Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 10/12/2016 15:2'(GMT+7)

Triển lãm "mỗi làng một sản phẩm": Điểm nhấn tại phố đi bộ

Các sản phẩm được trưng bày tại không gian làng nghề. (Ảnh: TTXVN)

Các sản phẩm được trưng bày tại không gian làng nghề. (Ảnh: TTXVN)

Tới dự lễ khai mạc có ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cùng Đại sứ của các nước đóng trên địa bàn Hà Nội.

“Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) là phong trào phát triển vùng của Nhật Bản, được Thống đốc Morihiko Hiramatsu khởi xướng tại quận Oita vào năm 1979.

Đây là một mô hình rất đặc biệt và có ý nghĩa bởi tham gia mô hình, mỗi cộng đồng lựa chọn sản xuất các loại hình hàng hóa có giá trị gia tăng cao; một làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh như một doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho cư dân làng đó.

Có 3 nguyên tắc trong phong trào OVOP là: tạo ra các loại sản phẩm, dịch vụ có chất lượng toàn cầu dựa trên cơ sở nguồn lực của địa phương; đề cao tính tự chủ và sáng tạo; tập trung phát triển nguồn nhân lực của địa phương.

Đặc điểm chung đối với cả 3 nguyên tắc này là việc nhấn mạnh vào quyền sở hữu địa phương. OVOP đã phát triển rất thành công tại Nhật Bản và nhiều nước, đặc biệt là các nước nông nghiệp, có nhiều làng nghề.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cho biết với sự chỉ đạo của thành phố, sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành, Triển lãm "Mỗi làng nghề một sản phẩm- OVOP 2016 kết hợp trình diễn không gian ánh sáng sẽ tạo nên ấn tượng, vẻ đẹp của các thiết kế, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam độc đáo, nhằm truyền tải thông điệp "giữ gìn bản sắc Việt- Sáng tạo để gia tăng giá trị.

Triển lãm còn là cách thể hiện mới, sáng tạo góp phần tạo điểm nhấn cho phố đi bộ nói riêng và quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô nói chung.

Đây là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm hay còn gọi là OVOP Việt Nam" với thông điệp "Sáng tạo-Truyền thống-Gia tăng giá trị" để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của mỗi làng nghề phát triển bền vững trên thị trường xuất khẩu, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Nội.

Qua đó đưa vị thế sản phẩm các làng nghề Hà Nội lên một tầm cao mới. Đặc biệt, triển lãm mong muốn tạo ra sự chuyển biến về nhận thức, tư duy của các doanh nghiệp, làng nghề, cộng đồng xã hội trong thiết kế, sáng tạo, phát triển sản phẩm.

Triển lãm đem đến cho khách du lịch, người dân Thủ đô một sự thể hiện đầy sáng tạo, nét đẹp độc đáo của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Với quy mô từ 30-40 gian hàng, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao, thiết kế đẹp do chuyên gia nước ngoài tư vấn tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

Các sản phẩm trưng bày phải đáp ứng đủ các tiêu chí: có thiết kế mới; có thể sử dụng làm quà tặng cho khách du lịch; có nguồn gốc 100% của các làng nghề và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm chính là trình diễn không gian ánh sáng làng nghề. Ban tổ chức đã sắp đặt, trưng bày các loại sản phẩm đèn trang trí thiết kế từ các chất liệu tre, gỗ, lụa, giấy, gốm...để tạo hiệu ứng ánh sáng và không gian ánh sáng bảo đảm tính thẩm mỹ. Tất cả các sản phẩm đèn được sản xuất 100% từ các làng nghề (đèn mây tre đan, đèn sơn mài, đèn lồng, đèn lụa...).

Cụ thể, khu vực phía trước Tượng đài Lý Thái Tổ được trưng bày các cụm đèn hoa sen, cụm đèn phố cổ Hà Nội, cụm đèn tre kết hợp nón xếp hình hoa sen... Dọc vỉa hè, thảm cỏ hai bên đường Lê Lai và Lê Thạch là các tác phẩm đèn tre, đèn sơn mài, đèn cườm với hai màu chủ đạo xanh và trắng...

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 11/12./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất