Thứ Ba, 17/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 10/12/2014 16:55'(GMT+7)

Tổng Bí thư gặp mặt các đồng chí tham gia cấp uỷ trong nhà tù và trại giam của địch

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Tuấn Anh)

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Tuấn Anh)

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng,Tổng Bí thư; Tô Huy Rứa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đinh Thế Huynh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng 300 đảng viên tham gia cấp uỷ trong nhà tù và trại giam Mỹ, nguỵ cùng đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đã có hàng trăm nhà tù, trại giam, nơi giam giữ được lập ra, trong đó Côn Đảo, Phú Quốc là hai trong số những nhà tù man rợ, hung tàn nhất của đế quốc giam giữ cầm tù, sát hạt hàng chục nghìn chí sỹ yêu nước, chiến sỹ cách mạng. Hơn 700 000 cán bộ, đảng viên, bộ đội, du kích, quần chúng yêu nước…đã bị giam giữ, tra tấn, đàn áp trong các nhà tù và trại giam của kẻ địch. Trước lưỡi lê và họng súng của quân thù, các đồng chí luôn luôn kiên định vào niềm tin ở Đảng, vào cách mạng, vào Bác Hồ.

Hội nghị gặp mặt là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân ta bày tỏ lòng biết ơn và sự tri ân sâu sắc đối với công lao của các đồng chí đảng viên tham gia cấp uỷ trong nhà tù và trại giam của địch trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chính sự hy sinh đó của hàng vạn các chí sỹ yêu nước, các cán bộ, đảng viên, quần chúng kiên trung đã làm nên Mùa Xuân 1075, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây cũng là dịp để những người đồng đội, đồng chí gặp gỡ, ôn lại những kỷ niệm về một thời đau thương, nhưng vô cùng oanh liệt, hào hùng của quân dân ta; cung cấp thêm tư liệu, nhân chứng lịch sử làm sáng rõ thêm vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong lao tù. Bên cạnh đó, hội nghị cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cộng sản, nêu gương rèn luyện đạo đức, phẩm chất cách mạng mẫu mực của các thế hệ cha anh cho thế hệ trẻ, góp phần làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử dân tộc Việt Nam.

 
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị gặp mặt (Ảnh: Tuấn Anh)

 Hơn 300 đại biểu là đảng viên  tham gia cấp uỷ trong nhà tù và trại giam Mỹ
giai đoạn 1954 - 1975 (Ảnh: Tuấn Anh)

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự xúc động, cảm phục trước ý chí, lòng kiên trung vào Đảng, cách mạng của các chiến sỹ. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Trước sự tra tấn, khủng bố dã man của kẻ thủ nhưng không thể khuất phục được ý chí, tinh thần chiến đấu của những người cộng sản; ý chí đó đã lan toả, hun đúc tinh thần cách mạng quật cường tới từng nhà tù, từng buồng giam. Những người cộng sản đã biến nhà tù thành nơi tôi luyện bản lĩnh cách mạng, tạo ra mặt trận đấu tranh mới, đầy sáng tạo với các hình thức phong phú ngay trong nhà tù và trại giam của địch…Thời gian đã lùi xa, nhưng những giá trị, tinh thần của nó vẫn mãi là hành trang cho cuộc sống hôm nay và mai sau. Uống nước nhớ nguồn luôn là một đạo lý truyền thống của dân tộc ta, của Đảng và Nhà nước ta... Đúc rút từ những kinh nghiệm quý báu trong đấu tranh của các cấp uỷ trong nhà tù và trại giam của địch thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước góp phần làm rạng rỡ pho lịch sử bằng vàng của Đảng ta, của dân tộc ta. Nhằm ghi lại, phản ánh trung thực và sinh động về cuộc đấu tranh gian khổ, quả cảm và kiên cường của các chiến sĩ cách mạng trong các nhà tù, trại giam của địch, Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá X đã giao cho Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Liên lạc toàn quốc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, giam cầm cùng một số bộ, ban , ngành cùng tiến hành Tổng kết công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh trong các nhà tù, trại giam của địch ở miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là công trình nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo đấu tranh của Đảng, tiếp tục khẳng định và tôn vinh bản lĩnh chính trị, sự kiên cường, sáng tạo của các tổ chức Đảng và hoạt động của các tù nhân cộng sản trong các nhà tù, trại giam của địch ở miền Nam, thời kỳ chống Mỹ cứu nước (1954 – 1975)...

Trước đó, 300 đại biểu cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan, bộ, ban, ngành vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Khu di tích Phủ Chủ tịch./.

Tuấn Anh 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất