Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên phạm vi
toàn quốc.
Hiện nay, trên phạm vi cả nước có nhiều
công trình cầu treo giao thông nông thôn đang được đầu tư xây dựng và
khai thác sử dụng, đặc biệt là khu vực miền núi có địa hình hiểm trở.
Vừa qua, đã xảy ra sự cố sập cầu treo Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện
Tam Đường, tỉnh Lai Châu gây thiệt hại lớn về người. Qua sự cố này cho
thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng, bảo trì… còn
nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng gây mất an toàn chịu
lực của công trình và ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông.
Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đề
nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao Sở Xây dựng và
Sở Giao thông vận tải phối hợp thực hiện tổng kiểm tra các công trình
cầu treo giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện có
thể mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn độc lập, có đủ điều kiện năng
lực và kinh nghiệm để tham gia kiểm tra.
Sửa chữa, gia cường để công trình đảm bảo an toàn chất lượng
Đối với các công trình đã đưa vào sử
dụng, kiểm tra, rà soát hồ sơ khảo sát thiết kế về việc tuân thủ quy
chuẩn, tiêu chuẩn được phép áp dụng và đảm bảo an toàn chịu lực; tổ chức
kiểm tra hiện trạng công trình. Trường hợp qua rà soát hồ sơ thiết kế
và kiểm tra hiện trạng công trình phát hiện thấy sai sót trong thiết kế
hoặc những khiếm khuyết về chất lượng công trình thì phải tổ chức kiểm
định, đánh giá về an toàn chịu lực của công trình và có giải pháp sửa
chữa, gia cường thích hợp để công trình đảm bảo an toàn chất lượng.
Đồng thời, kiểm tra việc lập quy trình bảo trì công trình và tổ chức thực hiện bảo trì công trình theo quy định của Nghị định 114/2010/NĐ-CP
của Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng, các Thông tư hướng dẫn
thi hành của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải. Các đơn vị quản lý sử
dụng công trình thực hiện nghiêm túc việc lập kế hoạch bảo trì, thực
hiện bảo trì, quan trắc công trình trong quá trình khai thác, sử dụng.
Thực hiện nghiêm công tác thẩm tra thiết kế, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng
Đối với các công trình đang chuẩn bị đầu
tư xây dựng và thực hiện đầu tư xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư và cơ quan
chuyên môn về xây dựng thực hiện nghiêm túc việc thực hiện công tác
thẩm tra thiết kế, kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng và nghiệm
thu trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của Nghị định 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng và các Thông tư hướng dẫn thi hành của Bộ Xây dựng.
Thực hiện kiểm tra, kiểm soát điều kiện
năng lực của các Ban quản lý dự án, các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi
công xây dựng, giám sát thi công xây dựng đảm bảo đủ điều kiện năng lực
theo quy định. Tăng cường kiểm tra vật liệu đầu vào, kiểm tra việc tuân
thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình trong quá trình thi
công và nghiệm thu công trình.
Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện
các chủ thể tham gia xây dựng công trình (chủ đầu tư, các nhà thầu), đơn
vị có trách nhiệm quản lý khai thác, bảo trì công trình có vi phạm quy
định của pháp luật về quản lý hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng
công trình xây dựng, bảo trì công trình xây dựng thì phải xử lý nghiêm
túc theo quy định của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và các quy định pháp luật hiện hành.
Nghiên cứu, xây dựng quy trình bảo trì mẫu
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận
tải rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác thiết kế, thi công
và nghiệm thu công trình cầu treo giao thông nông thôn, nghiên cứu tăng
cường sử dụng vật liệu mới, áp dụng công nghệ thi công phù hợp với điều
kiện cụ thể của từng khu vực, vùng miền nhằm nâng cao chất lượng và tuổi
thọ công trình.
Ngoài ra, nghiên cứu, xây dựng quy trình
bảo trì mẫu phù hợp với đặc thù quản lý và khai thác sử dụng của công
trình cầu treo giao thông nông thôn và tổ chức hướng dẫn thực hiện để
công tác bảo trì được thực hiện thường xuyên, đảm bảo an toàn trong quá
trình khai thác, sử dụng.
Minh Liên/Chinhphu.vn