Thứ Năm, 26/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 3/12/2009 8:9'(GMT+7)

Triển vọng tốt đẹp trong quan hệ đầu tư Việt Nam- Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp bà Susan Schwab, Giáo sư Đại học Maryland, Hoa Kỳ. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp bà Susan Schwab, Giáo sư Đại học Maryland, Hoa Kỳ. Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 2/11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có buổi tiếp nguyên Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Susan Schwab, người đã từng là cố vấn cao cấp, nhà đàm phán về các vấn đề thương mại quốc tế của Tổng thống George W. Bush trong giai đoạn 2006-2009 và cũng là một trong những người đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại song phương (BTA) với Việt Nam.

Phó Thủ tướng cảm ơn những đóng góp của bà Susan Schawb trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Với việc ký kết Hiệp định BTA, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Quan hệ đầu tư cũng có những khởi sắc mạnh mẽ. Năm 2009, với tổng số vốn đầu tư đạt 4,1 tỷ USD, Hoa Kỳ đã trở thành nhà đầu tư đứng thứ 7 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong thời gian tới, nếu hai bên hoàn thành Hiệp định bảo hộ đầu tư, chắc chắn quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước sẽ tăng nhanh chóng, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những chuyển động tích cực trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với khu vực ASEAN, trong đó có cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với Hoa Kỳ bên lề Tuần lễ APEC 2009 vừa qua tại Singapore.

Phó Thủ tướng đề nghị bà Susan Schwab, trên cương vị mới là Giáo sư Trường Đại học Maryland, kêu gọi chính quyền Tổng thống Obama công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và các trường đại học của Hoa Kỳ mở các cơ sở đào tạo tại Việt Nam.

Bà Susan Schwab đánh giá cao những đổi thay rõ rệt hiện nay ở Việt Nam do chính sách mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện ngày càng cởi mở, thông thoáng trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và bày tỏ hy vọng về triển vọng tốt đẹp của quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng được đánh giá cao tại Hoa Kỳ, nhất là từ khi Việt Nam gia nhập WTO.

Về hợp tác giáo dục, bà Susan Schwab cho biết, chương trình hợp tác đào tạo cán bộ cho các lĩnh vực quản lý nhân sự, mua sắm công... do các giáo sư có kinh nghiệm thực tế của Hoa Kỳ đảm nhận đã được thảo luận với Đại học Quốc gia Hà Nội./.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất