Thứ Hai, 28/10/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Ba, 4/9/2018 15:52'(GMT+7)

TPHCM tiếp tục thực hiện các chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa và vùng biển Tây Nam

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung trao bảng công trình vườn rau, chăn nuôi tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Chuối

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung trao bảng công trình vườn rau, chăn nuôi tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Chuối

Với những tình cảm nghĩa tình giữa hậu phương - TPHCM với tiền tiêu của Tổ quốc nơi đảo xa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã dành mọi nguồn lực hiệu quả nhất để hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo cải thiện, nâng cao đời sống, sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Phóng viên Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM đã có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Thị Dung về kết quả của chuyến đi đầy ý nghĩa này.

Phóng viên: Kết quả chuyến đi được đoàn đánh giá có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung: Đây là năm thứ hai TPHCM cử đoàn đại biểu gồm đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền các quận huyện, sở ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, tôn giáo, những cá nhân tiêu biểu của TP đến thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam. Các thành viên trong đoàn đã tận mắt chứng kiến và cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm và ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang làm nhiệm vụ trên các đảo, nhà giàn nơi đầu sóng ngọn gió.

Đoàn không chỉ thăm hỏi, động viên, chuyển tặng những phần quà nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, mà còn tìm hiểu thực tế, sinh hoạt, cuộc sống khó khăn nơi đảo xa để hỗ trợ, xây dựng những công trình phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ và cải thiện đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các điểm đảo. 

Những lĩnh vực nào được các thành viên trong đoàn quan tâm và có những công trình, việc làm hỗ trợ các đơn vị đang làm nhiệm vụ tại các đảo, thưa đồng chí?

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung: Bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng, niềm tin vững chắc của hậu phương đối với tuyến đầu Tổ quốc, biển đảo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã dành mọi nguồn lực hiệu quả nhất để hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo cải thiện, nâng cao đời sống, sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong năm qua các sở ngành, tổ chức, doanh nghiệp của TPHCM đã xây dựng nhiều công trình cung cấp nước sạch sinh hoạt, những khu tăng gia sản xuất tập trung, trang bị phương tiện đi lại cho hầu hết các đảo.

Ngoài ra, TPHCM còn hỗ trợ, trao đổi phương pháp, kinh nghiệm trong công tác dân vận cho các lực lượng đóng quân trên các đảo có dân sinh sống, qua đó tăng cường sự gắn bó, đoàn kết tình quân - dân nơi đảo xa gian khó. Có thể nói, chuyến đi đã giúp các thành viên trong đoàn nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm, sự sẻ chia những khó khăn, gian khổ của các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng giữ vững sự bình yên, phát triển cho thành phố và đất nước.

Những năm qua TPHCM đã có những hoạt động, phong trào nào thiết thực hướng về biển đảo, biên cương Tổ quốc, thưa đồng chí?

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung: Công tác hậu phương quân đội của TPHCM trong nhiều năm qua, đặc biệt là 15 năm gần đây được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã cụ thể hóa bằng nhiều chủ trương, phong trào cụ thể, sáng tạo, nhất là các hoạt động hướng về biển đảo. Đó là các chương trình xây dựng cơ sở vật chất trên các điểm đảo, những nhà đa năng, những khu sản xuất phục vụ cho đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, trang bị phương tiện đi lại, xuồng công tác, hỗ trợ xây dựng trường lớp, cơ sở để giáo dục truyền thống, góp phần chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo. Thông qua những hoạt động này làm cho cán bộ, chiến sĩ tại những điểm đảo cảm nhận được sự quan tâm của hậu phương, qua đó càng vững niềm tin, xác định được trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, quân đội và nhân dân giao phó.

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung thăm hỏi người dân đảo Hòn ChuốiPhó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung thăm hỏi người dân đảo Hòn Chuối

Những năm gần đây, TPHCM đã thành lập Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, tạo thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Quỹ là trung tâm thu hút nguồn lực với hàng năm huy động được hàng chục tỷ đồng để tổ chức các hoạt động hướng về biển đảo, biên cương của Tổ quốc. Thông qua quỹ này, càng thấy được tinh thần yêu nước, tình cảm nghĩa tình sâu sắc của các tầng lớp nhân dân đối với biển đảo. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có cách làm sáng tạo như: SATRA Vì biển đảo quê hương, tuổi trẻ hướng về biển đảo, SAMCO vì tuyến đầu Tổ quốc… 

Từ kết quả của chuyến đi này, TPHCM sẽ có những chương trình gì trong thời gian tới, thiết thực hướng về biển đảo quê hương, thưa đồng chí?

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung: Trong những năm tới, TPHCM tiếp tục thực hiện các chuyến đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa và vùng biển Tây Nam, mang hơi ấm, tình cảm của nhân dân TP đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió. Từ nguồn lực của Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, sẽ đẩy mạnh thực hiện các chương trình chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy hải sản cho các đảo. Chương trình nấm sạch sẽ được giao cho Thành đoàn TP triển khai đến các đảo để tạo ra nguồn thực phẩm dinh dưỡng cho bữa ăn của bộ đội, chương trình nước sạch với yêu cầu đảo nào cũng đủ nước ngọt sử dụng quanh năm. Ngoài ra, ở những nơi có dân sinh sống, ngoài việc hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ các lực lượng dạy học, khi các em học lên cao không thể học trên đảo được thì đưa về TPHCM tiếp tục học nâng cao trình độ.

Xin cám ơn đồng chí.

Tổng giá trị quà, vật dụng sinh hoạt, kinh phí thực hiện các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân được trao tặng trong chuyến đi cho các đơn vị làm nhiệm vụ trên các đảo: Hòn Khoai, Hòn Đốc, Nam Du, Hòn Chuối, Thổ Chu và Nhà giàn DK1/10 là 3,47 tỷ đồng. Số tiền trên được trích từ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, do cán bộ, chiến sĩ và nhân dân TPHCM đóng góp.
Long Hồ - Hoài Nam/Thanhuytphcm.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất