Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 11/12/2009 21:9'(GMT+7)

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh : Kon Tum phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với thiếu nhi xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. (Ảnh: Đinh Xuân Tuân/TTXVN)

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với thiếu nhi xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. (Ảnh: Đinh Xuân Tuân/TTXVN)

Tổng Bí thư biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum trong những năm qua; trong đó đáng chú ý là duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, thu ngân sách tăng cao, hệ thống giao thông, thủy lợi được quan tâm đầu tư.

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, đặc biệt là hệ thống trường, lớp được củng cố và mở rộng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Góp ý vào định hướng phát triển của tỉnh trong những năm tới, Tổng Bí thư đề nghị Kon Tum cần chủ động phát huy những thế mạnh của địa phương như trồng cao su, cây nguyên liệu, dược liệu, chăn nuôi gia súc, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu và trồng rừng.

Trong phát triển kinh tế, bên cạnh việc đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế phải chú ý phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Rừng là thế mạnh của Kon Tum cũng như các tỉnh Tây Nguyên, tỉnh phải quản lý và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, bảo đảm chức năng phòng hộ, giữ môi trường sinh thái trong lành và bảo tồn đa dạng sinh học.

Kon Tum cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu có chính sách cho người dân yên tâm sống bằng nghề rừng và bảo vệ rừng. Tỉnh cần thực hiện xã hội hóa nghề rừng, phát triển lâm nghiệp toàn diện, bảo vệ và cải thiện chất lượng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; khuyến khích và hỗ trợ phát triển rừng sản xuất gắn với chế biến lâm sản.

Tổng Bí thư cho rằng Kon Tum cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn, ưu tiên những ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám cao và không gây ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình phát triển, tỉnh quan tâm đầu tư cho các huyện nghèo và cho giáo dục, y tế. Tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo có kết quả các chương trình 134, 135 và các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ giảm nghèo cho các huyện còn nhiều khó khăn; phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết tốt việc đền bù đất đai, tái định cư cho các hộ dân phải di dời để xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện.

Tổng Bí thư lưu ý Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị một cách thực chất; tập trung quy hoạch, đào tạo, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận là người dân tộc thiểu số, cán bộ mới cho từ 5 đến 10 năm nữa để bảo đảm tính kế thừa vững chắc.

Giai đoạn 2006-2009, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Kon Tum đạt từ 13 đến 14%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong đó công nghiệp-xây dựng chiếm trên 21%; thu nhập bình quân tăng từ 6 triệu đồng/người năm 2006 lên 11,24 triệu đồng/người năm 2009.

Thu ngân sách trên địa bàn liên tục tăng qua các năm, dự kiến năm 2009 đạt 753 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 62 triệu USD.Tỉnh cũng thu hút được 164 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 4.579,7 tỷ đồng.

Trong dịp làm việc tại tỉnh Kon Tum, từ ngày 10 đến 11/12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách và có hoàn cảnh khó khăn của xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy./.

TG- TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất