Thứ Năm, 19/9/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Ba, 6/7/2021 17:13'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Siết chặt an toàn cho kỳ thi đặc biệt

Các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi đã có mặt tại 155 điểm thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. (Ảnh: Gia Mỹ/VGP)

Các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi đã có mặt tại 155 điểm thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. (Ảnh: Gia Mỹ/VGP)

Trước đó, các khâu từ khử khuẩn, vệ sinh phòng ốc, kiểm tra lại quy trình phòng chống dịch COVID-19 đã được các điểm thi triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng với những cá nhân liên quan đến kỳ thi đã hoàn tất theo yêu cầu của ngành giáo dục - đào tạo.

KHÔNG PHÚT LƠ LÀ

Theo ông Lê Văn Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu, Điểm trưởng Điểm thi Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh), năm nay điểm thi này có 465 thí sinh đăng ký tham gia thi Tốt nghiệp THPT. 100% thí sinh đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến thời điểm hiện tại toàn bộ các công đoạn chuẩn bị cần thiết cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất trong điều kiện siết chặt quy trình phòng, chống dịch.

Trước đó, các thành viên Ban lãnh đạo điểm thi đã chủ động tạo một nhóm trao đổi trực tuyến trên Zalo để kịp thời phân công nhiệm vụ, hỗ trợ nhau cùng xử lý các vấn đề phát sinh. Chỉ khi thực sự cần thiết, các cuộc họp trực tiếp mới được tổ chức. “Như hôm nay tổ chức họp hội đồng thi, chúng tôi cũng yêu cầu các thầy cô tuân thủ quy định 5K, ngồi giãn cách. Chúng tôi mở cả hai cổng trường, phân luồng hợp lý để đảm bảo an toàn, tạo tâm lý thoải mái nhất cho thí sinh. Các thông báo, hướng dẫn được dán trước cổng điểm thi. Từ cửa chính, các thí sinh sẽ được phân luồng rồi đo thân nhiệt, thực hiện các quy định phòng dịch nghiêm ngặt. Chúng tôi cũng chuẩn bị các giải pháp dự phòng để không bị động trong những tình huống phát sinh”, Hiệu trưởng Lê Văn Phước cho biết thêm.

Mọi điểm thi đều được siết chặt quy trình phòng, chống dịch. (Ảnh: Gia Mỹ/VGP)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm thi THPT Thủ Đức có 696 thí sinh đăng ký dự thi. Cũng như các điểm thi khác, tại điểm thi này, công tác phân luồng đầu vào, đầu ra; đảm bảo giữ gìn trật tự, khoảng cách, tránh tập trung trước, trong và sau giờ thi cũng được lưu ý. Ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Điểm trưởng Điểm thi Trường THPT Thủ Đức chia sẻ: “Chúng tôi đã nâng mức an toàn tại điểm thi lên cao nhất. Tuy nhiên, rất cần sự hợp tác của thí sinh, đặc biệt là phụ huynh trong suốt các buổi thi. Chỉ cần một cá nhân lơ là, không tuân thủ có thể ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của rất nhiều người. Tại buổi gặp chiều nay, chúng tôi yêu cầu cán bộ coi thi nhắc nhở lại quy trình phòng, chống dịch và các nội quy tại điểm thi, có những hướng dẫn cụ thể để thí sinh khỏi bỡ ngỡ. Ngày mai, khi đi thi, bên cạnh những vật dụng, giấy tờ cần thiết, thí sinh không được quên giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19. Nếu không, các em sẽ không được tham gia đợt thi này”.

TẤT CẢ CÙNG NỖ LỰC

Năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 88.774 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, để đảm bảo an toàn cho thí sinh và người làm công tác thi, Thành phố đã huy động hơn 17.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi. Đây là số nhân lực cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Lực lượng này không chỉ được tập huấn nghiệp vụ về kỳ thi mà còn được trang bị đầy đủ biện pháp về phòng, chống dịch. Ngành giáo dục - đào tạo cũng đã bố trí 155 điểm thi, nhiều hơn 10 điểm thi so với năm trước. Tại mỗi điểm thi có từ 2 - 4 phòng thi dự phòng để dành cho những trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao bất thường trong ngày đi thi. Mỗi quận, huyện cũng đã bố trí từ 1 - 3 điểm thi dự phòng cho những trường hợp cấp bách.

Ngoài việc chủ động thực hiện khai báo y tế tại nhà trước khi đến điểm thi và được giám sát sức khỏe chặt chẽ sau mỗi buổi thi, toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi bắt buộc phải đeo khẩu trang suốt thời gian có mặt tại điểm thi để đảm bảo an toàn. Ngay khi thí sinh rời phòng thi sẽ có bộ phận hướng dẫn vào luồng ra về, không tụ tập trao đổi ảnh hưởng đến quá trình phòng, chống dịch. Dự kiến các điểm thi sẽ tổ chức cho thí sinh ra về theo phòng và thông báo trước với phụ huynh khung giờ đưa đón, tránh tình trạng ùn tắc trước cổng trường.

Mùa thi này, Thành phố Hồ Chí Minh có tới 8.700 tình nguyện viên tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh, phụ huynh tại 155 điểm thi. Điểm đặc biệt là năm nay, Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi chú trọng vào việc tuyển chọn các tình nguyện viên cho đội hình phản ứng nhanh và hỗ trợ y tế tại địa điểm thi, thực hiện các phần việc như đo thân nhiệt, hỗ trợ sát khuẩn, giám sát y tế và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp cho thí sinh gặp khó khăn đặc biệt. Không chỉ hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch tại mỗi điểm thi, các đội Tiếp sức mùa thi còn chung tay xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi, hỗ trợ điều tiết giao thông, trông giữ hành lý, phát tặng các vật phẩm thiết yếu, cẩm nang thông tin về kỳ thi…

Gia Mỹ (VGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất