Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 28/12/2015 21:4'(GMT+7)

Trà Vinh: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị

Triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các cấp ủy đã thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương, trong đó đã làm tốt việc gắn học tập, nghiên cứu nghị quyết với thảo luận, góp ý xây dựng kế hoạch và chương trình hành động của cấp ủy; hướng dẫn đảng viên viết thu hoạch và xác định trách nhiệm thực hiện nghị quyết của bản thân. Ngày 30/3/2015, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU “về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Đảng trong nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng”, và xem đây là một nội dung đánh tổ chức cơ sở Đảng. Công tác tổ chức lớp học nghị quyết đã bài bản hơn, nền nếp học tập được củng cố, phát huy tính tự giác của cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở.

Tại các cuộc Hội nghị báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mời giảng viên bộ môn lý luận chính trị Trường Chính trị tỉnh và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dự tiếp thu chỉ thị, nghị quyết, thông tin chính trị - xã hội để bổ sung, làm giàu nội dung bài giảng. Trong năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy mở 02 lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tuyên giáo và 02 lớp tập huấn công tác Tuyên truyền miệng, Báo cáo viên cơ sở năm 2015 cho đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo và tuyên truyền viên cấp cơ sở, có 519 đồng chí tham dự. Các hoạt động đã nâng tỷ lệ đảng viên học tập nghị quyết của tỉnh đạt trên 98%, trong đoàn viên, hội viên đạt trên 80%. Đây cũng là nhân tố then chốt góp phần chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh thành công, đạt yêu cầu.

Đối với công tác đào tạo – bồi dưỡng cán bộ, đảng viên cơ sở. Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, Tuyên huấn các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức cho giảng viên soạn giáo án theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Hội đồng sư phạm giáo dục lý luận chính trị để thẩm định nội dung bài giảng của giảng viên trước khi lên lớp. Đội ngũ giảng viên của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy (năm 2014 có 67 giảng viên tham gia lớp Nghiệp vụ sư phạm giảng dạy lý luận chính trị, được Học viện Báo chí và Tuyên truyền cấp chứng nhận) đã đa dạng hóa phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm, tâm lý và trình độ nhận thức của học viên ở cơ sở như: phỏng vấn nhanh, thảo luận nhóm; thực hiện tốt phương châm lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với xã hội trong giảng dạy; chú ý xây dựng tình huống thực tiễn gắn với hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cơ sở. Một số trung tâm bồi dưỡng chính trị đã phối hợp với cấp ủy địa phương, cơ sở để khảo sát ý kiến, nắm lại chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng.

Năm 2016, công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh sẽ tập trung triển khai, quán triệt Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; kịp thời sơ, tổng kết đánh giá kết quả triển khai Nghị quyết. Cấp ủy các cấp tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; gắn với làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng tại các chi, đảng bộ trực thuộc.

Các cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho Trung tâm bồi dưỡng chính trị; chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng sư phạm giáo dục lý luận chính trị, tiếp tục cải tiến và đa dạng hóa phương pháp giảng dạy lý luận chính trị; chỉ đạo tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” đi vào chiều sâu, thực thất, hiệu quả. Cùng với đó, quan tâm chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn, Trung tâm bồi dưỡng chính trị phối hợp các chi, đảng bộ đánh giá chất lượng nghiên cứu nghị quyết, hiệu quả công việc sau khi được đào tạo – bồi dưỡng.

Nguyễn Văn Dũ – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất