Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 3/4/2011 21:48'(GMT+7)

Tìm HLV trưởng cho Đội tuyển Việt Nam: Gió đã đổi chiều?

HLV Mai Đức Chung, ứng cử viên cho chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung, ứng cử viên cho chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Trong hơn 20 năm gần đây, bóng đá nam Việt Nam đã luôn chứng minh rằng thầy ngoại tốt hơn thầy nội. Những tấm huy chương ở các giải khu vực Đông Nam Á đều do HLV ngoại mang lại, nên lãnh đạo VFF chuộng "ngoại"  cũng là điều dễ hiểu. Người ta đưa ra rất nhiều lý do để… nói "không" với các HLV nội, nào là chuyên môn chưa đủ tầm, thiếu quyết đoán trong công việc, hay giải quyết việc chuyên môn dựa trên tình cảm… Và theo thời gian, các HLV nội cũng cam phận "phó tướng" ở tuyển.

Thế nhưng, có vẻ như gió đã đổi chiều. Năm 2008 HLV Mai Đức Chung mang về "chiến thắng kép" - đưa ĐT Olimpic Việt Nam lọt đến vòng loại thứ 3 Olimpic Bắc Kinh và sau đó là cùng ĐT U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup. Năm 2010, đến lượt HLV Phan Thanh Hùng đưa ĐT Olimpic VN lọt vào vòng 1/16 ASIAD 16. Nhìn sang "hàng xóm", thấy Malaysia dùng HLV nội nhưng vẫn giành chức vô địch SEA Games 25 và AFF Cup 2010. Ba con người ấy phần nào làm tâm lý vọng ngoại của VFF dịu bớt. Tuy nhiên, trong cuộc "đãi cát tìm vàng" cho  chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia cũng như Olympic quốc gia, các HLV nội vẫn không mặn mà với lời kêu gọi của VFF, lý do là không muốn từ bỏ một nơi béo bở, yên ấm, ít bị dòm ngó như ở CLB để nhận nhiệm vụ "cao cả" nhưng hưởng lương còm. VFF đành đãi cát… ngoại để tìm ra những cái tên thích hợp.

Chuyện tưởng dễ mà không dễ bởi luôn có sự khúc mắc ở tiền lương. Thầy càng có tiếng thì lương càng cao và mức lương mà HLV Calisto từng nhận (22.000 USD/tháng) là "dưới tầm đòi hỏi" của các "cao nhân" ấy, quá tầm với túi tiền của VFF. VFF bèn tính toán lại và đưa ra mức lương cho HLV nội, cụ thể là khoảng từ 100 triệu đến 150 triệu đồng/tháng. Đồng thời, HLV nội vẫn có thể kiêm nhiệm cả việc ở CLB. Lập tức, các HLV nội cũng thay đổi ý kiến. HLV Mai Đức Chung ngỏ ý muốn dẫn dắt đội tuyển quốc gia với điều kiện được CLB Navibank Sài Gòn đồng ý thanh lý hợp đồng. HLV Phan Thanh Hùng cũng đánh tiếng sẵn sàng nhận ĐT Olimpic mà không cần nhận lương của VFF vì lương của HN T&T cũng đủ chi dùng rồi.

Đội tuyển Việt Nam được giao cho HLV Mai Đức Chung thì có vẻ ổn vì năm 2011, nhiệm vụ của đội "chỉ" là vòng loại World Cup 2014 - một giải đấu mà Việt Nam không có hy vọng. Tấm HCV SEA Games 26 mới là mục tiêu số một của bóng đá Việt Nam. Vậy nên, rất ít khả năng chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Olympic rơi vào tay HLV nội. Có thể là VFF sẽ lại "trung thành" với truyền thống dùng HLV ngoại cho chiếc ghế HLV ĐT U23 dù phải bỏ ra không ít tiền.

Dù vậy, nếu HLV Mai Đức Chung được tuyên bố "thắng cử" vào ngày 15-4 thì đó là thắng lợi đầu tiên của các HLV nội. Điều này có mở ra một thời kỳ mới về việc dùng "hàng nội" hay không thì chưa chắc nhưng ít nhất, HLV nội đã bắt đầu "có giá" ở cấp đội tuyển quốc gia. Vấn đề là, thời hạn hợp đồng là 2-3 năm hay chỉ là một năm? Phải đến khi điều này được làm rõ thì người ta mới biết được niềm tin thực sự của VFF dành cho HLV nội.

(Kim Liên/HNM) 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất