Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 12/5/2010 13:51'(GMT+7)

Tổng Công ty Xây dựng An Bình nỗ lực vượt khó đi lên

Tổng Giám đốc Phạm Trọng Vân (người đứng) đang báo cáo tại buổi gặp gỡ chương trình Doanh nhân Việt Nam với Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội

Tổng Giám đốc Phạm Trọng Vân (người đứng) đang báo cáo tại buổi gặp gỡ chương trình Doanh nhân Việt Nam với Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội

Trong thời gian chương trình Doanh nhân Việt Nam với Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội 1000 năm xây dựng và phát triển bền vững diễn ra tại Hà Nội, phóng viên TCTG đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng An Bình.

PV: Thưa ông, lý do nào thúc đẩy Tổng công ty từ miền Trung nắng gió hành hương gần 2.000km vào ĐBSCL hành nghiệp, vượt qua những khó khăn chồng chất phải đối mặt?

Ông Phạm Trọng Vân (P.T.V): Tổng công ty chúng tôi ngay sau khi thành lập 20/11/2001, đã có ngay định hướng vào ĐBSCL. Chúng tôi tự nhận thấy ngay từ ban đầu những khó khăn như: khoảng cách địa lý, phong tục tập quán địa phương khác nhau, đến những trở ngại trong hoạt động do giao thông đi lại ở đây chủ yếu là đường thuỷ, thêm nữa, An Bình chưa có kinh nghiệm trong thi công vùng sông nước, tên tuổi của An Bình còn lạ lẫm với bà con nhân dân địa phương.

Biết khó như thế nhưng trước sự tồn tại và phát triển của mình buộc chúng tôi phải lao lên phía trước chấp nhận mọi thử thách để chinh phục thành công.

PV: Trong những ngày đầu tạo dựng ở vùng đất mới, An Bình đã có một thành công ngoài mong đợi, đó là chặn thành công dòng sông Cái Hóp, Trà Vinh. Ông có thể chia sẻ về kỷ niệm khó quên này?

Ông P.T.V: Cuối năm 2003, Tổng công ty tham gia đấu thầu gói thầu quốc tế ICB/CWB03 xây dựng công trình Cống đập Cái Hóp tại tỉnh Trà Vinh, Công trình có 7 cửa cống tự động, mỗi cửa 10,5m. Với một đơn vị mới thành lập, kinh nghiệm còn quá thiếu, năng lực ban đầu ít ỏi, tham gia gói thầy này là quá sức. Chúng tôi đã đưa ra giá bỏ thầu giảm 27,5% so với giá xét thầu và An Bình đã trúng thầu trước sự bất ngờ của nhiều doanh nghiệp địa phương.

Với tinh thần Công trình Cống đập Cái Hóp là bước đi quyết định sự tồn tại của Tổng công ty Xây dựng An bình và Tổng giám đốc Phạm Trọng Vân, khẩn trương, quyết tâm nhưng cũng rất thận trọng, chúng tôi đã hoàn thành toàn bộ hệ thống trụ pin, trụ biên 7 cửa cống trong 1 tháng (15/12/2004 đến 15/01/2005), trong khi cán bộ giám sát A tính là phải 4 tháng mới xong trụ pin.

Ngày 20/4/2005, chúng tôi thông dòng đưa cống 7 cửa vào sử dụng. Lúc 9h30' ngày 28/4/2005, chúng tôi hoàn thành việc chặn dòng sông Cái Hóp trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Cũng trong phút giây lịch sử đó, An Bình nhận được rất nhiều điện thoại chúc mừng của tổ chức và bạn bè trong cả nước. Ngày nhà giáo 20/11/2005, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc Cống đập Cái Hóp sau 20 tháng thi công, vượt tiến độ 4 tháng.

Sau khi chặn được dòng sông Cái Hóp, Bộ NN & PTNT dã ký quyết định giao gói thầu quốc tế thứ 2 ICB/CW05, 11 cống cấp 1 Khu Tiếp Nhật tại Sóc Trăng cho chúng tôi trước sự đồng thuận cao của Ngân hàng thế giới.

Từ Công trình đầu tiên gây tiếng vang chặn sông Cái Hóp (Trà Vinh), Tổng Công ty xây dựng An Bình đã liên tục thắng thầu trong hàng loạt gói thầu lớn, đặc biệt, có 4 gói thầu quốc tế, thuộc nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới WB và Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông quản lý, góp phần quan trọng cải tạo hệ thống thuỷ lợi ở khu vực đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng Sông Cửu Long. Đặc biệt, là gói thầu thi công xây lắp Cụm công trình đầu mối cống Tắc Giang và cống Phủ Lý, đón nước Sông Hồng và sông Đáy. Hai Công trình này góp phần thông dòng sông Châu Giang, lấy phù sa cho đồng bằng sông Hồng và thoát lũ nhanh.

P.V: Ông có thể cho biết thế mạnh nào của An Bình ?

Ông P.T.V: Thực chất của mọi thế mạnh là thế mạnh con người.

Ở Tổng công ty chúng tôi lực lượng cán bộ kỹ thuật chưa nhiều nhưng độ tinh xảo khá cao, chịu áp lực giỏi và tận tâm với công việc, hoạt động trong mọi tình huống. Lực lượng công nhân kỹ thuật khá đông. Có trên 100 công nhân kỹ thuật được đào tạo chính quy và trên 300 công nhân được tuyển dụng từ các làng nghề truyền thống.

Ngoài công việc chuyên môn, Lãnh đạo Tổng công ty đặc biệt chú ý tới việc cải thiện, chăm sóc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của anh em cán bộ, công nhân viên. Quan điểm của Tổng công ty là: Người lãnh đạo là người mà công nhân có thể nương nhờ khi gặp khó khăn, và ngược lại, người công nhân “chăm sóc” lãnh đạo bằng cách hoàn thành công việc được giao. Khi cha mẹ, con cái hay bản thân cán bộ công nhân ốm đau, đơn vị sẽ đứng ra giúp họ vượt khó, từ việc học hành của con em, việc làm khi ra trường, đến sức khoẻ của gia đình họ đều được lãnh đạo công ty quan tâm chia sẻ.

PV: Các cơ quan chức năng họ đánh giá như thế nào về những công trình mà đơn vị thi công.?

- Ông Phạm Trọng Vân:
100% các công trình của chúng tôi thi công đều hoàn thành đúng tiến độ, được bàn giao ngay, thanh toán tài chính lành mạnh và hầu hết được tặng huy chương vàng chất lượng cao. Vì vậy, từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng các chủ đầu tư, các Sở, Ban ngành địa phương và đơn vị quản lý khai thác công trình đều đánh giá: Công trình đạt chất lượng tốt, thi công nhanh, đẹp và rẻ.

PV: Nhân chương trình doanh nhân Việt Nam với Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội 1000 năm xây dựng và phát triển bền vững ông đã có những đề xuất như thế nào?

- Ông Phạm Trọng Vân: Tôi cũng như các doanh nghiệp khác thực sự xúc động khi tham gia cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại Chương trình Doanh nhân Việt Nam với Hoa Lư - Thăng Long - Hà Nội 1000 năm xây dựng và phát triển bền vững. Tôi chỉ mong muốn một điều đó là: Luật pháp nước ta ngày càng hoàn chỉnh, càng chính xác, càng vụ thể, đảm bảo khách quan, công bằng cho mọi người, mọi tầng lớp, mọi loại hình kinh doanh để có được môi trường kinh doanh lành mạnh, có như vậy doanh nghiệp và doanh nhân sẽ làm hết sưc mình, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Riêng cá nhân tôi và Tổng Công ty đã trải qua biết bao khó khăn, thăng trầm nhưng những gì đạt được ngày hôm nay của An Bình càng thôi thúc chúng tôi cố gắng nhiều hơn nữa, để không phụ lòng của những người đã tin tưởng vào đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nói chung và TổngCông ty chúng tôi nói riêng.

Xin cảm ơn ông!

Nhị Minh
t/hiện
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất