(TG)- Tiếp tục chương trình làm việc chiều 25/7, các đại biểu Quốc hội đã nghe
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ nhiệm kỳ
2011-2016 trình bày Tờ trình về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ
2016-2021.
Tại Tờ trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ qua 5 năm hoạt động, cơ
cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016 tiếp tục được duy trì, tổ chức
hoạt động theo mô hình bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, bảo đảm bao
quát đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và phạm vi đối tượng quản lý nhà nước
theo ngành, lĩnh vực; đồng thời thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao
một cơ quan chủ trì thực hiện, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan liên
quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, cơ quan ngang bộ từng bước
được rà soát, hoàn thiện theo quy định của pháp luật, qua đó bảo đảm
tính thống nhất, thông suốt trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản
lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực và giảm tối đa sự chồng chéo chức
năng nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ.
Cơ cấu tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ tiếp tục được sắp
xếp, kiện toàn theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính thống nhất, bao
quát các lĩnh vực và đối tượng quản lý nhà nước.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cơ cấu tổ chức của Chính phủ
trong nhiệm kỳ qua vẫn còn nhiều hạn chế trên các lĩnh vực, cần tiếp
tục hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy chế làm việc,
nâng cao trách nhiệm của từng bộ, cơ quan ngang bộ, đội ngũ cán bộ công
chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao
phó.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất phương án cơ cấu tổ chức nhiệm kỳ
2016-2021 với mục tiêu, yêu cầu là xây dựng cơ cấu tổ chức của Chính phủ
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
của Chính phủ với vị trí là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực
hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội, đáp ứng vai trò
quản lý nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế. Việc kiện toàn cơ cấu tổ chức Chính phủ được
đặt trong tổng thể yêu cầu đổi mới, kiện toàn bộ máy nhà nước và các cơ
quan trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.
Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức của Chính
phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV giữ ổn định như khóa XIII gồm 22 bộ và cơ
quan ngang bộ, cụ thể gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ
Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây
dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao
động, Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học
và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và bốn cơ quan ngang bộ
gồm Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ,
Văn phòng Chính phủ.
Báo cáo thẩm tra Tờ trình về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc
hội khóa XIV do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định
trình bày cho thấy cơ cấu tổ chức của Chính phủ gồm 18 bộ và bốn cơ
quan ngang bộ đã được thực hiện ổn định từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII
đến nay, đúng với chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và phù
hợp với tình hình thực tế của nước ta trong thời gian qua.
Nhiệm kỳ 2011-2016, Chính phủ tiếp tục duy trì tổ chức bộ máy quản lý đa
ngành, đa lĩnh vực và mỗi việc, mỗi lĩnh vực chỉ giao cho một cơ quan
chủ trì thực hiện chịu trách nhiệm chính, đồng thời coi trọng công tác
phối hợp tổ chức thực hiện.
Chính phủ đã tập trung quản lý điều hành vĩ mô, bao quát các chức năng,
nhiệm vụ trên các mặt của đời sống kinh tế-xã hội một cách có hiệu quả,
cơ bản phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu chỉ đạo điều hành trong
bối cảnh phải đối phó với rất nhiều khó khăn, thách thức.
Công tác xây dựng thể chế, cải cách hành chính nhà nước được đẩy mạnh,
bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục được kiện
toàn, khắc phục cơ bản những chồng chéo, trùng lắp và bỏ sót nhiệm vụ.
Sự phối hợp giữa các cơ quan chặt chẽ và hiệu quả hơn. Cơ cấu tổ chức
các bộ, bên trong các bộ tích cực được sắp xếp, điều chỉnh.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khắc Định, một số ý kiến trong Ủy ban cho
rằng việc thực hiện cơ cấu của Chính phủ trong nhiệm kỳ qua vẫn còn
những công việc phân công chưa phù hợp, chưa rõ về thẩm quyền và trách
nhiệm, việc phối hợp trong tổ chức thực hiện chưa hợp lý nên khi xảy ra
hậu quả xấu khó xác định được cơ quan chịu trách nhiệm chính.
Việc ban hành nghị định về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ
còn chậm, mô hình tổ chức các cơ quan bên trong các bộ còn thiếu thống
nhất. Việc sắp xếp, sáp nhập một số bộ thành bộ quản lý đa ngành chưa
kết hợp có hiệu quả việc điều chỉnh chức năng, lồng ghép nhiệm vụ, khối
lượng công việc, tổ chức bộ máy, phạm vi lĩnh vực quản lý của một số bộ
quá lớn. Chủ trương tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, kết quả thực
hiện còn hạn chế...
Về phương án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Ủy ban
Pháp luật nhận định việc giữ ổn định cơ cấu tổ chức của Chính phủ sẽ
tạo điều kiện để Chính phủ tiếp tục thực hiện bao quát các chức năng,
nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, pháp luật, phát huy những kết quả
tích cực đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, phù hợp với tình hình thực tế.
Ủy ban Pháp luật nhất trí với cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc
hội khóa XIV như trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, gồm 18 bộ, 4 cơ
quan ngang bộ.
Việc thực hiện theo phương án này phù hợp với chủ trương của Đảng, Hiến
pháp, Luật tổ chức Chính phủ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Những nội
dung còn trùng lặp, chồng chéo trong phân công lĩnh vực quản lý của các
bộ, cơ quan ngang bộ sẽ được giải quyết thông qua việc sửa đổi, ban hành
mới các nghị định của Chính phủ quy định chức năng,nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật
đề nghị Quốc hội lưu ý Chính phủ bám sát chức năng, nhiệm vụ đã được quy
định trong Hiến pháp và Luật tổ chức Chính phủ, tiếp tục đổi mới phương
thức lãnh đạo, quản lý điều hành phát triển kinh tế-xã hội, phát huy
vai trò của tập thể Chính phủ, đề cao trách nhiệm của các bộ, cơ quan
ngang bộ, tăng cường phối hợp trong quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả,
hiệu lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển; sớm ban hành quy chế
làm việc mới của Chính phủ, khẩn trương sửa đổi, ban hành nghị định quy
định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của từng bộ, cơ quan
ngang bộ, trong đó phân rõ mô hình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
từng bộ, cơ cấu bên trong bộ, xây dựng bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp,
khắc phục chồng chéo, trùng dẫm hoặc bỏ sót nhiệm vụ quản lý nhà nước.
Xác lập cơ cấu bộ máy hợp lý để làm tốt công tác xây dựng thể chế, là
đầu mối tăng cường quản lý một số lĩnh vực mà thực tiễn đang đặt ra
những nhiệm vụ mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý biển đảo,
năng lượng, quản lý doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước trong các
doanh nghiệp. Tăng tính chủ động hơn cho chính quyền địa phương và tăng
cường kiểm tra, giám sát của Trung ương.
Cũng trong chiều 25/7, Quốc hội thảo luận ở Đoàn về cơ cấu tổ chức của
Chính phủ. Sáng 26/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội về
kết quả thảo luận tại Đoàn về cơ cấu tổ chức của Chính phủ./.
PV