(TG) - Ban ATGT Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 81/BATGT-VP về triển khai các nhiệm vụ cấp bách đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.
Theo đó, để tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, Thường trực Ban ATGT TP đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; Chủ động xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các lối đi tự mở theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12-5-2018 của Chính phủ.
Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; ưu tiên đầu tư kinh phí để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương (xây dựng hàng rào, đường gom, bố trí cảnh giới, sửa chữa kết cấu mặt đường bộ vào đường ngang, đảm bảo tầm nhìn,...).
Phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Sở Giao thông vận tải để thực hiện các biện pháp như: Thu hẹp lối đi tự mở, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng êm thuận theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ GTVT; làm gờ giảm tốc theo thứ tự ưu tiên; bổ sung biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang; giải tỏa vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến trật tự, ATGT đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn và mọi người dân để nâng cao hiểu biết pháp luật về TTATGT đường sắt và nghiêm chỉnh chấp hành.
Giao các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GTVT: Phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng giao thông, Ban Duy tu các công trình HTGT, Thanh tra Sở tăng cường phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Thanh tra chuyên ngành đường sắt trong công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt; công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT đường sắt./.
NB