Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Hai, 19/12/2016 15:37'(GMT+7)

Tri ân tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội

Sáng 19/12/2016, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016) và 25 năm Ngày thành lập Ban Liên lạc chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò, Hà Nội (19/12/1991 – 19/12/2016). Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã tham dự buổi lễ.

Cách đây 25 năm, nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/1991) và 37 năm ngày Tiếp quản Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/1991), được phép của Thành ủy và UBND TP. Hà Nội, ngày 10/10/1991, “Tổ chức và Ban liên lạc các chiến sĩ yêu nước và cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò 1946 – 1954” (gọi tắt là “Ban liên lạc tù chính trị nhà lao Hỏa Lò 1946 - 1954”) được thành lập với tôn chỉ, mục đích: Trong tù “Kiên trung bất khuất”, ngoài đời “Tình nghĩa thủy chung”. Hội viên là các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, dân quân du kích, các chiến sĩ Công an Nhân dân, các chiến sĩ Dân, Chính, Đảng-kháng chiến thuộc TP. Hà Nội. Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, Ban liên lạc đã đóng góp tích cực với nhiều hoạt động, bao gồm: góp phần trong quá trình đặt tên, xây dựng, trưng bày trong Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò”; góp phần biên soạn tập sách “Lịch sử đấu tranh của các chiến sĩ yêu nước và cách mạng Nhà tù Hỏa Lò 1899 – 1954”, xuất bản tập hồi ký “Nhà tù Hỏa Lò trường học yêu nước và cách mạng”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng của Nhà tù Hỏa Lò; tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch…

Năm 2011, Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội (1930-1954) đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Từ lúc thành lập, năm 1992, số lượng hội viên đạt trên 400 người, năm 1998 là 392 người. Tính đến ngày 30/10/2016, sau 25 năm thành lập, con số này đạt 119 hội viên, 100% hội viên có độ tuổi từ 82 trở lên.

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã dâng hương tưởng niệm các chiến sỹ bị địch bắt tù đày, hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò; đồng thời đi thăm khu trưng bày tội ác của thực dân Pháp, khu trại giam, khu thành lập chi bộ Đảng trong tù, khu giới thiệu chính sách nhân đạo của Việt Nam đối với tù binh Mỹ, cửa cống nơi các chiến sỹ vượt ngục, cây bàng nhân chứng lịch sử… tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

 
 

Tại buổi gặp gỡ các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải xúc động khi được chứng kiến bầu không khí đầm ấm và ngập tràn tình cảm của những người chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị địch bắt, tù đày chính tại nơi từng bị giam cầm. Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, sự kiện là dịp để tri ân sâu sắc đến các đồng chí, các chiến sĩ cách mạng bị tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò. Tuy chịu nhiều cực khổ nhưng các chiến sĩ cách mạng vẫn kiên trung, không chịu khuất phục kẻ thù, thường xuyên giữ vững tinh thần cách mạng, luôn tin tưởng vào sự thắng lợi của cách mạng. Các chiến sĩ là tấm gương cho các thế hệ mai sau viết tiếp trang sử vàng của đất nước. Nhân dân Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước nói chung luôn trân trọng, tự hào với những thành quả của các chiến sĩ cách mạng đã làm trong quá trình đấu tranh bảo vệ đất nước.

Bí thư Hoàng Trung Hải mong muốn trong thời kỳ đổi mới, các chiến sĩ cách mạng tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến trong quá trình phát triển TP. Hà Nội và cả nước.

Viết cảm tưởng tại khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò, đồng chí Hoàng Trung Hải, bày tỏ sự xúc động và cảm phục đối với các chiến sỹ cách mạng anh dũng, kiên trung với Đảng, cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Các đồng chí đã nêu gương sáng về tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất, ý chí sắt đá, nghị lực phi thường, vượt qua gian khổ, hy sinh, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cộng sản ưu tú, sáng tạo chiến đấu với kẻ thù, góp phần giành lại nền độc lập tự do cho Tổ quốc.

Nhà tù Hỏa Lò là nhà tù lớn vào bậc nhất ở miền Bắc Đông Dương, là “địa ngục trần gian” giữa lòng Hà Nội. Tại đây, thực dân dân Pháp đã dùng những thủ đoạn tàn ác, vô nhân đạo đối với những tù nhân yêu nước và cách mạng, song chính nơi ngục tù gian khổ ấy lại là nơi mài sáng ý chí cách mạng, tinh thần anh dũng, kiên cường, bất khuất, niềm tin tưởng thắng lợi của các chiến sĩ cách mạng. Trong nhà tù thực dân hà khắc, thường xuyên bị tra tấn chết đi sống lại, nhưng các chiến sĩ cộng sản kiên trung luôn giữ vững khí tiết của người chiến sỹ cách mạng, đoàn kết giúp nhau vượt qua mọi khổ ải, chết chóc, mưu trí đấu tranh làm thất bại các âm mưu đen tối của kẻ thù, với niềm tin son sắt vào thắng lợi của cách mạng.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất