Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 31/7/2012 9:19'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Dồn sức cho phục hồi sản xuất kinh doanh

Chủ tịch UBND TPLê Hoàng Quân thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần dược phẩm Sa Vi - Savipharm - Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Chủ tịch UBND TPLê Hoàng Quân thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần dược phẩm Sa Vi - Savipharm - Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2012 cho thấy kinh tế TP vẫn còn nhiều khó khăn, khu vực công nghiệp tăng trưởng chậm, chỉ số phát triển công nghiệp 7 tháng tăng 5,2% (cùng kỳ tăng 6,7%); sản xuất nông nghiệp tăng 6,1% (cùng kỳ tăng 6,2%);  thu ngân sách giảm 1,1%  so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước thực hiện 2,7 tỷ USD, tăng 4,9% so với tháng trước, tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 16,1 tỷ USD, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2011.

27 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng cho rằng, kinh tế TP tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những điểm sáng như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 9,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,5%). Một chỉ tiêu rất quan trọng khác đó là chỉ số giá tiêu dùng của TP tháng sau giảm so với tháng trước, tháng 7 giảm 0,57% so với tháng 6, tính chung 7 tháng chỉ tăng 1,47% (cùng kỳ tăng 12,73%).

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế, TP đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Từ tháng 6 đến nay, Cục Thuế đã tổ chức 27 hội nghị đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp để phổ biến về Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đưa chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhanh chóng được triển khai vào thực tế.

Về tiếp cận vốn ngân hàng, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng cho biết, lãi suất ngân hàng đến nay mặc dù có giảm nhưng chưa nhiều, bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất mới. Vì vậy, lãnh đạo TP đang tập trung chỉ đạo, tổ chức kết nối các ngân hàng với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất hợp lý và cơ cấu lại nợ.

Một khó khăn khác của các doanh nghiệp hiện nay đó là vấn đề tồn kho, theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương, lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp hiện vào khoảng 26% trong khi cùng kỳ chỉ ở mức 15,9%.

Bà Lê Ngọc Đào cho biết hiện Sở đang tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng tồn kho vào các chợ truyền thống, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về các khu vực nông thôn đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất… Đồng thời, phát triển mạnh các điểm bán hàng bình ổn thị trường để góp phần tiêu thụ hàng tồn, đến nay toàn TP đã có 3.460 điểm bán hàng bình ổn thị trường.

Số doanh nghiệp đăng ký tăng trở lại

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, với một trung tâm kinh tế với GDP chiếm 1/3 của cả nước thì việc khôi phục lại và duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý có một ý nghĩa rất quan trọng, là trách nhiệm của TP đối với đất nước.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, tác động của các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã bắt đầu phát huy tác dụng, số doanh nghiệp tạm ngưng, nghỉ hoạt động trên địa bàn trong tháng 6 và tháng 7 đã bắt đầu giảm, số đăng ký mới đã bắt đầu tăng trở lại.

Từ nay đến cuối năm, các ngành chức năng của TP cần tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất kinh doanh, nhất là khó khăn về vốn và tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, cần tiếp tục tổ chức các buổi gặp gỡ, nắm bắt lại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết, TP hiện có khoảng 150.000 doanh nghiệp và hơn 250.000 hộ kinh doanh, mỗi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có mức độ khó khăn khác nhau, vì vậy muốn hỗ trợ được hiệu quả thì cần thiết phải phân tích, đánh giá, phân loại doanh nghiệp, hộ kinh doanh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Thời gian không còn nhiều, để hoàn thành kế hoạch 2012, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị các Sở, ngành và quận, huyện cần tập trung cho phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Bên cạnh đó, tiếp tục giữ vững sự ổn định kinh tế vĩ mô, đề phòng tái lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội.


Mạnh Hùng - Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất