Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều dự án trọng điểm về
giao thông, nhất là tại khu vực cửa ngõ quan trọng, nhằm giảm tình trạng
ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, nhiều công trình triển khai chậm tiến độ và là “điểm nghẽn”
cần giải quyết để phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Cảng Cát Lái là nơi tập trung hơn 70% lượng container xuất nhập của cả
nước. Lượng xe container ra vào cảng Cát Lái quá lớn, bình quân khoảng
22.000 xe/ngày đêm, cá biệt có thời điểm lên tới 23.500 xe, khiến tuyến
đường ra vào cảng thường xuyên quá tải. Do các tuyến đường ra vào cảng
đều phải qua vòng xoay Mỹ Thủy nên ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra.
Tại khu vực nút giao Mỹ Thủy (quận 2), Khu Quản lý giao thông đô thị số 2
thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư giai đoạn 1
Dự án nút giao Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư gần 838 tỷ đồng, được khởi
công từ giữa năm 2016.
Đầu năm nay, khu đã đưa vào sử dụng hầm chui rẽ trái từ đường Võ Chí
Công vào đường Nguyễn Thị Định và cuối tháng Sáu vừa qua thông xe cầu
vượt trên đường Vành đai 2. Đây là hai công trình “trọng điểm” của Dự án
xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 1, giúp giảm tải tình trạng
ùn tắc giao thông ra khu vực ra vào cảng Cát Lái.
Việc đưa vào hoạt động cầu vượt vòng xoay Mỹ Thủy đã giải quyết rất lớn
tình trạng ùn tắc giao thông nghiệm trọng tại đây, hạn chế xung đột
phương tiện từ cảng Cát Lái về cầu Phú Mỹ (quận 7) với phương tiện từ
Vành đai phía Đông về cầu Phú Mỹ.
Hiện các hướng giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy khá thông thoáng.
Ngoại trừ giờ cao điểm với lưu lượng xe đông, khu vực Mỹ Thủy không còn
cảnh ùn tắc, xe container “xếp hàng” kéo dài.
Trong khi đó, tại nút giao thông An Sương (nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22),
một trong những “điểm đen” về tai nạn cũng như ùn tắc giao thông đã
phần nào được giải quyết với Dự án hầm chui An Sương với tổng mức đầu tư
514 tỷ đồng.
Thực tế, do khu vực này có bến xe An Sương, cùng với nhiều xe container,
xe tải lớn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 nên trước đây thường xuyên bị
ùn tắc nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi nhánh N1 hầm chui An Sương được đưa
vào sử dụng tháng Ba vừa qua, giúp giao thông khu vực này thông thoáng
hơn, nhất là hướng từ trung tâm Thành phố về Quốc lộ 22.
Ông Lê Văn Độ, Trưởng Ban quản lý Dự án 2 thuộc Khu Quản lý giao thông
đô thị số 3, cho biết, đơn vị đã chia ca để thi công “cấp tập” ngày đêm
để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng nhánh N1 nhằm giảm áp lực về giao
thông khu vực này. Nhánh N2 cũng được triển khai nhanh chóng nhưng không
thể hoàn thành trong năm nay như dự kiến, do địa phương chưa thể bàn
giao mặt bằng (phía huyện Hóc Môn) nên tiến độ dự án bị chậm.
Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành các đốt hầm kín nhánh N2 phía Quốc lộ
22 và đang san lấp mặt bằng để các phương tiện có thể lưu thông bình
thường. Các khu vực có mặt bằng thi công, Khu đã cho triển khai và sẽ
hoàn thành ngay trong năm nay.
Đối với các đốt hầm (một đốt hầm kín và 6 đốt hầm hở) phía xã Bà Điểm
(huyện Hóc Môn), khi có mặt bằng, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 sẽ
đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong 7 tháng. Khi hoàn thiện toàn bộ
hai hầm chui nút giao thông An Sương, giao thông sẽ được đảm bảo trong
thời gian dài, ông Độ chia sẻ.
Mặc dù vậy, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, việc
triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt trên
địa bàn thành phố còn chậm do nhiều nguyên nhân; trong đó, quan trọng
nhất vẫn là tìm nguồn vốn đầu tư hoặc các dự án đã xác định vốn chậm
hoàn thành do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thừa
nhận, mục tiêu của thành phố trong nhiệm kỳ này là mở rộng 172km đường
giao thông, nhưng đến tháng Sáu vừa qua mới thực hiện được hơn 30%. Nút
giao thông An Phú ở quận 2 là điểm nghẽn làm ùn tắc giao thông.
Thành phố đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bổ sung dự án nút giao An Phú
vào Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây để giải
quyết tình trạng này.
Theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4) với tổng chiều dài 351km.
Hiện Vành đai 2 có chiều dài khoảng 64km, quy mô 6-10 làn xe, chưa được
khép kín; Vành đai 3 đang được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư
và thành phố đang nghiên cứu đề xuất phối hợp đầu tư theo Nghị quyết 54
của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố
Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Vành đai 4 hiện chưa xác định được nguồn vốn
đầu tư.
Tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, Bộ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu để kéo dài
tình trạng hạ tầng giao thông như hiện nay, sẽ đến lúc giao thông trở
thành “điểm nghẽn” lớn nhất của Thành phố.
Thực tế, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây mới đưa
vào, nhưng một số ngày đã bị kẹt; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung
Lương bây giờ đã quá tải; trong khi Quốc lộ 22, Quốc lộ 50, Quốc lộ 1
nối miền Đông-miền Tây cũng đã quá tải.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu không điều chỉnh quy hoạch, tránh các
đô thị, khu công nghiệp và hình thành trục mới sẽ ảnh hưởng đến phát
triển của thành phố. Nếu dựa vào hạ tầng, các trục đường hiện tại, trong
5-10 năm tới sẽ kẹt cứng về giao thông. Do vậy, các đường Vành đai liên
kết khu vực, kết nối các cảng… cần được quan tâm để làm càng nhanh càng
tốt.
Sở Giao thông Vận tải Thành phố cho biết, hiện đường Vành đai 2 đã đầu
tư được 54,6km, còn 11km chưa được đầu tư xây dựng. Đây là tuyến đường
cần khép kín toàn tuyến với bề rộng 60-120m, dự kiến đầu tư theo hình
thức đối tác công tư (PPP) và khởi công khoảng giai đoạn 2020.
Vành đai 3 đang được Bộ Giao thông triển khai đoạn cao tốc Bến Lức-Long
Thành; đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch kết nối ra nút giao thông Trạm 2 đã phê
duyệt dự án đầu tư; đoạn Bình Chuẩn, tỉnh Long An đang lập dự án đầu
tư...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng
định, thành phố sẽ nỗ lực tạo nguồn lực cho phát triển giao thông thời
gian tới. Riêng về dự án Vành đai 3, dự kiến tháng Chín tới, Ủy ban Nhân
dân Thành phố sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông
qua tạm ứng vốn ngân sách và tính toán các nguồn lực huy động đầu tư cho
phân đoạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh./.
(TTXVN)