Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 5/12/2011 21:10'(GMT+7)

Triển khai các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2012

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

* Tỉnh Phú Yên đề ra những chỉ tiêu chủ yếu như tốc độ tăng GDP từ 13% đến 13,5%, kim ngạch xuất khẩu đạt 190 triệu USD, tổng vốn đầu tư phát triển xã hội ít nhất 9.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 23.500 lao động và thu ngân sách địa phương 1.656 tỷ đồng.

Tỉnh ủy Phú Yên chỉ đạo Chi nhánh ngân hàng nhà nước tại Phú Yên sớm thực hiện chủ trương tái cơ cấu các ngân hàng thương mại nhằm nâng cao chất lượng tín dụng và phát triển các dịch vụ ngân hàng cũng như chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên cơ sở đó, tỉnh Phú Yên khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật và công nghệ cao, nhất là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương; tăng xuất khẩu sản phẩm đã qua chế biến, đồng thời quản lý chặt chẽ về giá các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong dịp tết Nhâm Thìn gắn với hoạt động đưa hàng về nông thôn theo chủ trương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Trong công tác xây dựng cơ bản, tỉnh Phú Yên tăng cường quản lý vốn đầu tư từ nguồn ngân sách và trái phiếu Chính Phủ, kiên quyết khắc phục việc đầu tư dàn trải và chỉ tập trung cho các dự án hoàn thành trong năm 2012, trong đó có 16 dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp An Phú, Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu- giai đoạn 1, Khu tái định cư Phú Lạc giai đoạn 2, Khu tái định cư Hoà Tâm, hai khu neo đầu tránh trú bão tàu thuyền ở đầm Cù Mông và Vịnh Xuân Đài, trục giao thông miền Tây dài 115 km... Đối với các dự án không có nguồn vốn để bố trí tiếp sẽ chuyển sang hình thức đầu tư khác hoặc tạm đình chỉ. Cùng với việc tạm dừng cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản, tỉnh Phú Yên rà soát lại các hợp đồng thuê đất để điều chỉnh giá thuê đất cho phù hợp, tăng cường kiểm tra việc sử dụng đất và hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân….

* Trên cơ sở đánh giá tình hình và kinh nghiệm về việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2011, Hội nghị Tỉnh uỷ Bình Định đã nhất trí thông qua các chỉ tiêu nhiệm vụ và giải pháp thực hiện phát triển kinh tế -xã hội, an ninh Quốc phòng và xây dựng Đảng năm 2012. Các chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 11 %; trong đó nông – lâm – ngư nghiệp tăng 4,5 %; Công nghiệp – xây dựng tăng 14,2 %; Dịch vụ tng 14,1 % ..

Giải pháp chính là tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các Chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện nghị quyết Đảng bộ lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Cũng cố và kiện toàn nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các Tổ chức Đảng; tăng cường công tác kiểm tra , giám sát và sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung huy động nguồn vốn đầu tư phát triển và đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng nông thôn mới.

* Tỉnh ủy Bình Dương đã đề mục tiêu phấn đấu năm 2012 đạt mức tăng trưởng GDP 13,5% so năm 2011, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng 18%, nông lâm ngư nghiệp tăng 4%, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 30%, kim ngạch xuất khẩu tăng 20%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 37.500 tỉ đồng( tăng 16,3%), thu ngân sách 27.000 tỉ đồng, chi ngân sách 9.500 tỉ đồng, thu hút vốn đầu tư nước ngoài 01 tỉ đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm 1,5%; thu nhập bình quân đầu người 43 triệu đồng...

Để đạt được các mục tiêu trên, Tỉnh ủy Bình Dương đề ra các nhóm giải pháp thực hiện các giải pháp của Trung ương và Chính phủ để góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng chất lượng, bền vững và hợp lý. Tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại các khu công nghiệp, hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính cạnh tranh thu hút mạnh các nhà đầu tư nhất là các tập đoàn có nguồn lực tài chính lớn và các dự án có công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến ít ô nhiễm môi trường, tạo giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn…

Tạo điều kiện phát triển mạnh và đa dạng các loại hình dịch vụ, chú trọng các dịch vụ vận tải chuyên dung, dịch vụ logistic..khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào các loại hình xã hội hóa dịch vụ xã hội theo hướng chất lượng cao trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội cấp tỉnh- huyện, quy hoạch ngành và quy hoạch chung xây dựng đô thị đồng thời tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch được phê duyệt...

*Tỉnh uỷ Hoà Bình đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ năm 2012 với tốc độ tăng trưởng kinh tế 11%, thu nhập bình quân đầu người 17,8 triệu đồng/năm, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 5.840 tỷ đồng....Các nhiệm vụ, giải pháp cũng đã được đề ra với các nội dung chính về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phối hợp của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; phát triển toàn diện KT, văn hoá-xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất