Thứ Sáu, 4/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 18/7/2010 17:25'(GMT+7)

Triển lãm “Dấu ấn Hà Nội 2010”

Hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ đang giới thiệu những tác phẩm trưng bày với người bạn nước ngoài.

Hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ đang giới thiệu những tác phẩm trưng bày với người bạn nước ngoài.

Khai mạc chiều 17-7, “Dấu ấn Hà Nội 2010”-tên cuộc triển lãm mỹ thuật- là thành quả và cũng là món quà của nhóm các hoạ sĩ tham gia dự án “Con đường gốm sứ” dành tặng Thủ đô ngàn năm yêu dấu.

Những đoạn tranh gốm trên chiều dài 4.000m thuộc đê sông Hồng được thu lại ở nhiều khoảnh khắc qua ống kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong và ngoài nước như Hữu Bảo, Lê Bích, Consulo Le Mire (Chile), Dominique de Miscault (Pháp), Xiomara Perez (Panama).

Tại cuộc triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng một thể nghiệm mới thành công do hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ- tác giả dự án “Con đường gốm sứ”- thực hiện. Đó là việc in lại những bức ảnh Hà Nội cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 (Tạp chí Xưa và Nay cung cấp) trên những cột gốm cỡ lớn (đường kính 50-60cm, cao 1,8m).

Qua chế độ nung nặng lửa (trên 1200 độ C), những bức ảnh trở thành vĩnh cửu, có thể chịu được mưa, nắng. Đây sẽ là tiền đề cho một đoạn tranh gốm ý nghĩa, lưu giữ lại những hình ảnh lịch sử của Hà Nội trên “Con đường gốm sứ”.

Một thể nghiệm in ảnh xưa trên gốm của tác giả dự án “Con đường gốm sứ”

Một đặc biệt nữa của triển lãm là sự xuất hiện của bức tranh sơn dầu khổ lớn (2,25x9,6m) mang tên “Hà Nội-Chiến luỹ và Hoa” của hoạ sĩ Doãn Sơn. Bức tranh được thực hiện trong vòng 3 năm, diễn tả Hà Nội mùa đông năm 1946, khái quát sức mạnh và vẻ đẹp của Hà Nội trong chiều sâu văn hoá và lịch sử.

Liên quan đến dự án “Con đường gốm sứ”, hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, dự án được triển khai trong vòng 4 năm (3-1997 đến 9-2010) đã thu hút được 20 hoạ sĩ Việt Nam, 15 hoạ sĩ quốc tế, 500 thiếu nhi Việt Nam và quốc tế, 50 sinh viên mỹ thuật, hơn 100 nghệ nhân và thợ thủ công đến từ các làng nghề truyền thống trong cả nước.

Bức tranh sơn dầu “Hà Nội-Chiến luỹ và Hoa” của hoạ sĩ Doãn Sơn

“Con đường gốm sứ” sẽ được bàn giao cho thành phố như một công trình công cộng. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng tôi vẫn sẽ hợp tác cùng thành phố trong việc gìn giữ công trình này”, chị Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Có mặt tại buổi khai mạc “Dấu ấn Hà Nội 2010”, hoạ sĩ Phạm Viết Hồng Lam-một trong những tác giả có tác phẩm trưng bày- tự hào nói: “Tôi tin, “Con đường gốm sứ” sẽ là niềm tự hào, là một dấu ấn đẹp trong lòng người dân Thủ đô. Dự án này đã và sẽ có tiếng vang trên thế giới”./.
 
(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất