Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 29/8/2012 15:33'(GMT+7)

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun dự Hội nghị cấp cao NAM

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon


Theo nguồn tin từ LHQ, TTK Ban Ki Mun dự định sẽ yêu cầu Iran thực thi những hành động khẩn cấp liên quan đến chương trình hạt nhân, nêu lên những quan ngại của cộng đồng quốc tế liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và cuộc khủng hoảng Xyri, nhấn mạnh rằng sự hợp tác và tiến bộ trong các vấn đề trên là yêu cầu cấp thiết cho hòa bình, ổn định tại Iran cũng như trong khu vực. TTK LHQ còn bày tỏ hy vọng Hội nghị cấp cao NAM là cơ hội để các nguyên thủ quốc gia và những người đứng đầu chính phủ hợp tác nhằm tìm ra giải pháp cho các vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự toàn cầu, trong đó có Hội nghị Rio+20 về Phát triển bền vững, vấn đề giải trừ vũ khí, ngăn chặn xung đột và hỗ trợ các quốc gia đang trong quá trình chuyển tiếp dân chủ. Ông Ban Ki Mun cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của ông và của LHQ trong việc thực hiện các cam kết ngoại giao với các nước thành viên vì mục tiêu hòa bình và ổn định.

Theo kế hoạch, chuyến công tác của ông Ban Ki Mun tại Iran sẽ diễn ra từ ngày 29-31/8. Trong khuôn khổ chuyến đi này, TTK LHQ sẽ hội đàm với Thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamêni (Ali Khamenei), và Tổng thống Mamút Amađinêgiát (Mahmoud Amađinêgiát).

Thông báo trên được đưa ra sau khi Mỹ, Canađa và Ixraen kêu gọi ông Ban Ki Mun không nên tham dự Hội nghị cấp cao NAM vì cho rằng việc người đứng đầu LHQ đến NAM sẽ là "một sai lầm nghiêm trọng".

Liên quan đến Hội nghị Ngoại trưởng NAM khai mạc ngày 28/8, Ngoại trưởng Iran Ali Ácba Xalêhi (Ali-Akbar Salehi) cho rằng NAM sẽ có cách tiếp cận năng động để giải quyết các thách thức mới của thế giới. Theo ông Xalêhi, NAM là một phong trào có vai trò quan trọng trên thế giới, vì vậy các nước thành viên cần phối hợp lập trường trong nhiều vấn đề, đồng thời cần đảm bảo rằng tổ chức này có một vị trí phù hợp trong cộng đồng quốc tế. Ông nhấn mạnh thông điệp của NAM luôn là hòa bình và bình đẳng. Thứ trưởng Ai Cập En Đin (Ramzy Ezz El Din) bày tỏ hy vọng Iran sẽ thành công trong việc duy trì các mục tiêu của NAM.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Ấn Độ Crisna (S.M. Krishna) đã kêu gọi NAM không khoan nhượng với chủ nghĩa khủng bố dưới bất cứ hình thức nào, đồng thời đề nghị cải cách toàn diện Hội đồng Bảo an LHQ và các thể chế tài chính toàn cầu nhằm bảo đảm tiếng nói có trọng lượng hơn cho các nước đang phát triển. Ngoại trưởng Crisna nhấn mạnh NAM cần tăng cường nỗ lực để hướng tới một cấu trúc quốc tế dân chủ, công bằng và hợp pháp hơn. Ông Crisna cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình Xyri và nhấn mạnh rằng cần tránh quân sự hoá hơn nữa các cuộc xung đột trong khu vực. Về quan hệ song phương, Ngoại trưởng Ấn Độ bày tỏ hy vọng thúc đẩy quan hệ với Iran, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.
Bên lề Hội nghị Ngoại trưởng, Đặc phái viên Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Ali Asga Xôntaniê (Ali Asghar Soltanieh) một lần nữa khẳng định Iran sẽ không từ bỏ các quyền về hạt nhân. Ông cho biết các hoạt động hạt nhân của Iran hiện vẫn diễn ra dưới sự giám sát định kỳ của các thanh sát viên IAEA và không có bằng chứng nào cho thấy các hoạt động hạt nhân của Iran trong suốt 10 năm qua đi ngược lại mục đích hòa bình.

Cùng ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Iran ra thông báo bác bỏ tin nói rằng nước này có thể cho phép các nhà ngoại giao NAM thăm các cơ sở hạt nhân. Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mêmanparát (Ramin Mehmanparast) cho biết Iran không có kế hoạch cụ thể tổ chức chuyến thăm các cơ sở hạt nhân cho những quan khách nước ngoài tham dự Hội nghị cấp cao NAM./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất