Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 30/4/2015 21:23'(GMT+7)

Truyền thông nước ngoài đưa tin về 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam

Báo Junge Welt viết về 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam.

Báo Junge Welt viết về 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam Việt Nam.

Trang tin của Đài phát thanh Đức (DLF) ngày 29/4 đã phát một bài phóng sự dài về kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam 40 năm trước cũng như về Việt Nam ngày nay.

Bài báo viết, ngày 30/4/1975, cuộc chiến tranh chống Mỹ kết thúc khi binh sỹ miền Bắc tiến vào Dinh độc lập Phủ tổng thống ở Sài Gòn (nay là Dinh Độc lập) và người Mỹ tháo chạy, trong khi vị tổng thống cuối cùng của chế độ miền Nam phải tuyên bố đầu hàng trên đài phát thanh.

Bài báo dẫn lời một số nhân chứng lịch sử nói về khí thế hào hùng của các chiến sỹ miền Bắc ngày đêm không nghỉ tiến vào giải phóng miền Nam, trong số này có anh Ngô Sĩ Nguyên - người lái chiếc xe tăng đầu tiên húc đổ cổng Dinh Độc lập.

Bài báo nhấn mạnh dù ngày nay, 40 năm sau cuộc chiến tranh, người già cũng như con trẻ vẫn không nguôi thể hiện niềm tự hào về Bác Hồ, về Quân đội Việt Nam và về chiến thắng vĩ đại trước cường quốc Mỹ, song với người Việt Nam, họ vẫn có thể coi Mỹ là bạn.

Bài báo cũng đề cập và dẫn những trường hợp sinh động về hậu quả chiến tranh cho tới ngày nay khi thế hệ thứ ba sinh ra vẫn phải gánh chịu hậu quả của chất độc da cam/dioxin mà Mỹ đã vô trách nhiệm rải xuống các cánh rừng Việt Nam. Bài báo, với những cuộc phỏng vấn các nạn nhân chất độc da cam/điôxin, càng cho độc giả thấy được hậu quả thảm khốc mà chất độc này đã và đang tiếp tục gây ra cho các thế hệ người Việt Nam.

Bài báo cũng viết rằng, hơn 20 năm sau khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, Việt Nam ngày nay đã là một đất nước năng động, nơi những người dân có hoài bão luôn chăm chỉ làm việc để tiến lên.

Báo Nước Đức mới (Neues Deutschland) ngày 29/4 cũng có bài viết về việc hai nước Việt-Mỹ xích lại quan hệ 40 năm sau khi cuộc chiến tranh kết thúc.

Trong khi đó, một loạt tờ báo lớn của Đức như Thế giới (die Welt), Thời đại (die Zeit), Toàn cảnh Frankfurt (FAZ), WAZ, RNZ.de... cũng có bài viết, phóng sự ảnh nhân dịp 40 năm kết thúc cuộc chiến tranh, trong đó đề cập nhiều tới việc Mỹ đã rải khoảng 76 triệu lít chất độc da cam/dioxin trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn từ 1962-1970.


Trang web Đài phát thanh Đức viết về 40 năm kết thúc cuộc chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam.

Chất độc này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tới cả ngày nay với rất nhiều trường hợp sinh ra bị dị tật, trong khi các nạn nhân vẫn chưa nhận được bồi thường từ phía Mỹ. Bài viết đáng chú ý khác trên báo Thế giới nêu 6 lý do khiến Mỹ chịu thất bại thảm bại nhất về quân sự trong cuộc chiến tranh Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Mỹ đã phạm sai lầm ngay với mục đích của cuộc chiến này.

Trong khi đó, kênh truyền hình N-TV của Đức cũng đã chiếu bộ phim tài liệu lịch sử "Cuộc chiến không chiến tuyến" nói về cuộc chiến tranh Việt Nam, xoay quanh thời điểm trước và sau khi ký Hiệp định Paris. Bộ phim do Đài truyền hình quốc gia ZDF thực hiện với nhiều thông tin lên án cuộc chiến tranh phi nghĩa này sẽ được chiếu lại trên kênh ZDF Info vào tối 14/5 tới.

Nhân dịp 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch cùng Bí Thư Đối ngoại Đảng Cộng sản Đức (DKP) cũng đã gửi Thư chúc mừng tới Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bức thư được đăng trên báo Thế giới trẻ (Junge Welt) ngày 30/4 nêu rõ sau khi chiến tranh kết thúc, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tái thống nhất đất nước về mặt Nhà nước (năm 1976) và có những biện pháp sáng suốt nhằm củng cố, xây dựng Đảng và luôn trung thành với đường lối đã chọn.

Sau khi thống nhất đất nước, Việt Nam tiếp tục gặt hái những thành tựu trong giai đoạn tiếp theo là phát triển kinh tế, nền tảng cơ bản để xây dựng một xã hội công bằng. DKP nêu rõ, trước đây cũng như ngày nay, Việt Nam luôn là một ví dụ mang tầm quốc tế có tác động lớn không những tới Đông Nam Á, châu Á, mà cả châu Phi và Mỹ Latinh. DKP khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh, đoàn kết cùng nhân dân Việt Nam trên con đường đã chọn.

*Ngày 29/4, truyền thông Argentina đã đưa tin đậm nét về Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975).

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, hãng thông tấn của Chính phủ Argentina Telam đã đăng liên tục 5 bài viết liên quan tới Việt Nam trong đó đánh giá cao ý nghĩa chiến thắng 30/4, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong bài viết “Sài Gòn 40 năm trước: Kết thúc chiến tranh Việt Nam, Mỹ thất bại,” bài báo khẳng định chiến thắng 30/4 đã làm cả thế giới xúc động. Đây là thất bại thảm hại nhất của quân đội Mỹ. Nửa triệu lính Mỹ đã tham chiến ở Việt Nam, trong số đó 58.000 người vĩnh viễn không trở về và hơn 300.000 bị thương và bị mắc các chứng bệnh về tâm lý sau khi trở về từ chiến trường. Trong khi đó, 2 triệu người Việt Nam đã thiệt mạng, rất nhiều trong số đó đã nằm xuống do bom, đạn trong đó có bom napal và chất độc màu da cam, do Mỹ rải thảm suốt 10 năm. 

Đúng 12 giờ15 ngày 30/4/1975, cờ giải phóng đã tung bay trên nóc Dinh Độc lập tại Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh).

Trong bài viết khác với tiêu đề “Cuộc chiến tranh Việt Nam đã chia nước Mỹ làm đôi,” tác giả miêu tả về phong trào phản chiến ngay trên nước Mỹ. Bài viết nhớ lại vào tháng 10/1964, phong trào này phát triển mạnh mẽ, kêu gọi binh sỹ Mỹ đốt thẻ tân binh như trường hợp của công nhân David Miller, các đấu sỹ quyền anh Cassius Clay và Muhammad Alí. 

Phong trào càng bùng nổ vào năm 1970, khi Mỹ mở rộng tấn công sang Campuchia và Lào. Lực lượng cảnh sát đã bắn vào đoàn sinh viên biểu tình chống chiến tranh ở Đại học Kent khiến 4 người chết và 9 người bị thương, khởi đầu cho các cuộc tuần hành khổng lồ ở Washington. Ngày 24/4/1971, nửa triệu người Mỹ đã biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam trước Nhà Trắng.

Trong bài viết thứ ba, tờ Telam đánh giá cao vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong công cuộc chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của hai nhà “chiến lược quân sự” đã được tờ báo sơ lược lại. 

Tờ báo khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lãnh đạo thành công cuộc chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Nhật và đế quốc Mỹ. Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở nên lừng lẫy khắp 5 châu với Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Hãng Telam cũng đăng lại bài viết của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Đình Thao bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, hết lòng ủng hộ cuộc chiến chính nghĩa của dân tộc Việt Nam, trong đó có nhân dân Argentina. 

Bài viết cũng nêu bật những nỗ lực hàn gắn vết thương và tái thiết đất nước của dân tộc Việt Nam. Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng từ 6 đến 7%/năm. Tỷ lệ người nghèo giảm từ 58% năm 1993 xuống chỉ còn 8% năm 2014. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mở rộng hội nhập quốc tế, với việc thiết lập quan hệ ngoại với 180 quốc gia và có trao đổi thương mại với 200 nước và vùng lãnh thổ.

Trong bài viết khác, tờ Telam đưa tin Việt Nam sẽ kỷ niệm trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam. Sẽ có duyệt binh và diễu hành trước Cung Thống nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khắp nơi trên cả nước, nhiều hoạt động văn hóa lễ hội cũng diễn ra chào mừng ngày lễ trọng đại này của dân tộc. 

Cùng ngày, tờ Tổng hợp Mỹ Latinh của Argentina đăng bài viết với tiêu đề “40 năm thống nhất: Việt Nam, cái tên của chiến thắng.” Bài báo đã tóm lược suốt chiều dài lịch sử chiến đấu và hy sinh của dân tộc Việt Nam qua 2 cuộc chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 

Tờ báo nhấn mạnh nói về Việt Nam hôm nay là để nhớ tới một trong những thành tựu vĩ đại của lịch sử đương đại. Sự kiên trì, niềm tin vào lý tưởng để thoát khỏi sự can thiệp của đế quốc. Ngoài Argentina, tổng hợp Mỹ Latinh được phát hành ở Uruguay, Venezuela, Cuba và châu Âu. Nhiều tờ báo ở Nam Mỹ cũng đã đăng lại bài viết này.

Trong khi đó, truyền hình quốc gia Venezuela đã đăng phóng sự do nhà báo Vincent Montagud mới thực hiện ở Việt Nam về các trẻ em là nạn nhân chất độc da cam. Phóng sự nhấn mạnh 40 năm đã trôi qua, nhưng chiến tranh vẫn để lại hậu quả vô cùng thương tâm ở Việt Nam. Hàng nghìn người vẫn phải chịu đựng ảnh hưởng của chất độc màu da cam do quân đội Mỹ thả trong chiến tranh. Rất nhiều trẻ em ra đời với dị tật bẩm sinh và ung thư. Đa phần nạn nhân là cựu binh và con cháu của họ./.

 
TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất