Thứ Năm, 28/11/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 17/3/2015 15:20'(GMT+7)

Trao giải thưởng Chất lượng quốc gia 2014 cho 65 doanh nghiệp

Chính thức công bố trong buổi họp báo "Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2014" vừa tổ chức sáng 17/3, tại Hà Nội, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định, giá cả chưa chắc đã là vấn đề lớn để doanh nghiệp cạnh tranh.

Theo ông Việt, những hàng hoá, dịch vụ giá rẻ hiện chỉ được người dùng ở một số vùng xa xôi quan tâm còn với khu vực thành thị hay các nước phát triển, chất lượng mới là yếu tố then chốt. Nhấn mạnh vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng thừa nhận, chất lượng hàng hoá của Việt Nam trong khu vực ASEAN thực tế vẫn ở tốp sau.

Trong điều kiện như thế, theo ông Ngô Quý Việt, giải thưởng Chất lượng quốc gia với những tiêu chí về nhiều mặt cả về chiến lược, nhân lực có thể phần nào giúp doanh nghiệp tự nhìn nhận lại mình để tự nâng cao chất lượng hàng hoá. Ông Việt khẳng định, doanh nghiệp tiêu biểu phải là những đơn vị thể hiện xuất sắc trong việc duy trì, cải thiện hệ thống chất lượng và đóng góp cho kinh tế địa phương cũng như cả nước.

Đặc biệt, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, trong điều kiện càng khó khăn, các doanh nghiệp lại càng cần quan tâm tới việc cải tiến năng suất lao động, công nghệ, chất lượng dịch vụ, hàng hoá.

Đồng tình vấn đề này, bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội - doanh nghiệp đã đạt giải Vàng năm 2013 thừa nhận: "Tham gia giải thưởng mới thấy mình cần tiếp tục hoàn thiện hơn nữa". Bởi thế, bà Hà bày tỏ mong muốn giải thưởng tiếp tục được tổ chức để doanh nghệp có sân chơi được chuẩn hoá. "Tôi nhận thấy rằng, một trong những vấn đề quan trọng nhất là đầu tư công nghệ để tạo chất lượng, tạo bước nhảy so với doanh nghiệp cùng ngành", bà Hà nói.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia được xét tặng cho doanh nghiệp căn cứ vào tổng điểm đạt theo 7 tiêu chí là: Vai trò của lãnh đạo, hoạch định chiến lược, định hướng vào khách hàng, đo lường phân tích và quản lý tri thức, định hướng vào nguồn nhân lực, quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động. Tổng điểm tối đa cho 7 tiêu chí trên là 1.000 điểm.

Năm 2009, giải thưởng Chất lượng quốc gia được hình thành và do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Giải thưởng Chất lượng quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á-Thái Bình Dương.

19 doanh nghiệp được trao giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2014:

- 9 doanh nghiệp sản xuất lớn: Công ty cổ phần Đồng Tiến, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Long Hải, Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty cổ phần Địa ốc-Cáp điện Thịnh Phát, Công ty cổ phần Công nghệ cao TRAPHACO, Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình.
- 1 doanh nghiệp dịch vụ lớn: Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Du lịch và Dịch vụ Dầu khí Việt Nam.
- 5 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa: Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Trúc Anh, Công ty Long Phương, Công ty cổ phần Thiên Sinh, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Miền Trung, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Dược.
- 4 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa: Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Kiên Giang, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây, Công ty trách nhiệm hữu hạn Phúc Xuyên, Công ty cổ phần Thiết bị Vật tư y tế Thanh Hoá.


(TTXVN) 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất