Thứ Sáu, 27/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 7/12/2017 13:11'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ đề nghị Riyadh cho phép viện trợ nhân đạo vào Yemen

Vận chuyển hàng hóa cứu trợ tới Sanaa, Yemen. (Nguồn: THX/TTXVN)

Vận chuyển hàng hóa cứu trợ tới Sanaa, Yemen. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Tổng thống Trump đã yêu cầu các trợ lý liên lạc với nhà chức trách Saudi Arabia để đề nghị Riyadh cho phép vận chuyển thực phẩm, nhiên liệu, nước uống và thuốc men đến người dân Yemen. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh cần phải hoàn tất việc này ngay lập tức vì các lý do nhân đạo.

Tháng trước, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã đóng cửa các cảng biển và cảng hàng không Yemen sau khi một tên lửa đạn đạo được phóng đi từ Yemen nhắm vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Riyadh cáo buộc Iran đã cung cấp tên lửa đạn đạo cho phiến quân Houthi tại Yemen và các đồng minh. Mặc dù sau đó, liên quân đã nới lỏng lệnh phong tỏa song tình hình nhân đạo tại Yemen vẫn rất khẩn cấp.

Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC) cho biết những lô hàng thực phẩm và nhiên liệu đầu tiên đã tới cảng Hodeidah và Saleef, song số hàng viện trợ này quá ít so với nhu cầu thực sự, khi dân số 27 triệu người Yemen đang gần như phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu thuốc men và thực phẩm.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được Iran ủng hộ và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh kiểm soát phần lớn lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa.

Tháng 3/2015, liên minh Arab đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi. Ngày 5/12 vừa qua, Houthi tuyên bố đã sát hại ông Saleh, sau khi ông này một ngày trước đó đột ngột tuyên bố chấm dứt liên minh với lực lượng này.

Cuộc chiến tại Yemen đã làm hơn 10.000 người thiệt mạng với hơn 2 triệu người rời bỏ nhà cửa. Gần 1 triệu người bị ảnh hưởng của đợt dịch tả và nạn đói đe dọa phần lớn đất nước. Liên hợp quốc nhấn mạnh đây là cuộc khủng hưởng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất