Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 20/8/2012 11:17'(GMT+7)

Trưởng phái bộ LHQ tại Xyri cáo buộc cả hai bên xung đột không bảo vệ dân thường

Người dân Syria

Người dân Syria

Phát biểu với báo giới tại Đamát, ông Gayê khẳng định: "Cả hai bên đều có những nghĩa vụ được quy định trong luật nhân đạo quốc tế là đảm bảo rằng dân thường được bảo vệ. Tuy nhiên, các nghĩa vụ đó đã không được tôn trọng". Ông cũng bày tỏ thất vọng vì phái bộ của LHQ đã không đạt được mục tiêu chính là chấm dứt bạo lực tại Xyri. Tuy nhiên, ông cho biết LHQ vẫn cam kết đóng góp vào các nỗ lực hòa bình ở Xyri thông qua thúc đẩy đối thoại.

Phái bộ do Tướng Gayê đứng đầu gồm 300 người, được triển khai thành nhiều đợt tới Xyri trong khuôn khổ kế hoạch hòa bình sáu điểm do cựu Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arập (AL) Côphi Annan (Kofi Annan) phụ trách về Xyri đề xuất. Tuy nhiên từ tháng Sáu, số thành viên phái bộ này đã bị cắt giảm do tình trạng bạo lực leo thang. Tướng Gayê khẳng định: "Từ tháng Sáu, rõ ràng các bên đã không còn tuân thủ ngừng bắn. Và kết quả là bạo lực leo thang".

Sứ mệnh của UNSMIS sẽ kết thúc từ nửa đêm 19/8 sau bốn tháng hoạt động. Trong phát biểu của mình, Tướng Gayê bày tỏ "vui mừng vì LHQ vẫn tiếp tục hiện diện tại Xyri mặc dù kết thúc sứ mệnh của UNSMIS. Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã quyết định thành lập một văn phòng dân sự mới tại Đamát nhằm hỗ trợ các nỗ lực của LHQ và AL chấm dứt bạo lực tại Xyri.

Nhà ngoại giao kỳ cựu người Angiêri Lakhơđa Brahimi (Lakhdar Brahimi) đã được bổ nhiệm làm đặc phái viên quốc tế về Xyri thay thế ông Annan, trong bối cảnh các cường quốc thế giới vẫn chia rẽ về cách thức chấm dứt cuộc xung đột ở nước này. Theo số liệu của LHQ, làn sóng biểu tình tại Xyri phản đối chính quyền của Tổng thống Basa An Átxát (Bashar al-Assad) bùng phát từ tháng 3/2011 đã dẫn tới bạo lực nghiêm trọng đến nay đã làm hơn 17.000 người thiệt mạng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất