Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 15/5/2011 10:37'(GMT+7)

Trường Sa và nhà giàn DK1: Điện sáng thay sao

“Điện sạch” về với các đảo đã tạo ra một cải thiện lớn lao

“Điện sạch” về với các đảo đã tạo ra một cải thiện lớn lao

Địa điểm đầu tiên trong hành trình để đoàn công tác chúng tôi “đổ bộ” lên là nhà giàn DK1 -2. Lúc ấy, trời đã khá tối, theo anh Nguyễn Trung Dũng, Phó trưởng Phòng Tuyên huấn Quân chủng Hải quân thì những năm về trước, vào lúc này rất khó khăn để có thể tiếp cận với nhà giàn. Nhưng nay, những khó khăn và lo toan ấy đã không còn, vì nhà giàn đã được điện chiếu sáng. Những chiếc đèn pha được thắp sáng bởi 2 hệ thống năng lượng sạch là điện mặt trời và điện gió đã rọi xuống, sáng như ban ngày.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thuận, 14 năm gắn bó với nhà giàn, vui vẻ tâm sự về chuyện điện đóm ở đây. Anh bảo, trước, khi chưa có điện, anh em ở đây vất vả và sống rất cô lập. Đun nấu toàn bằng dầu, không điện kéo theo là không ti vi, không sóng điện thoại. Ấy thế mà nay, bằng sự quan tâm, điện đã được dùng thoải mái. Nấu cơm bằng điện, xem ti vi và cái quan trọng là có điện, có sóng, đất liền, gia đình với các anh đã trở lên gần gụi vô cùng. Cần biết thông tin gì trong đất liền, máy điện thoại được kết nối, biết hết, nắm bắt được hết suốt 24/24 giờ.

Thực ra, việc không có điện, kéo theo nhiều khó khăn cho cuộc sống của đảo đã được chúng ta ý thức và quan tâm từ rất lâu. Chương trình điện cho đảo đã được nhiều tổ chức cá nhân trong đất liền chú ý, trong đó tiêu biểu nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Giai đoạn thí điểm kéo dài từ tháng 10/2008 đến tháng 4/2009, thực hiện 2 dự án “Đầu tư thí điểm hệ thống chiếu sáng ở Quần đảo Trường Sa” và “Đầu tư thí điểm sản xuất năng lượng sạch trên đảo Trường Sa Lớn” với tổng mức đầu tư 37 tỷ 664 triệu đồng bằng nguồn vốn tài trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Sau khi hoàn thành, đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường nội bộ đảo Trường Sa Lớn và xung quanh bờ kè 9 đảo nổi, đáp ứng yêu cầu bảo vệ đảo. Việc tạo nguồn năng lượng sạch đảo Trường Sa Lớn đã cải thiện cho đảo từ cấp điện bằng nguồn máy phát diesel 5 giờ/ngày lên 24 giờ/ngày tương đương điều kiện trong đất liền nhưng lại bảo vệ được môi trường biển đảo.

Sau khi giai đoạn thí điểm hoàn thành với kết quả tốt đẹp, Bộ Tư lệnh Hải quân đã báo cáo các cấp và được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, các Bộ, Ban, Ngành có liên quan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhất trí đầu tư dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK. Với sự tài trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chủ động nghiên cứu phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng để lập, báo cáo và trình duyệt hồ sơ Dự án với mục tiêu: Ứng dụng công nghệ mới để xây dựng hệ thống cung cấp năng lượng sạch đáp ứng nhu cầu của nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ biển đảo, cung cấp điện sinh hoạt và chiếu sáng cho bộ đội và nhân dân trên đảo, tăng cường an sinh xã hội, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Quần đảo Trường Sa và Biển Đông.

Từ những thí điểm này, tháng 11-2010, tại đảo Song Tử Tây đã khánh thành công trình tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và các Trạm dịch vụ kinh tế – kỹ thuật (nhà giàn) DK1 do Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm chủ đầu tư với sự tài trợ vốn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay Dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đã được hoàn thành đúng tiến độ quy định. Dự án đã đem lại một diện mạo khác cho huyện đảo, đồng thời góp phần thu hẹp khoảng cách giữa đất liền và biển khơi.

Năng lượng sạch đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống
cho quân và dân đảo Trường Sa
Ảnh:
Hoàng Long


Dự án đã triển khai xây dựng, lắp đặt tại 9 đảo nổi, 24 điểm đảo chìm và 15 nhà giàn DK với tổng số 21 nhà trạm, 118 turbine gió, 4.093 tấm pin mặt trời 220W, 4.184 bình ắc-quy 12V/230Ah, hệ thống cáp truyền tải và các phụ kiện khác. Hệ thống chiếu sáng còn lắp tổng cộng 610 bộ đèn được bố trí xung quanh 24 điểm đảo chìm, 15 nhà giàn, bố trí bổ sung xung quanh bờ kè và nội bộ 9 đảo nổi. Hệ thống đèn pha bảo vệ có tầm chiếu sáng từ 1.000m trở lên, dùng nguồn độc lập năng lượng sạch từ turbine gió và pin mặt trời. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 438 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn thí điểm và giai đoạn tổng thể.

Hiện các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK được cung cấp điện các giờ trong ngày. Hệ thống điện năng bằng năng lượng gió và mặt trời đã phục vụ cho mọi nhiệm vụ và nhu cầu sinh hoạt, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của bộ đội, nhân dân, củng cố quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhận thức được giá trị của nguồn điện, quân và dân trên đảo Trường Sa luôn ý thức về việc bảo vệ nguồn năng lượng này. Anh Bùi Xuân My – Trưởng ban Kỹ thuật hệ thống điện năng lượng sạch đảo Trường Sa chia sẻ: Hệ thống điện trên đảo Trường Sa có 4 trạm điện, 133 cột đèn chiếu sáng chạy bằng pin mặt trời, 21 cột turbine gió, 3 đèn pha dò tìm và gần 500 tấm pin mặt trời. Tính trung bình một ngày hệ thống điện năng lượng sạch sản sinh ra hơn 800 kWh, trong khi thị trấn đảo Trường Sa chỉ tiêu thụ khoảng 400 kWh, đáp ứng 200% mức tiêu thụ điện trên đảo.

Thị trấn Trường Sa ngày nay ngày một phát triển do nguồn điện được cung cấp đầy đủ. Ban ngày, những cánh quạt gió xoay tít, cùng đó là năng lượng của hệ thống pin mặt trời. Những năm trước, huyện đảo Trường Sa thường xuyên phải chạy máy nổ nên gây tiếng ồn và ô nhiễm không khí. Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên các đảo chỉ được dùng điện vào các giờ cao điểm. Giờ đây khi các thiết bị của dự án đã cung cấp tổng điện năng là 5.166 kWh/ngày (155.000 kWh/ tháng) không chỉ tiết kiệm cho huyện đảo và nhà giàn DK mỗi năm nhiều tỉ đồng nhiên liệu mà còn phục vụ tốt cho sinh hoạt, công tác của bộ đội, nhân dân trên các đảo, nhà giàn.

Anh Nguyễn Quốc Thiện, Phó chủ tịch thị trấn Trường Sa cho biết: Hiện nay, người dân trên đảo có thể xem tivi, nghe đài, đọc báo qua mạng Internet, các thông tin từ đất liền được quân và dân trên đảo cập nhật hàng ngày. Không những thế, nguồn điện ổn định còn tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo được tốt hơn... Dự án tổng thể hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ hoàn thành, trước hết giúp con em trên đảo cũng có ánh điện thường xuyên để học tập và tiếp cận cuộc sống văn minh. Có điện giúp cho khoảng cách giữa đất liền và quân dân trên đảo gần hơn.

Như vậy đến thời điểm này, Trường Sa là huyện đầu tiên trong cả nước sử dụng nguồn năng lượng sạch. Kết quả nêu trên có được là nhờ từ năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tài trợ vốn để xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo và chiếu sáng Trường Sa. Hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời hiện đã hoàn thiện. Nguồn điện ổn định đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác tập luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển đảo và thúc đẩy phát triển sản xuất của các hộ đang sinh sống tại đây. Chỉ tính trong năm 2010 và quý 1/2011, xã Song Tử đạt trên 216 triệu đồng tổng giá trị sản xuất, xã Trường Sa đạt gần 380 triệu đồng... Kết hợp với âu tàu có sức chứa hàng chục tàu cá công suất lớn, trong tương lai gần huyện đảo Trường Sa sẽ mở ra nhiều dịch vụ tiện ích khác như thu mua, chế biến hải sản tại chỗ, sản xuất nước đá... Tại huyện đảo đã tổ chức nuôi trồng hải sản, thu mua hải sản, cung cấp nước ngọt, dầu diezzen, thực phẩm, lương thực, sửa chữa máy tàu... với giá bán và thu mua bằng giá trong đất liền.

Hệ thống điện năng bằng năng lượng gió và mặt trời đã được lắp đặt, bảo đảm cho quân và dân Trường Sa, DK1 được sử dụng điện hằng ngày, phục vụ cho mọi nhiệm vụ và nhu cầu sinh hoạt. Dự án hoàn thành góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của bộ đội, nhân dân, củng cố quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

CT - Đ.TUYỀN/Đại đoàn kết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất