Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 20/2/2011 16:32'(GMT+7)

Trí thức trẻ về bản

Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế-quốc phòng B37 cùng cán bộ Đội Sản xuất 2 giúp dân bản Cóc, xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị) lập vườn trồng rau.

Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế-quốc phòng B37 cùng cán bộ Đội Sản xuất 2 giúp dân bản Cóc, xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị) lập vườn trồng rau.

Trung tá Đường Khắc Lộc, Đội trưởng Đội sản xuất 2 (Đoàn Kinh tế-quốc phòng B37) nói với tôi: Đó là tiếng nói, tiếng cười của các chàng trai, cô gái trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế-quốc phòng (KT-QP) B37 đang giúp gia đình anh Hồ Thuần, người dân tộc Vân Kiều cuốc đất, lập vườn trồng rau.

Lúc chúng tôi đến nơi, cảm giác giá lạnh và sương sớm như bị tan ra bởi không khí làm việc hăng say, tinh thần lạc quan, yêu đời của các chàng trai, cô gái. Có lẽ họ bắt đầu làm việc từ rất sớm, bởi vì cả một vùng đất khá rộng đã được dọn dẹp phát quang hết cây cỏ để cho những nhát cuốc bắt đầu bổ xuống lật tung đất đá. Chẳng rõ, sương sớm hay mồ hôi làm ướt đẫm màu áo xanh tình nguyện, điều đó không làm cho các chàng trai, cô gái bận tâm, họ làm việc luôn tay. Làm đến phần việc nào họ lại nói về cách thức, quy trình làm đất trồng rau với gia đình và dân bản đến đó. Những người dân đi qua, ghé xem các chàng trai, cô gái làm việc, được hướng dẫn về quy trình làm đất trồng rau, họ xắn tay áo cùng làm với trí thức trẻ tình nguyện, khiến mảnh vườn của gia đình Hồ Thuần càng thêm đông vui, tiếng nói, tiếng cười cứ tỏa lan, râm ran bản nhỏ. Trí thức trẻ tình nguyện Mai Thị Thu Trang, không ngừng tay cuốc, vừa làm vừa trò chuyện với tôi: "Đến Đoàn KT-QP B37, nhận nhiệm vụ, ổn định tổ chức biên chế là chúng tôi hành quân ngay đến với dân bản ở xã Hướng Việt. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ giúp dân bản Hướng Việt, Hướng Linh là điểm đến thứ 2 trong hành trình đưa trí thức trẻ về bản thuộc 5 xã dự án Khu KT-QP Khe Sanh của Đoàn B37. Quỹ thời gian ở mỗi bản không nhiều nên chúng tôi tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để cố gắng giúp được dân bản càng nhiều càng tốt. Ngay sau buổi lao động giúp gia đình làm đất trồng rau này, chúng tôi tiếp tục đến UBND Hướng Linh thực hiện nội dung tuyên truyền Luật Dân quân tự vệ cho dân bản…".

UBND xã Hướng Linh nằm trên đỉnh Xà Bai, chờn vờn sương núi. Lúc chúng tôi đến đã có khá đông dân bản ở đó. Họ nắm chặt tay bộ đội, nắm chặt tay các chàng trai, cô gái trí thức trẻ tình nguyện hỏi thăm sức khỏe, không khí thật ấm áp, chân tình. Một người đàn ông, chắc hẳn đến đây từ rất sớm, đôi chân tật nguyền, nhúc nhắc từng bước một, nhưng ông nắm tay các chàng trai, cô gái tri thức trẻ rất lâu. Giọng nói của ông đầy cảm xúc: "Tên tôi là Hồ Xiên ở bản Cóc. Tôi bị tật nguyền từ nhỏ. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Vừa qua, các cháu tình nguyện Đoàn B37 góp công, góp sức làm cho tôi ngôi nhà, giúp đỡ gia đình tôi gạo, muối. Tôi cảm ơn các cháu nhiều lắm...".

Mở đầu buổi tuyên truyền, tôi lại càng bất ngờ hơn khi chứng kiến, trực tiếp anh Hồ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Hướng Linh có một bài giới thiệu khá dài. Vừa đọc bằng tiếng phổ thông, vừa giải thích bằng tiếng Vân Kiều, Pa Cô. Nội dung nói về những việc làm của các chàng trai, cô gái trí thức trẻ tình nguyện B37 những ngày ở Hướng Linh. Trong thời gian rất ngắn, đội trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP B37 đã giúp dân bản Hướng Linh làm 2 ngôi nhà cho 2 hộ gia đình đặc biệt khó khăn; làm đất, lập vườn trồng rau các loại, xây dựng chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm nhà vệ sinh; chăm sóc rừng trồng cho hàng chục hộ gia đình. Hướng dẫn dân bản Xà Bai trồng tre bát độ lấy măng, dân bản Hoong, bản Cóc gieo trồng giống lúa mới. Tổ chức nhiều buổi tuyên tuyền pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với dân bản…

Sự có mặt của những trí thức trẻ tình nguyện, cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-quốc phòng B37 sẽ làm cho mảnh đất này ngày càng thêm khởi sắc. Tình quân dân càng thêm gắn bó, bền chặt./.

(Hồ Lĩnh/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất