Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 19/7/2015 9:36'(GMT+7)

Tri ân các anh hùng, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng qua chương trình “Hùng thiêng đất mẹ”

Đồng chí Đinh Thế Huynh trao tặng nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đồng chí Đinh Thế Huynh trao tặng nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tối 18/7, tại Thành cổ Quảng Trị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình an sinh xã hội "Hùng thiêng đất mẹ". Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu tại chương trình. Tham dự chương trình còn có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang. Chương trình là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7, tri ân các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng, đồng thời thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" quý báu của dân tộc.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quảng Trị là mảnh đất chịu nhiều đau thương mất mát mà đỉnh cao là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng - Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong các giai đoạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Quảng Trị đã anh dũng chiến đấu cùng toàn dân và toàn quân đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ.

Khi đé quốc Mỹ ồ ạt đưa quân viễn chinh vào miền Nam, phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực, quân và dân Quảng Trị đã thực hiện nhiệm vụ thu hút, giam chân và tiêu diệt một lực lượng lớn sinh lực địch tại mặt trận Đường 9, tạo điều kiện cho các địa phương khác trong toàn miền đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước giết giặc lập công. Trước và trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, quân và dân Quảng Trị cùng bộ đội chủ lực chiến đấu ngoan cường, đánh bại những đơn vị sừng sỏ nhất của quân đội Mỹ tại chiến trường Đường 9 - Bắc Quảng Trị, làm nên chiến thắng Khe Sanh vang dội.

Chiến thắng Khe Sanh - Hướng Hóa đã góp phần quan trọng làm phá sản chiến lược Chiến tranh cục bộ, buộc đế quốc Mỹ phải xuống thang, chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán tại Hội nghị Pari. Chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ xuân hè 1972 là chiến công oanh liệt, phối hợp hiệp đồng với các mặt trận khác trên toàn chiến trường miền Nam, góp phần cùng với chiến thắng oanh liệt của quân và dân miền Bắc trong trận Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm lịch sử, làm thay đổi cán cân lực lượng, tạo thời cơ chiến lược trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu ý kiến tại Chương trình An sinh xã hội "Hùng thiêng đất mẹ", đồng chí Đinh Thế Huynh đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; biết ơn các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các gia đình có công với nước đã cống hiến công sức, tiền của, xương máu và người thân của mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.

Phát huy đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của ông cha, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với cách mạng, những gia đình chính sách, góp phần làm dịu nỗi đau, sự mất mát do chiến tranh để lại. Đồng thời hun đúc, nuôi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc và ý thức trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với nước đã trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Quảng Trị nói riêng...

Là một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, với truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, vượt lên hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đã biểu dương các đơn vị tổ chức Chương trình An sinh xã hội "Hùng thiêng đất mẹ" giàu ý nghĩa và biểu dương các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị và cá nhân đã hết lòng chăm lo thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước.

Đồng chí cũng đề nghị đồng bào, đồng chí và chiến sĩ tiếp tục phát huy đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, bằng những tình cảm sâu sắc và việc làm thiết thực tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước... Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh, những người có công với nước đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thông qua chương trình, khán giả cả nước đã được xem phần tái hiện lại cảnh bộ đội ta vượt sông Thạch Hãn để tiến vào Thành cổ Quảng Trị giữa làn bom đạn của kẻ thù. Tiếp đó, các tiết mục nghệ thuật qua ba chương: “Đất mẹ anh hùng”, “Sự hy sinh” và “Trọn nghĩa vẹn tình” đã tái hiện những thời khắc lịch sử của đất nước cùng sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta. Điểm nhấn của chương trình, NSND Lan Hương và nghệ sĩ Trọng Chinh cùng các diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương hóa thân trong hoạt cảnh đầy xúc động về gia đình Bác sĩ Vũ Đình Tụng (1895-1973) tiễn con ra chiến tuyến và sau này, người con trai ấy đã trở thành một chiến sĩ cảm tử quân…

Khán giả cả nước cũng đã được gặp lại ông Nguyễn Văn Hợi, nguyên trợ lý Quân lực Tiểu đoàn K3 Tam Đảo, đơn vị chiến đấu suốt 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị; nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính ở chiến trường Quảng Trị năm xưa với những câu chuyện về bức ảnh Xung phong nổi tiếng. Với những người lính Quảng Trị năm xưa, chương trình hôm nay là một nén hương thơm tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc thân yêu.

Tại Chương trình An sinh xã hội "Hùng thiêng đất mẹ", đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Nguyễn Văn Bình, đã trao quà tri ân và nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ 100 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác an sinh xã hội. Số tiền này được tập trung xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo và xây dựng các công trình y tế, giáo dục. Bên cạnh đó, dành một phần kinh phí tiếp tục tôn tạo, nâng cấp Thành Cổ Quảng Trị, Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và xây dựng Nhà tưởng niệm những người lính đã hy sinh tại cao điểm 689 Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

* Tiếp nối các hoạt động trong chương trình an sinh xã hội "Hùng thiêng đất mẹ", đồng chí Đinh Thế Huynh cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Triệu Phong để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất