Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 25/10/2012 10:36'(GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới thúc giục các nước cần đạt những Mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế

Ðiều trị, chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng tại Khoa sản - nhi, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc -Nghệ An.

Ðiều trị, chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng tại Khoa sản - nhi, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc -Nghệ An.

 

Tiến sĩ Sin-y-ăng-su, Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO cho rằng: Thời hạn để  đạt được các MDGs chỉ còn ba năm nữa, nhưng những cách biệt sâu rộng giữa và trong các nước cần sớm được giải quyết nếu các mục tiêu thật sự có ích lợi cho các quần thể dễ bị tổn thương. Nếu không khẩn cấp  hành động, chắc sẽ không đạt được mục tiêu ở một số lĩnh vực, nhất là công tác giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em và cải thiện sức khỏe bà mẹ. 

Ðến nay, tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới năm tuổi đã giảm 60% trong khu vực Tây Thái Bình Dương, từ 48 ca tử vong/1.000 ca đẻ sống (năm 1990) xuống còn 19/1.000 ca đẻ sống (năm 2010). Tuy nhiên, còn sáu nước có tỷ lệ trẻ tử vong dưới năm tuổi vẫn cao là: Cam-pu-chia, Trung Quốc, Lào, Pa-pua Niu Ghi-nê, Phi-li-pin và Việt Nam. Những khác biệt về tử vong trẻ em cũng còn tồn tại trong các nước. Tương tự, mặc dù tử vong mẹ có chiều hướng giảm ở hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực, nhưng vẫn có sự khác biệt lớn và không công bằng giữa và trong các nước. Ở các nước có thu nhập thấp, tỷ suất tử vong mẹ/100 nghìn trẻ sinh sống còn cao hơn nhiều so với các nước có thu nhập trung bình. Tại các nước trong khu vực, dịch HIV/AIDS đã có dấu hiệu đang dần ổn định, tỷ lệ bao phủ các biện pháp can thiệp dự phòng cho các quần thể có nguy cơ cao liên tục được gia tăng. Tuy nhiên, chỉ có 43% số người cần được điều trị HIV tiếp cận được với các thuốc kháng  vi-rút. Chính vì vậy, việc tiếp cận điều trị vẫn cần được mở rộng, nhất là ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Thực tế tại các nước cho thấy thiếu tiếp cận phổ cập chăm sóc sức khỏe cũng là một vấn đề thúc bách, với chi phí cao và phải chi trả từ tiền túi đã làm cho việc chăm sóc sức khỏe vượt khỏi tầm với của nhiều người dân. Các rào cản khác như hệ thống y tế yếu kém và mất công bằng trong y tế ngày càng lan rộng. Các nước cũng cần những hệ thống thống kê dân số và thống kê sinh tử đáng tin cậy hơn để theo dõi tốt hơn gánh nặng bệnh tật và nhắm đích những can thiệp y tế phù hợp.  Bảo hiểm y tế toàn dân cần được mở rộng hơn nữa để giúp cho mọi người được tiếp cận với các dịch vụ có chất lượng tốt, mà ít bị ràng buộc vào tài chính.

Là nước thành viên trong khu vực, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của mình, Việt Nam được đánh giá hoàn thành sớm trước thời hạn tất cả các Mục tiêu thiên niên kỷ. Tỷ lệ tử vong trẻ dưới một tuổi, tỷ lệ tử vong mẹ đều thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia có cùng điều kiện kinh tế. Trong khi đó, tuổi thọ bình quân của Việt Nam đạt 73-74 tuổi, cho thấy những bằng chứng về sức khỏe đã có những cải thiện đáng kể.

Hoàng Minh/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất