Thứ Hai, 8/7/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 28/2/2010 20:30'(GMT+7)

Triển lãm thơ trên gốm: Điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam

15 bài thơ khắc họa trên 15 bình gốm lớn.

15 bài thơ khắc họa trên 15 bình gốm lớn.

Theo nhà thơ Đỗ Trung Lai, triển lãm thơ trên gốm sứ là điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam năm nay nhằm tôn vinh nền thi ca dân tộc. Mỗi bài thơ được dịch ra 4 thứ tiếng và viết lên các bình gốm có màu men và hình dáng độc đáo, trong đó có một số bài như: “Nguyên tiêu” của Hồ Chí Minh, “Độc tiểu thanh ký” của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” của Bà Huyện Thanh Quan, “Vịnh nhân tình thế thái” của Nguyễn Công Trứ…

Kể về những khó khăn của qui trình sản xuất để cho ra lò một tác phẩm thơ trên gốm, nhà thơ Đỗ Trung Lai bộc bạch: “Cái khó nhất để thực hiện những tác phẩm thơ trên gốm là khắc họa hình vẽ bằng tay trên xương gốm, sau đó đem vào lò nung lại nhưng vẫn phải đảm bảo màu men và hình dáng của bình gốm”.

Tại triển lãm, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho biết: “Khác với đọc thơ, nghe thơ, thơ trên gốm là một cách để lưu giữ những câu thơ và truyền bá thơ đến đông đảo công chúng cùng với vẻ đẹp của gốm. Tôi nghĩ rằng, Ngày thơ Việt Nam năm nay, Hội nhà văn làm được triển lãm này là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, không gian trưng bày không nhiều lắm, các bài thơ lặp lại nhiều lần trong một tác phẩm gốm khiến người xem mỏi mắt, có cảm giác nhàm và dễ chán. Kho tàng thơ ca Việt Nam rất phong phú, Ban tổ chức nên chọn nhiều bài thơ của các giả để thể hiện trên một tác phẩm gốm”.

Triển lãm kết thúc ngày 1-3./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất