Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 29/1/2013 16:18'(GMT+7)

Tổ dân phố 8B : Điểm sáng văn hoá của Thị trấn Xuân An, Huyện Nghi Xuân

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và Nghị quyết số 11-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XIV) về xây dựng và phát triển văn hóa Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/HU về đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở; Ủy ban nhân dân huyện ban hành Chỉ thị số 04/2007/CT-UBND về nâng cao chất lượng gia đình văn hoá, gia đình thể thao, làng văn hoá, tổ dân phổ văn hoá, đơn vị văn hoá và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII). Có thể nói cùng với Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết 11 Tỉnh ủy, Chỉ thị 20, Chỉ thị 04 của Đảng bộ huyện Nghi Xuân là định hướng quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở thông qua nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng các thôn, làng, tổ dân phố... trở thành xã, phường, thị trấn văn hóa.

Xuân An là một vùng quê mang đầy đủ nét văn hóa vùng đất Nghi Xuân. Tổ dân phố 8B có 602 nhân khẩu với 162 hộ, trong đó có 98 hộ thiên chúa giáo (chiếm tỷ lệ 60,4%); chi bộ Đảng có 15 đồng chí, trong đó có 1 đồng chí là giáo dân làm tổ trưởng tổ dân phố; có 17 đối tượng gia đình chính sách, 9 thân nhân liệt sĩ và 8 thương bệnh binh. Cũng như các thôn khác trong thị trấn, người dân nơi đây sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết và sự tác động của suy thoái kinh tế thế giới nên cuộc sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo năm 2007- 2008 có 41 hộ (chiếm tỷ lệ 24,2%), vì sát nhập nên cơ sở vật chất còn thấp, mục tiêu của cấp ủy đưa ra phải tiến hành xây dựng làng văn hóa nhưng qua nhiều lần triển khai vẫn chưa đạt, một số hộ vẫn vi phạm sinh con thứ 3. Trước tình hình đó Ban Thường vụ Đảng ủy Xuân An đã chỉ đạo chi bộ tiến hành rà soát các chỉ tiêu, đề ra các biện pháp thiết thực, từ đó chi bộ đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng làng văn hóa và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên. Cùng với sự phát triển chung của đất nước và sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn, đời sống kinh tế, văn hóa của Tổ dân phố 8B ngày càng được nâng lên, là đơn vị vùng giáo nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không có người mắc tệ nạn xã hội, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp.  

Tổ dân phố 8B luôn làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học k thuật trong sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, tăng thêm thu nhập cho từng hộ gia đình. Từ đó góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất và xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng. Với đức tính cần cù, chịu khó của người dân nơi đây, đời sống kinh tế ngày càng phát triển. Tổ dân phđã huy động xây dựng được nhà văn hóa với diện tích 160m2, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ với tổng vốn 200 triệu đồng; làm được 412 km đường bê tông, xây dựng 2,8 km mương thoát nước chống úng khi mưa lũ; 3,4 km điện chiếu sáng; trên tuyến đường của tổ dân phố luôn treo và thay mới 50 panô, áp phích gắn trên các trụ điện nhằm tuyên tuyền các chính sách, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền các sự kiện chính trị của quê hương, đất nước. Đi đầu trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động an sinh xã hội là đồng chí Bí thư chi bộ và đồng chí Trần Quang Thủy, tổ trưởng tổ dân phố, chủ tịch Hội đồng Mục Vụ giáo xứ Gia Hòa. Hai ông luôn quan tâm đến phong trào văn hóa, phong trào học tập phấn đấu vươn lên của các thế hệ trẻ, luôn sâu sát lắng nghe ý kiến của nhân dân, tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, được nhân dân tin yêu và ủng hộ.

Thực hiện tốt quy ước làng văn hóa, tổ dân phố 8B là tổ đi đầu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 20-CT/TU của tỉnh. Tổ chức đám cưới không uống rượu, không hút thuốc lá, mở nhạc sống đúng giờ quy định, hạn chế mời nhiều khách, qua đây đã giảm được chi phí đáng kể trong các đám cưới; các đám tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm phù hợp với thuần phong mỹ tục, quy ước của địa phương và quy định của pháp luật, hạn chế vòng hoa, bức trướng, không tổ chức bày biện ăn uống tốn kém, từ đó giảm bớt khó khăn, phiền hà cho các hộ. Tổ dân phố tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ tại nhà văn hóa, không theo hình thức khao thọ tốn kém như trước nữa. Những biện pháp tích cực đã được nhân dân trong tổ nhiệt tình ủng hộ và được bà con đánh giá là tốt và hợp lòng dân. Nhiều năm trở lại đây, tình hình an ninh chính trị  xã hội được duy trì tốt, không có trọng án xảy ra, tổ hòa giải luôn có mặt kịp thời giúp giải quyết những mâu thuẩn, tình làng nghĩa xóm ngày càng được củng cố hơn.

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Nghị quyết số 11 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về văn hóa vừa qua của Đảng bộ huyện Nghi Xuân đã nêu những nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tiếp thu những nội dung đó Đảng bộ và nhân dân tổ dân phố 8B nói riêng và nhân dân thị trấn Xuân An nói chung quyết tâm phát triển kinh tế; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; duy trì và xây dựng tốt hơn nữa Tổ dân phố văn hóa theo tinh thần và mục tiêu mà Đảng ta đã chỉ ra.

Tổ dân phố 8B năm vừa qua được công nhận là tổ dân phố văn hóa, được khen thưởng trong dịp tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, chi bộ 5 năm liền đều đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, các tổ chức quần chúng hàng năm đều đạt thành tích và được các cấp khen thưởng, gia đình văn hóa đạt từ 90-95%, tỷ lệ hộ nghèo từ 41 hộ nay còn 15 hộ.

Tổ dân phố 8B  là một trong những điểm sáng của huyện Nghi Xuân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng “Nông thôn mới” mà toàn Đảng, toàn dân ta đang n lực thực hiện./.

Phan Thị Hồng Lam - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất