATA cho rằng xu hướng vận chuyển bằng đường hàng không đang
ngày một tăng. Chính vì vậy, ngành hàng không Việt Nam cần áp dụng các
tiến bộ của công nghệ như thương mại điện tử vào quản lý, vận hành, kinh
doanh, vì đây đang là xu hướng của ngành vận tải hàng không và của cả
thị trường thế giới, vì nếu áp dụng sẽ giảm được chi phí logistics.
Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hãng hành không Turkish
Airline Huseyin Ceyhan cho rằng chuỗi logistics không chỉ nâng cao giá
trị về lợi nhuận cho DN, mà còn giúp các DN vận tải hàng không Việt Nam
đáp ứng nhu cầu cạnh tranh với các DN trong vận tải hàng không của khu
vực và trên thế giới.
Trong điều kiện hiện nay của Việt Nam, xét về năng lực của các DN, để
tạo ra chuỗi logistics phức hợp đòi hỏi cần có sự liên kết, hợp tác,
liên doanh để tạo ra chuỗi cung ứng mang tính toàn cầu. Đặc biệt sự
liên kết đó sẽ tăng năng lực cho ngành để đáp ứng được nhu cầu ngày một
tăng cao về số lượng và chất lượng góp phần giảm chi phí, giảm thời gian
vận chuyển và các khâu trung gian khác./.
Theo chinnhphu.vn