Thứ Tư, 27/11/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 24/8/2011 15:28'(GMT+7)

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường máy tính cá nhân lớn nhất

Hãng nghiên cứu thị trường này vẫn kỳ vọng Mỹ sẽ đạt doanh số PC cao hơn Trung Quốc một chút trong năm nay khi số PC bán ra tại Mỹ thường tăng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, IDC dự báo số lượng PC được xuất xưởng sang Trung Quốc sẽ đạt 85,1 triệu máy vào năm tới, trong khi Mỹ chỉ nhận được 76,6 triệu máy.

Sức tăng trưởng ở Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng từ phía người tiêu dùng, các doanh nghiệp và cả bởi chi tiêu chính phủ mạnh tay hơn.

Nền kinh tế phát triển nhanh và thị trường khổng lồ của Trung Quốc đã bắt đầu định hình hình lại một mảng của các ngành công nghiệp.

Các công ty công nghệ đang ra sức tăng cường sự hiện diện của họ ở đất nước đông dân nhất hành tinh này.

Dell đã sử dụng Trung Quốc, vốn là thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới làm căn cứ kiểm tra khi hãng sản xuất PC này mở rộng vào các thiết bị di động. Hồi tháng trước, Dell đã bắt đầu bán riêng tại Trung Quốc một mẫu máy tính bảng 10 inch chạy trên hệ điều hành Android của Google. Trong tháng 5, Intel cho biết Sean Maloney, một lãnh đạo cấp cao được đánh giá như là một ứng cử viên sáng giá để ngồi vào chiếc ghế giám đốc điều hành kế tiếp của hãng, sẽ chuyển tới Trung Quốc để giám sát các hoạt động của Intel tại đây.

Sức tăng trưởng trên thị trường máy tính Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thu hút các hãng sản xuất PC nước ngoài tiếp tục đổ thêm tiền đầu tư vào nước này. Nó cũng khiến các hãng công nghệ này bắt tay với các công ty Trung Quốc, giống như hồi năm ngoái, hãng Acer của Đài Loan đã trả cho tập đoàn công nghệ Founder, một nhà cung cấp PC Trung Quốc 70 triệu USD để sử dụng thương hiệu Founder tại Trung Quốc trong vòng 7 năm. Động thái này đã đẩy thị phần thị trường PC của Acer tại Trung Quốc lên 9,6% trong quý 2, tăng gần 6% so với một năm trước, theo IDC. Acer hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin trên.

Lenovo là hãng được hưởng lợi nhiều nhất từ sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường PC Trung Quốc.

Sự tập trung của ngành công nghiệp PC vào châu Á cũng khiến các công ty tăng cường nghiên cứu và phát triển trong khu vực và để thiết kế một mảng rộng hơn các sản phẩm chi phí thấp, ông Wolf của Wolf Group Asia nhận định.

Người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự tăng trưởng trên thị trường PC Trung Quốc rõ ràng là Lenovo. Lenovo hiện đã trở thành một trong những nhà sản xuất máy tính tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Năm 2005, Lenovo đã mua bộ phận kinh doanh máy tính của International Business Machines Corp, chiếm 12,2% số lượng PC được giao trên toàn cầu trong quý 2, đưa Lenovo lên vị trí thứ ba, chỉ đứng sau HP và Dell.

“Chúng tôi vẫn lạc quan rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn thị trường PC trên toàn thế giới”, một phát ngôn viên của Lenovo cho hay.

HP và Dell đã đầu tư rất nhiều để mở rộng tại Trung Quốc nhưng vẫn còn đứng sau Lenovo khá xa. Dell tuyên bố Trung Quốc là nguồn doanh thu lớn thứ hai của công ty, chỉ đứng sau Mỹ và là một quốc gia tăng trưởng quan trọng đối với hãng sản xuất máy tính này. HP thì hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin trên.

Dell hiện nắm trong tay 10,4% số lượng PC được giao tại Trung Quốc vào quý 2, đứng thứ hai sau Lenovo (có thị phần là 31,7%), IDC cho biết. Năm ngoái, Dell đã thông báo những kế hoạch mở một trung tâm hoạt động lớn thứ hai tại Trung Quốc và ước tính sẽ chi hơn 100 tỷ USD tại nước này trong 10 năm tới vào các lĩnh vực như R&D và mua linh kiện từ các hãng cung ứng.

Đáng chú ý là HP đã phải đối mặt với nhiều thách thức tại Trung Quốc. Thị phần thị trường của hãng này đã giảm từ 16,6% trong quý 3/2009 xuống còn 8,5% trong quý thứ hai vừa qua. Một phần của sự suy giảm này bắt nguồn từ một sự cố kỹ thuật trên một số sản phẩm máy tính của hãng do một chip đồ họa từ một nhà cung ứng bị lỗi. “Người tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn tỏ ra thận trọng khi mua máy tính cá nhân của HP”, ông Sundaram của IDC cho hay “Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến HP”.

Lenovo và các hãng sản xuất máy tính khác đang tích cực mở rộng mạng lưới bán hàng của họ tại vùng nông thôn của Trung Quốc nhưng rõ ràng họ đang thu lời từ nhu cầu cao tại các khu vực thành thị./.

Võ Hiền - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất