Chiều tối 15/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 989/HTQT
gửi Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc
khẳng định, không đồng ý tiếp nhận đoàn xe nêu trên theo đề xuất của
Chính quyền nhân dân thành phố Bằng Tường do không đủ điều kiện để bảo
đảm an toàn và an ninh cho đoàn xe.
Trước đó, ngày 1/12/2014, Bộ Giao thông vận tải nhận được Công hàm của
Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường về việc đề nghị cho phép tổ
chức đoàn xe du lịch tự lái 1.000 xe và khoảng 1.500 người vào Việt Nam
để tiến hành hoạt động du lịch các nước ASEAN từ ngày 11/12/2014 đến
tháng 3/2015 nhân dịp Hội chợ thương mại được tổ chức luân phiên giữa
thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) và tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam với mục
đích du lịch và quá cảnh sang Lào và Campuchia. Số người và đoàn
xe này sẽ chia theo thời gian, nhóm nhập cảnh vào Việt Nam.
Chính quyền Bằng Tường đề nghị Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam chấp thuận
xe phía Trung Quốc sử dụng Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế loại F do
Phòng Quản lý vận tải đường bộ quốc tế cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung
Quốc) cấp, cùng với biển hiệu cờ nhập cảnh vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường cũng đề nghị cơ
quan chức năng tại cửa khẩu phía Việt Nam giải quyết có ưu tiên “luồng
xanh” đối với xe du lịch, đồng thời đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời
gian giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và giảm giá thành thông quan.
Sau khi nhận được Công hàm từ Chính quyền Nhân dân thành phố Bằng Tường,
Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đề nghị các Bộ, ngành liên quan và
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho ý kiến bằng văn bản.
Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là hoàn toàn ủng hộ hoạt động tăng
cường phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc đề xuất
với số lượng xe lớn vào tham gia giao thông tại Việt Nam cần cân nhắc để
bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận
tải Ôtô Việt Nam cho rằng, số lượng 1.000 xe cùng vào Việt Nam một lúc
thì chưa từng có.
“Nếu các xe du lịch của Trung Quốc được phép vào Việt Nam sẽ phải có
giấy phép chạy theo tuyến đã được đăng ký trước để cơ quan chức năng
Việt Nam kiểm soát an toàn và cân nhắc số lượng xe vào theo từng tuyến
vì hạ tầng Việt Nam cũng chưa cao,” ông Thanh cho biết thêm./.
Theo kế hoạch đề xuất, xe du lịch của Trung Quốc trong thời gian ở Việt
Nam sẽ hoạt động trên các tuyến quy định, và dừng nghỉ tại các tỉnh,
thành, khu vực liên quan, đồng thời nhập cảnh tại cửa khẩu đã xuất cảnh.
Hành trình và tuyến đường xe của Trung Quốc tại Việt Nam nêu tại Công
hàm gồm 7 tuyến đường xuyên suốt dọc ba miền Bắc, Trung Nam của nước ta.
Cụ thể, Tuyến A phía Bắc Việt Nam lịch trình 4 ngày và 3 đêm, từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan-Hà Nội-Hạ Long-Hữu Nghị Quan.
Tuyến B, phía Bắc Việt Nam thời gian 5 ngày và 4 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hà Nội-Ninh Bình-Hạ Long-Hữu Nghị Quan.
Tuyến C, miền Trung Việt Nam gồm 9 ngày và 8 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hạ
Long-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Đà Nẵng và trở về Hữu Nghị Quan.
Tuyến D, toàn cảnh Việt Nam kéo dài 16 ngày và 15 đêm, từ Hữu Nghị
Quan-Hạ Long-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ
Tho-Vũng Tàu-Thành phố Hồ Chí Minh-Mũi Né- Nha Trang… về Hữu Nghị Quan.
Tuyến E, miền Trung Việt Nam đi Lào, gồm 4 ngày và 3 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hạ Long-Hà Nội-Vinh-Cửa khẩu giáp Lào.
Tuyến F, miền Trung Việt Nam đi Lào, gồm 7 ngày và 6 đêm, từ Hữu Nghị
Quan-Hạ Long-Hà Nội-Vinh-Thuận Hóa-Hội An-Đà Nẵng-Thuận Hóa-cửa khẩu của
Việt Nam giáp Lào.
Tuyến G, toàn cảnh Nam Bắc Việt Nam và xuất cảnh đi Campuchia, gồm 9
ngày và 8 đêm, từ Hữu Nghị Quan-Hà Nội-Vinh-Thuận Hóa-Đà Nẵng-Hội An-Nha
Trang-Thành phố Hồ Chí Minh-cửa khẩu Việt Nam giáp Campuchia. |
Việt Hùng (Vietnam+)